Số lượng ghe tàu ở chợ nổi Cái Răng của thương hồ thực sự còn bao nhiêu?

by admin
so-luong-ghe-tau-o-cho-noi-cai-rang-cua-thuong-ho-thuc-su-con-bao-nhieu?

Liên tục vài ngày qua, theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, chợ nổi Cái Răng ở TP Cần Thơ chưa tới 100 ghe tàu của thương hồ, phần còn lại chủ yếu là ghe tàu chở khách của các công ty du lịch và các nhà hàng, bè nổi (không phải của thương hồ, do doanh nghiệp và các cá nhân đầu tư chỉ nhằm kinh doanh phục vụ ăn uống cho khách du lịch).

Video ghi nhận chợ nổi Cái Răng hiện chưa tới 100 ghe tàu của thương hồ, phần còn lại chủ yếu là ghe tàu chở khách của các công ty du lịch và các nhà hàng, bè nổi. Video: Huỳnh Xây

Theo số liệu của UBND quận Cái Răng gửi về UBND TP Cần Thơ hồi tháng 3 vừa qua, chợ nổi Cái Răng “chỉ còn từ 200-250 ghe tàu” và không nêu rõ có bao gồm ghe tàu chở khách của các công ty du lịch và các nhà hàng, bè nổi hay không.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã nhiều lần điện thoại, nhắn tin ông Nguyễn Quốc Cường – Chủ tịch UBND quận Cái Răng để tìm hiểu thêm nhưng ông không phản hồi.

Cần làm rõ số lượng ghe tàu ở chợ nổi Cái Răng của thương hồ hiện nay là bao nhiêu? - Ảnh 2.Cần làm rõ số lượng ghe tàu ở chợ nổi Cái Răng của thương hồ hiện nay là bao nhiêu? - Ảnh 2.

Chợ nổi Cái Răng nhìn từ trên cao thời điểm hiện tại. Ảnh: Huỳnh Xây

Trong khi đó, theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ vừa cung cấp cho phóng viên Dân Việt nêu “khảo sát thực tế tại Chợ nổi Cái Răng hiện tại số lượng ghe của thương hồ hoạt động trên chợ nổi dao động từ 250 đến 300 ghe”.

Số liệu về ghe tàu của thương hồ đang hoạt động ở chợ nổi Cái Răng do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ cung cấp bằng với số liệu trong báo cáo của UBND quận Cái Răng hồi tháng 7 năm 2020, tức cách nay gần 3 năm khi sơ kết 4 năm thực hiện đề án “Bảo tồn và phát triển Chợ Răng”. 

Với thực tế trên cho thấy, số liệu của các bên chưa thống nhất, chưa thể hiện rõ và có thể dễ gây hiểu nhầm. 

Do đó, việc thống kê cụ thể số lượng ghe tàu chợ nổi Cái Răng của thương hồ cần được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, UBND quận Cái Răng quan tâm hơn. 

Việc làm trên sẽ nhằm giúp cho bạn đọc, khách du lịch, lãnh đạo địa phương và các nhà nghiên cứu có cái nhìn rõ hơn về tình trạng hiện tại, đồng thời đưa ra các chính sách hợp lý trong công tác bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng sau này.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, nhà nghiên cứu văn hóa Nhâm Hùng cho biết, số lượng ghe tàu chợ nổi Cái Răng nhiều nhất là khoảng thời gian từ năm 2000 – 2009. Lúc này, chợ nổi có khoảng 500 ghe tàu của thương hồ. Từ năm 2010, do nhiều nguyên nhân, số lượng ghe tàu chợ nổi Cái Răng suy giảm dần cho đến nay.

You may also like

Leave a Comment