??Thụy Sĩ: Hành trình của những chuyến tàu ngắm cảnh

by admin
??Thụy Sĩ: Hành trình của những chuyến tàu ngắm cảnh

??Thụy Sĩ: Hành trình của những chuyến tàu ngắm cảnh

Hôm nay mình sẽ giới thiệu với các bạn một lịch trình có bao gồm 2 tuyến đường trên 2 tàu ngắm cảnh nổi tiếng nhất Thụy Sĩ: Bernina Express và Glacier Express.

Nếu được chọn, bất cứ hành trình châu Âu nào của mình cũng sẽ có Ý và Thụy Sỹ, và chắc chắn hành trình đó sẽ bao gồm một chuyến tàu từ Ý sang Thụy Sỹ. Mình đã đi qua biên giới giữa 2 nước này nhiều lần ở các điểm khác nhau: Từ Domodossola đến Locarno, từ Como đến Lugano và từ Tirano đến St. Moritz. Thỉnh thoảng mình cũng thấy ngạc nhiên, tại sao mình lại mê mẩn vùng biên giới Ý – Thụy Sĩ đến thế. Có lẽ vì mình luôn thích những vùng biên giới, mà biên giới Ý-Thụy Sĩ thì đẹp đặc biệt vì luôn có dãy Alps.

???

Trong lịch trình này, mình sẽ bắt đầu từ Milan, tới Tirano ở lại 1 đêm trước khi khởi đầu hành trình 7 ngày ở Thụy Sĩ.

Ngày 1: Tirano – St. Moritz
Ngày 2: St. Moritz – Zermatt
Ngày 3: Zermatt
Ngày 4: Zermatt – Interlaken
Ngày 5, 6: Interlaken và khu vực Jungfrau
Ngày 7: Interlaken – Lucerne
Ngày 8: Rời Lucerne tới điểm đến tiếp theo

Mình đã viết những bài riêng về tàu Bernina Express, tàu Glacier Express, St. Moritz và Zermatt. Trong những lịch trình trước mình cũng đã nói khá nhiều về Lucerne, Interlaken và khu vực Jungfrau. Ở bài này mình sẽ không viết chi tiết về từng điểm đến mà tập trung vào gợi ý lịch trình thôi nhé.

?Ngày 1: Khởi hành rời Tirano từ sáng. Tuyến đường Bernina Express từ Tirano tới St. Moritz rất rất đẹp nên nếu định đi tàu thường thì bạn nên đi sớm một chút. Tàu panoramic thì chỉ có một số chuyến mỗi ngày.

Đến St. Moritz vào buổi trưa. Check in. Ăn trưa. Chiều đi dạo phố và một vòng quanh hồ.

?Nếu được thì bạn nên ở St. Moritz thêm một đêm nữa.

?Ngày 2: Ăn sáng rồi khởi hành đi Zermatt bằng tàu Glacier Express. Mình nghĩ không nên đi tàu thường tuyến này vì bạn sẽ phải đổi tàu rất nhiều lần (tất nhiên nếu bạn có hành lý gọn nhẹ thì cũng không sao).

Đến Zermatt. Check in. Dạo phố.

?Ngày 3: Mua vé Peak2Peak lên Matterhorn Glacier Paradise (MGP) rồi đi sang Gornergrat. Đây là loại vé kết hợp 2 điểm chính ở Zermatt và chỉ được bán vào tháng 7-8 và từ tháng 11 đến tháng 4.

Trong 2 điểm thì bạn nên ưu tiên đi MGP trước vào buổi sáng vì điểm này cần trời trong. Gornergrat thấp hơn và nếu ngày không mưa thì view giờ nào cũng đẹp.

Bạn có thể ăn trưa ở nhà hàng MGP hoặc nhà hàng Kulm Hotel ở Gornergrat, hoặc mang đồ picnic theo.

Đi xong 2 điểm này, bạn sẽ về lại thị trấn khoảng 3 giờ chiều. Bạn có thể nghỉ ngơi, dạo phố hoặc vào bảo tàng Matterhorn nếu muốn.

?Để có thời gian đi hiking ở Zermatt thì bạn cần ở thêm 1-2 đêm hoặc không đi 2 điểm trên mà dành ngày này đi hiking.

?Ngày 4: Rời Zermatt đi Interlaken. Chiều dạo chơi trong thị trấn hoặc đi tàu thủy trên hồ Thun hoặc hồ Brienz nếu có thời gian.

?Ngày 5: Đi Grindelwald + First hoặc Jungfrau.

?Ngày 6: Đi Lauterbrunnen, Murren. Đi Schilthorn và Trummelbach falls nếu muốn.

?Ngày 7: Khởi hành đi Lucerne từ sớm (ví dụ chuyến 7h sáng, gần 9h sáng tới nơi). Đến Lucerne gửi đồ ở KS rồi lên núi Rigi. Chiều về dạo phố ở Lucerne.

?Ngày 8: Khởi hành tới điểm đến tiếp theo. Từ Lucerne có tàu đi thẳng tới sân bay Zurich. Từ Zurich cũng có rất nhiều tàu và xe buýt tới những nước lân cận.

?Ăn ở, đi lại

?Khách sạn:
Đêm 1: St. Moritz
Đêm 2,3: Zermatt
Đêm 4,5,6: Interlaken hoặc một thị trấn gần đó
Đêm 7: Lucerne

?Vé tàu:
Ngày 1: Tirano – St. Moritz mua vé lẻ
Ngày 2: St. Moritz – Zermatt mua Saver Day Pass + phí đặt chỗ tàu Glacier Express
Ngày 3,4,5,6: Swiss Travel Pass, bao gồm tất cả các chặng di chuyển, tàu thủy trên hồ. Riêng các tàu leo núi chỉ được giảm 50% (chặng từ Grindelwald hay Wengen lên Jungfrau chỉ giảm 25%).
Ngày 7: Interlaken-Lucerne và núi Rigi – mua SDP

?Cách mua vé này vẫn có thể áp dụng nếu bạn tăng thêm số đêm ở St. Moritz hay Zermatt. Vé SDP cần mua trước sớm để có giá rẻ.

?Nếu bạn mua vé cận ngày hoặc đi đúng theo lịch trình trên thì nên mua luôn Swiss Travel Pass loại 8 ngày nhé. Tính ra giá tương đương với mua theo cách trên mà còn đi thêm được chặng Lucerne-Zürich (hoặc nơi khác trong TS) vào ngày 8. STP có giá cố định, mua sớm hay muộn không thay đổi.

?Để thêm vào lịch trình một chuyến tàu nổi tiếng nữa là tuyến Golden Pass từ Montreux-Zweisimmen-Interlaken-Lucerne, từ Zermatt bạn có thể đi Montreux và ở đó 1-2 đêm trước khi đi Interlaken.

?Giữa lịch trình này và lịch trình “Taste of Switzerland in 7 days” lần trước, bạn thích cái nào hơn?





You may also like

Leave a Comment