GẢ CHO MỘT HÒA THƯỢNG
Tên khác: Trăng sáng nghìn dặm (Nguyệt minh thiên lý)
Tác giả: La Thanh Mai
Thể loại: Ngôn tình, cổ đại, xuyên sách, cung đình hầu tước, chiến tranh, ngọt sủng, HE
CP: Công chúa nhà Hán x Cao tăng Tây Vực
Tình trạng: Edit hoàn
Độ dài: 190 chương + 11 ngoại truyện
——
Giới thiệu:
Dao Anh xuyên vào một quyển sách.
Phiêu diêu thời loạn, quần hùng tranh giành, cha nàng là thế lực mạnh nhất trong đó, anh nàng là nam chính cuối cùng thống nhất Trung Nguyên.
Là em gái của nam chính, Dao Anh chuẩn bị yên lòng nằm duỗi.
Ai ngờ phát hiện nam chính hận mình tận xương, muốn dùng cô em gái này thay nữ chính gả đi bộ lạc ở thảo nguyên, làm sui với một lão già họm hẹm hơn sáu mươi.
Dao Anh bị ép hòa thân, trước sói sau hổ, cả đàn vây quanh, tất cả đều ngấp nghé vị công chúa Hán đẹp như hoa.
Lúc nguy cơ nhất, vừa vặn một đại kiêu hùng được định là đoản mệnh nhất dẫn binh đi ngang.
Dao Anh run rẩy, giãy thoát khỏi ma trảo, chỉ vào tay kiêu hùng ốm yếu: Bổn công chúa vừa gặp ngươi đã mến, không phải ngươi thì không gả, mang theo đồ cưới tìm đến!
Thuộc hạ của kiêu hùng thất sắc: Công chúa không nên nói bừa, Vương chúng ta là người xuất gia, là Phật Tử mang dòng máu cao quý!
Dao Anh đầy mặt u oán: Bổn công chúa không chê ngươi là hòa thượng, sống là người của ngươi, chết là quỷ của ngươi!
Hòa thượng: …
Từ đây, trên thảo nguyên bắt đầu lưu truyền các mẩu chuyện quanh Phật Tử và công chúa Hán.
Hòa thượng nhảy vào sông Hoàng Hà cũng không rửa sạch:…
Sau đó, hòa thượng cởi xuống áo tăng vì Dao Anh, đời này không mặc lại nữa.
——
Review:
? Truyện được đặt trong bối cảnh loạn lạc quần hùng tranh bá, anh hào khắp nơi trổ tài. Tác giả có giọng văn nền nã, nên thơ, bút lực chắc, khắc họa không khí của thời đại chân thật sống động. Truyện càng viết càng hay, không hề đầu voi đuôi chuột. Văn án trong truyện La Thanh Mai thường có vẻ hài hước nhây nhây khiến người ta lầm tưởng ôi dào chắc cũng yy bựa bựa lố lố đây, nhưng không – nội dung chính kịch! Có bá chủ tranh hùng, có nam nhi nhiệt huyết trung can nghĩa đảm, có tuyệt sắc mỹ nhân thông minh kiên cường, có tình yêu, tình thân, tình quân thần – chủ tớ cảm động, có dịu dàng lãng mạn, cũng có âm mưu dương mưu.
? Về nữ chính Lý Dao Anh, nàng xuyên vào một quyển sách quyền mưu + yêu hận tình thù hết tan lại hợp của nam nữ chính nguyên tác. Bộ này không hề miêu tả nữ chính nguyên tác hắc hóa gì nha, cô này ít đất diễn lắm, lên sàn vài chương rồi biệt tăm luôn.
Dao Anh là đệ nhất mỹ nhân, sắc nước hương trời xinh đẹp tuyệt vời nhưng không phải ai gặp cũng mê. Nàng không phải tuyệt thế thiên tài, nhưng thông minh, kiên định, dũng cảm, đáng yêu, biết chừng mực, có sự bình tĩnh gặp nguy không loạn lúc cần, rất rất đáng nể. Khi nữ chính còn ở Trường An thì do chịu sự ràng buộc của cốt truyện nên không thể làm gì tổn hại tới nam chính nguyên tác tức Lý Huyền Trinh nên bó buộc tay chân. Tuy vậy nữ chính cũng cố gắng hết sức trong phạm vi mình có thể rồi – như ly gián Lý Huyền Trinh với đệ nhất mưu sĩ dưới trướng trong nguyên tác. Sau khi nàng rời khỏi Trường An thì hoàn toàn không bị ràng buộc nữa, càng ngày càng tự do phát huy.
