Sau khi có tin đồn 7 trẻ mắc tay chân miệng tử vong ở khu vực phía Nam, Bộ Y tế đã tổ chức họp khẩn để điều tra về vụ án này.

by admin
sau-khi-co-tin-don-7-tre-mac-tay-chan-mieng-tu-vong-o-khu-vuc-phia-nam,-bo-y-te-da-to-chuc-hop-khan-de-dieu-tra-ve-vu-an-nay.

7 trẻ mắc tay chân miệng tử vong, Bộ Y tế họp khẩn với khu vực phía Nam - Ảnh 1.7 trẻ mắc tay chân miệng tử vong, Bộ Y tế họp khẩn với khu vực phía Nam - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương chủ trì cuộc họp sáng 23/6. Ảnh: Tuấn Dũng

Sáng 23/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương chủ trì cuộc họp trực tuyến về phòng chống dịch với 20 tỉnh thành phía Nam, trước tình hình sốt xuất huyết và tay chân miệng diễn biến phức tạp.

TS Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, cho hay, qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, tại 20 tỉnh miền Nam đã ghi nhận khoảng 9.000 ca bệnh tay chân miệng trong 5 tháng đầu năm nay, trung bình khoảng 400 ca mỗi tuần, thấp hơn 45% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên số ca mắc mới đang có xu hướng tăng từ cuối tháng 4 đến nay, trong đó đáng chú ý hơn nữa là số ca nặng và số ca tử vong do bệnh tay chân miệng cũng đang gia tăng và đã cao hơn cùng kỳ năm trước.

Trong tuần 24, toàn miền Nam ghi nhận hơn 2.000 ca mắc, tăng hơn 23,3% so với tuần trước đó. Thống kê cho thấy có 5 trường hợp tử vong xác định do EV71, 2 trường hợp tử vong chưa có kết quả xét nghiệm.

Ông Thượng cho rằng, số liệu tay chân miệng có thể thấp hơn so với thực tế do các ca bệnh nhẹ được thăm khám ở phòng khám, cơ sở y tế tư nhân. Do đó, phân tích dựa trên các ca nặng, Viện Pasteur TP.HCM nhận thấy, An Giang, Bình Dương, Bình PhĐồng Nai, Kiên Giang, Cần Thơ và TP.HCM là những tỉnh thành có tỷ trọng ca nặng cao. Hoạt động giám sát phòng xét nghiệm đã phát hiện tỷ lệ virus EV71 đang dần chiếm tỷ trọng ưu thế trong các mẫu xét nghiệm ca bệnh nặng. Virus EV71 là tác nhân thường gây dịch, gây ra biến chứng và nguy cơ dẫn đến tử vong cao hơn các chủng virus khác. Các giám sát vi sinh học phân tử hiện nay cho thấy chủng vi rút EV71 gây bệnh tay chân miệng là subgenotype B5, đây cũng là nhóm tác nhân cùng với subgenotype C4 gây bệnh cảnh tay chân miệng nặng tại miền Nam từ 2011 đến nay. Tiến sĩ Thượng cho biết, hiện đang là thời điểm bệnh tay chân miệng tăng hàng năm. Hơn thế nữa là việc xuất hiện lại tác nhân nguy hiểm EV71 và nhóm trẻ mầm non (dưới 5 tuổi) còn đi học hè. Do đó, thời gian tới, tình hình bệnh tay chân miệng sẽ phức tạp hơn. Viện Pasteur cũng nhận định, trong báo cáo của các tỉnh, phân độ tay chân miệng không rõ ràng, chưa được phân độ theo lâm sàng, làm ảnh hưởng đến việc đánh giá độ nặng lâm sàng và xu hướng bệnh tật. Gần đây, với trẻ mắc tay chân miệng chủng EV71 thì có tỷ lệ tiến triển biểu hiện thần kinh. Đáng chú ý, khoảng 80% người lớn mắc tay chân miệng không có biểu hiện lâm sàng, nhưng có thể lây cho trẻ em mà không hề biết. Do đó, việc phòng ngừa tay chân miệng không chỉ tập trung ở trẻ nhỏ, bảo mẫu, trường mầm non mà cả người lớn cũng phải thực hiện rửa tay sạch, vệ sinh sạch… nhằm bảo vệ các bé.”/>

#272;ồng Nai, Kiên Giang, Cần Thơ và TP.HCM là những tỉnh thành có tỷ trọng ca nặng caoVòng, Bệnh Y tế hợp khẩn với khu vực phía Nam – Ảnh 3.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tốt tỉnh Đồng Tháp Phan Thanh Tùng cho rằng người lớn là “người lành mang trùng” có thể lây bệnh tay chân miệng gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Đến nay Đồng Tháp đã ghi nhận 902 ca mắc, 68% là trẻ dưới 3 tuổi, 1 ca tử vong.

Thủ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nhận định, tình hình dịch bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp và đã có trường hợp tử vong. So với năm 2022, các tỉnh đã chủ động hơn về công tác nhân lực, chuẩn bị kinh phí chống dịch.

Thủ trưởng Bệnh Y tế đề nghị các tỉnh thành phố khẩn trương xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2023, trong đó đặt bảo 4 tỉ lệ.

Bà Hương cũng phân tích do người dân có xu hướng thăm khám ở phòng khám tử nhân, cơ sở y tế nhỏ lẻ điều trị khi bệnh nhẹ nên cần lưu ý và giám sát chặt chẽ các cơ sở này. Ngoài truyền thông trong trường học, cần tăng cường truyền thông trong cộng đồng, vì có những người lớn là “người lành mang trùng” có thể lây cho trẻ em.
Ngày 17/9, Bộ Y tế đã tổ chức họp khẩn để điều tra về vụ việc tin đồn 7 trẻ em bị tay chân miệng tử vong tại khu vực phía Nam.

Sau khi vụ việc xảy ra, Bộ Y tế nhanh chóng tiến hành khẩn trương để điều tra. Họp khẩn bao gồm các chuyên gia trong lĩnh vực khoa học qua điện thoại và video, cũng như các bệnh viện có liên quan để vào cuộc đàm đoàn.

Trong khi đó, các bộ phận của Bộ Y tế cũng đã được xem xét và được cấp nhiều lệnh riêng biệt để trực tiếp hỗ trợ các nạn nhân và điều tra vụ việc. Hiện tại, Bộ Y tế tiếp tục cố gắng để tìm ra nguyên nhân và gợi ý các biện pháp để tránh và phòng tránh các vụ việc tương tự xảy ra trong tương lai.

Những hoạt động của Bộ Y tế cho thấy họ rất quan tâm đến việc điều tra sâu sắc về các vụ việc nghiêm trọng này. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất có thể.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment