Tôi thấy người bạn Kiểm toán đăng hình 2h sáng tại văn phòng công ty

by admin

“2h sáng khách hàng gọi em vẫn bắt máy!!”
Ơ mà… 2h sáng làm gì có khách hàng nào gọi nhỉ, nhưng nếu bạn gọi cho ai làm nghề kiểm toán giờ này thì vẫn bắt máy đấy…
Đã hai hôm liên tiếp, những người bạn cùng lứa intern (thực tập) năm ấy của mình tại công ty Z – Big4 trong ngành kiểm toán, đăng các tấm hình check-in ở văn phòng lúc 2h sáng. Khuôn mặt, ánh mắt các bạn đã thấm mệt, tiều tụy hơn so ngày thường, nhưng mình thấy được trách nhiệm và sự hi vọng trong ánh mắt ấy.
Chợt nhớ lại mới vài tháng trước mình vẫn là dân trong nghề, vậy mà giờ cuộc sống đã thay đổi hoàn toàn khác sau khi rút chân. Thực ra, ai cũng biết rằng 95% sau khi rời khỏi công ty kiểm toán sang một công ty ngành khác, cuộc sống của người đó sẽ thoải mái hơn về nhiều mặt. Nhưng tại sao mọi người vẫn bám trụ ở công ty kiểm toán, vẫn 2h sáng phản hồi email và 1 tiếng sau nhận lại email từ cấp quản lí bảo rằng: “Anh đã xem qua, còn các điểm này cần sửa lại, em hoàn thành cho anh trong sáng nay nhé!”
Đa phần các bạn nhân viên kiểm toán là sinh viên mới ra trường. Các bạn có sự nhiệt huyết, trách nhiệm, tò mò và sẵn sàng lăn xả học hỏi. Kiểm toán tạo cơ hội cho các bạn tiếp xúc với nhiều thông tin kinh doanh, từ chứng từ kế toán đến kế hoạch kinh doanh của các phòng ban, điều mà nếu làm một vị trí cụ thể ở một công ty khác khó mà tiếp cận được. Nội bộ công ty kiểm toán thì có đủ thứ các tài liệu về quy trình kiểm toán, phát hiện sai sót, rủi ro ở các quy trình để các bạn tiếp thu, học hỏi.
Không nhiều nhưng đã có trường hợp nhân viên A ngất xỉu trên đường từ khách hàng về văn phòng công ty, nhân viên B nhập viện truyền nước vì làm quá sức, nhân viên C đau dạ dày vì chỉ uống cafe sáng mỗi ngày, làm xuyên trưa không buồn ăn. Mọi người cỗ vũ nhau làm việc đến tận 12h đêm, 1h sáng và xem đấy như là một chiến tích.
Thậm chí thỉnh thoảng mình có nhận được tin: “anh G trưởng phòng, nhân viên xuất sắc của năm, phát hiện bệnh ung thư” hay “chị L trưởng phòng 32 tuổi rồi vẫn chăm chăm làm việc chưa gia đình”.
Có trời mới biết được nguyên nhân ung thư của anh G đến từ hoạt động nào nhưng liệu vài năm trước ăn uống điều độ, ngủ và tập thể dục đều đặn có làm thay đổi thực tại. Sự lo lắng từ gia định của chị L về lập gia đình liệu có được quan tâm, nếu ở một mình có chuyện gì thì ai sẽ chăm sóc…

You may also like

Leave a Comment