? Về nam chính Đàm Ma La Già, chàng vừa là quốc vương vừa là cao tăng của Phật quốc Tây Vực – nơi mà từ quốc chủ đến bình dân đều là người sùng Phật. Chàng thông tuệ từ nhỏ, ba tuổi biết chữ, bảy tuổi thông thạo kinh văn, được xem như kiếp sau của Tôn giả A Nan Đà. Trong nguyên tác, chàng là là một đời kiêu hùng mà bao nhiêu quốc gia, bá chủ kiêng kỵ nhất, là nguyên nhân giúp vương đình trụ vững trong loạn thế mà không thế lực phương nào dám xâm phạm dù mang dã tâm đến đâu. Chàng là người có lòng từ bi bác ái của Phật tử, cũng có sự quyết đoán sắc sảo của đấng quân vương, không hề cứng nhắc giáo điều.
“Đàm Ma La Già là một vị cao tăng chân chính, không chỉ có sự thấu hiểu cao thâm với Phật pháp mà còn dùng cả đời để thực hiện tín ngưỡng của chàng, bảo hộ vạn dân, phổ độ chúng sinh.”
Nam chính còn một thân phận khác đầy bất ngờ, gần về cuối truyện sẽ bật mí quá khứ của chàng, qua đó khiến độc giả càng thêm kính nể và xót xa cho chàng.
? Tình yêu của nam nữ chính là sự trân trọng, yêu thương, tin tưởng, thấu hiểu lẫn nhau. Cả hai nâng đỡ nhau, là ánh sáng của đời nhau lúc hoạn nạn khốn cùng.
“Công chúa không phải tâm ma của ta.
Chàng tạm dừng trong chốc lát.
– Gặp gỡ công chúa, là may mắn của ta.
Chàng chưa bao giờ xem nàng là phiền toái, dẫu cho có bị dày vò vì động tình.
Nàng hơi mỉm cười, lệ đẫm bờ mi:
– Đối với ta, pháp sư cũng vậy.
– Gặp gỡ pháp sư, là may mắn của ta.”
Minh Nguyệt từ Trung Nguyên Ngụy quốc, vượt thiên sơn vạn thủy, qua núi non trùng điệp, đến Tây Vực xa xôi. Đến bên chàng.
(Nhũ danh của nữ chính là Minh Nguyệt Nô.)
? Nữ chính thấu suốt, khéo hiểu lòng người, chưa bao giờ ép nam chính hoàn tục vì mình hay khiến chàng đứng giữa những lựa chọn khó xử. Nàng hiểu rõ trách nhiệm và tín ngưỡng của chàng, hiểu sức ảnh hưởng của chàng trong lòng dân chúng tín đồ.
“La Già là cao tăng đắc đạo…Nhất thời khốn đốn bởi chữ tình, sau này sẽ nghĩ thông suốt. Chàng là Phật tử, không thể hoàn tục…Những điều này ta biết chứ. Nếu chàng có thể buông bỏ, ta sẽ cùng chàng đối mặt với sự quở trách của người đời. Chàng không buông được, ta sẽ ra đi. Có thể đi cùng chàng một đoạn đường, ta đã không có gì tiếc nuối.”
Nam chính hết mực trân quý nữ chính, luôn cố gắng hết sức để bảo vệ danh dự của nàng, không để nàng bị người đời đàm tiếu thóa mạ.
“- Công chúa là người phóng khoáng, không cần danh phận…
– Nàng là người phóng khoáng, cho nên ta có thể yên tâm thoải mái mà tùy ý đòi lấy ư?”
Chàng vì nàng cởi bỏ áo tăng, trao cho nàng một tình yêu trọn vẹn. Không thẹn với vương đình, không thẹn với muôn dân, không phụ tín niệm, càng không phụ nàng.
? Bên cạnh đó, tuyến nhân vật phụ cũng để lại không ít ấn tượng. Có một Lý Trọng Kiền thương em gái như mạng, dẫu tôn thờ cá lớn nuốt cá bé nhưng vẫn “hi vọng thế đạo này đối đãi dịu dàng với nàng”. Có một Tạ Thanh nữ phẫn nam trang quyết “trở thành đại tướng dũng mãnh nhất dưới trướng công chúa”. Có một Dương Thiên thiếu niên anh hùng, sinh ra trong đại mạc, cả đời lập chí khôi phục non sông quay về cố quốc. Và còn nhiều những nhân vật khác nữa cũng đã để lại dấu ấn trong lòng độc giả.
? Đây là bộ truyện cực kì cực kì đáng đọc, hành văn mạch lạc, câu từ tinh tế, nội dung hấp dẫn, convert cũng khá dễ hiểu. Chemistry giữa nam nữ chính siêu ngọt khiến mình quéo hết cả tim, tình yêu của cả hai sâu sắc, da diết rung động lòng người.
“Trong lòng có Phật, nơi chốn toàn bồ đề.
Trong lòng có nàng, thấy Phật như thấy nàng.”
Review Truyện Gả Cho Một Hòa Thượng
141
previous post