TỰ HẠI (SELF-HARM) LÀ GÌ?

by admin

Mặc dù ít được trao đổi công khai, nhưng thôi thúc tự làm hại mình không phải là điều gì quá hiếm gặp, đặc biệt là ở nhóm trẻ vị thành niên và thanh niên. Nhiều người phải nhờ đến điều trị mới có thể vượt qua tình trạng này.

? Tự hại là gì?

Tự hại hay tự làm tôn thương mình có nghĩa là cố tình làm đau bản thân. Một phương thức phổ biến là dùng vật sắc nhọn cứa vào cơ thể. Nhưng nói chung, bất cứ khi nào một người làm ton thương chính mình một cách có chủ đích đều được phân loại vào hành vi tu hại.

Làm tổn thương bản thân – hay nghĩ về việc làm tôn thương bản thân – là một dấu hiệu thể hiện sự đau đớn và bất ổn trong cảm xúc của chủ thể. Những cảm xúc khó chịu này có thể lớn dần và nghiêm trọng dần nếu một người tiếp tục sử dụng hành vi tu hại để đối phó với những vấn đề trong cuộc sống.

? Tại sao con người ta lại tự làm hại mình?

Tự hai không phải là một bệnh lý tâm than, mà là một hành vi thể hiện sự cần thiết phải có một kỹ năng đối phó với khó khăn tốt hơn. Một vài bệnh ly có liên đới với hành vi này, bao gồm rối loạn nhân cách ranh giới, trâm cam, rối loạn ăn uống, lo âu hay rối loạn căng thẳng sau sang chấn.

Thôi thúc làm hai chính mình có thể bắt đầu từ sự dâng trào của một cơn giận dữ, bực bội hoặc đau đớn. Khi một người không biết chắc mình phải làm thế nào để xử lý những cảm xúc, hoặc học cách che giấu cảm xúc này từ ngày nhỏ thì tu hại có thể là một cách giúp họ giải tỏa. Đôi khi, làm đau bản thân kích thích giải phóng endorphine, hay còn gọi là hormone giam đau trong cơ thể, từ đó giúp cải thiện tâm trạng. Hoặc nếu một người không có nhiều cảm xúc, họ có thể gây đau cho bản thân để cảm thấy một điều gì đó “thật” hơn, thay thế cho những chai lì cảm xúc kia.

Một khi chủ thể đã làm đau bản thân, họ có thể trải nghiệm cảm giác tủi hổ và tội lỗi. Nếu cảm giác tủi hổ lại đưa đến những cảm xúc cực kỳ tiêu cực khác, thì người đó lại tiếp tục làm ton thươ.ng bản thân. Hành vi này vì vậy mà cũng biến thành một vòng tuần hoàn nguy hiểm và một thói quen lâu dài.

Tư hại và cố gắng tự sát không phải là một. Tuy nhiên, tự hại là một triệu chứng thể hiện một sự khó chịu về cảm xúc cần phải được cân nhắc một cách nghiêm túc. Nếu một ai đó tự làm đau bản thân, nguy cơ tìm đến tự sát của họ tăng cao. Chúng ta cần tìm kiếm hỗ trợ điêu trị cho những cảm xúc tiêu cực ẩn sau các hành vi này.

( Nguồn: trangtamly.blog)

You may also like

Leave a Comment