SỰ THẬT ĐẰNG SAU VIỆC ĐỌC 200 CUỐN SÁCH/NĂM

by admin

Ai đó từng hỏi Warren Buffett về bí kíp thành công của ông. Ông liền chỉ vào một chồng sách và nói rằng:

Hãy đọc 500 trang sách như thế này mỗi ngày. Đó là cách tri thức vận động. Và kiến thức cứ thế dày lên, như cơ chế hoạt động của lãi kép vậy. Ai cũng có thể đọc, nhưng tôi đảm bảo rằng không nhiều người sẽ chịu làm như vậy.

Lần đầu khi tôi thấy những lời này của Buffett vào 2 năm trước, tôi cảm thấy có gì đó không ổn.

Đó là tháng 12 năm 2014, tôi vừa nhận được việc làm mơ ước. Ngày nào đó, tôi sẽ ở đây, ngồi vào vị trí hàng mong đợi, và nghĩ rằng: “Chúa ơi, sẽ thế nào nếu mình vẫn ngồi đây trong 40 năm nữa? Mình không muốn cứ chết như thế…”

Có điều gì đó không đúng. Tôi đã theo đuổi một lộ trình quen thuộc: Điểm cao. Làm cán bộ lớp. Được giới thiệu. Vào đại học. Có công việc mơ ước. Tôi đã từng là kẻ chiến thắng. Tôi đã hoàn thành chặng đua. Tại đây tôi đã ở vùng đất của những giấc mơ. Nhưng có gì đó không đúng, rất không đúng.

Hằng ngày, từ bàn làm việc hàng mơ ước, tôi để ý sâu trong đôi mắt họ. Trống rỗng, vô hồn.

Không có câu trả lời nào cả.

Vào tháng 1 năm 2015, tôi thấy đoạn trích dẫn của ngài Buffett. Tôi quyết định đọc. Đọc, đọc và đọc không bao giờ dừng lại cho đến khi tôi có được câu trả lời chết tiệt nào đó.

Tôi không thực sự đọc đến 500 trang mỗi ngày, nhưng, trong hai năm qua, tôi đã đọc hơn 400 cuốn sách từ đầu đến cuối. Quyết định bắt đầu đọc sách đó, là một trong những quyết định quan trọng nhất trong cuộc đời tôi.

Sách đã cho tôi lòng can đảm để lên đường. Sách cho tôi lí do để nghỉ công việc cũ. Sách cho tôi hình mẫu noi theo, những người hùng và ý nghĩa sống trong một thế giới mà ở thực tế tôi chẳng thể có.

Tôi muốn nói rằng đọc 200 cuốn sách một năm là điều đáng kinh ngạc. Nhưng sự thật không phải vậy. Ai cũng có thể làm được điều này.

You may also like

Leave a Comment