Triệu chứng thầm lặng của bệnh tiểu đường mà bạn có thể phát hiện khi chải đầu

by admin
trieu-chung-tham-lang-cua-benh-tieu-duong-ma-ban-co-the-phat-hien-khi-chai-dau

Thứ hai, 12/06/2023, 15:42 (GMT+7)

Rụng tóc là hiện tượng sinh lý bình thường, nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu thầm lặng của bệnh tiểu đường.

Rụng tóc xảy ra với tất cả mọi người. Đó là một phần của chu kỳ tóc tự nhiên, trải qua quá trình phát triển và rụng. Nhưng mái tóc của bạn có thể trông kém dày dặn do lão hóa, thiếu sắt, căng thẳng hay thậm chí thay đổi theo mùa.

Nhưng nếu bạn nhận thấy tóc mỏng đi đáng kể, rụng nhiều khi chải đầu, luồn tay qua tóc thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy sức khỏe đang gặp vấn đề nghiêm trọng.

Rụng tóc là hiện tượng sinh lý bình thường. Ảnh minh họa: InternetRụng tóc là hiện tượng sinh lý bình thường. Ảnh minh họa: Internet
Rụng tóc là hiện tượng sinh lý bình thường. Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Greg Vida – bác sĩ phẫu thuật tại Phòng khám Tóc Harley Street và là chuyên gia về bệnh rụng tóc – tiết lộ rằng rụng tóc là một triệu chứng ít được biết đến của bệnh tiểu đường. Ông cho biết tình trạng này có thể khiến một số người bị rụng tóc.

Có hai loại bệnh tiểu đường chính, type 1 và type 2. Tiểu đường type 1 kéo dài suốt đời do hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công và phá hủy các tế bào sản xuất insulin. Nhiều người có thể mắc tiểu đường type 2 mà không nhận ra.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường type 2, cơ thể họ không cung cấp đủ insulin hoặc các tế bào của họ không phản ứng đúng cách với insulin. Vì insulin di chuyển đường từ thực phẩm chúng ta ăn từ máu vào tế bào để dự trữ hoặc sử dụng làm năng lượng, nên việc thiếu insulin có thể khiến lượng đường dư thừa tích tụ trong máu. Lượng đường cao này có thể làm hỏng các mạch máu.

Điều này có liên quan đến sự phát triển của tóc vì các mạch máu “mang oxy đi khắp cơ thể. Các mạch máu bị hư hỏng có thể không cung cấp đủ oxy để nuôi dưỡng các nang tóc.

Nhưng đó cũng có thể là dấu hiệu Nhưng đó cũng có thể là dấu hiệu
Nhưng đó cũng có thể là dấu hiệu “thầm lặng” của bệnh tiêu đường. Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù chu kỳ mọc tóc bình thường của chúng ta thường trải qua 3 giai đoạn (tăng trưởng tích cực, nghỉ ngơi và rụng), nhưng bệnh tiểu đường có thể làm gián đoạn quá trình bình thường này và làm chậm quá trình mọc tóc.

Do sự thay đổi trong chu kỳ phát triển của tóc, những người mắc bệnh tiểu đường có thể bị rụng tóc nhiều hơn bình thường. Mặc dù lượng đường trong máu cao không làm ngừng hoàn toàn chu kỳ tăng trưởng, nhưng những người mắc bệnh này có thể bị rụng tóc nhanh hơn so với tốc độ tóc mọc, khiến tóc mỏng đi. Một số bệnh nhân tiểu đường còn gặp tình trạng rụng tóc từng vùng.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, tình trạng rụng tóc có thể không liên quan trực tiếp đến bệnh mà do tác dụng phụ của căng thẳng hoặc do thuốc họ dùng.

(Theo The Sun)

You may also like

Leave a Comment