??Vé Tageskarte Gemeinde của Thụy Sỹ

by admin
??Vé Tageskarte Gemeinde của Thụy Sỹ

??Vé Tageskarte Gemeinde của Thụy Sỹ

Đây là một loại vé đi tàu mà rất nhiều bạn đi du lịch Thụy Sỹ muốn sử dụng. Hôm nay mình viết về loại vé này để các bạn hiểu rõ nhé.

Đa số mọi người đều gọi vé này là “vé Tageskarte” nhưng thực ra tên đầy đủ của nó là Tageskarte Gemeinde. Trong tiếng Đức, tages là ngày và karte là thẻ/vé nên Tageskarte có nghĩa là vé ngày (dùng được trong 1 ngày). Thụy Sỹ thì có rất nhiều loại vé ngày nên nếu bạn chỉ gọi nó là Tageskarte thì không chính xác.

Một Gemeinde dịch nôm na là một địa phương. Nó có thể là một làng, một thị trấn hoặc thậm chí một thành phố. Cơ cấu hành chính của Thụy Sỹ thì hơi khác Việt Nam nên khó để dịch từ này cho chuẩn. Mình mạn phép gọi Tageskarte Gemeinde (TG) là “vé làng” nghe cho nó mộc mạc thân thương nhé ?.

?Về giá trị sử dụng, vé này không khác gì Day Pass và Saver Day Pass ở Thụy Sỹ. Vé có giá trị trong 1 ngày, dùng được trên toàn lãnh thổ Thụy Sỹ, cho tất cả các phương tiện công cộng cả liên tỉnh và nội thị, TRỪ tàu leo núi và cáp treo.

Cái Day Pass thì hơi phức tạp và không kinh tế nên thôi không bàn tới. Saver Day Pass (SDP) thì giá giao động từ 52-106 CHF tùy bạn mua sớm hay muộn. Vé này ai cũng mua được.

Vé làng TG thì hơi khác. Đây là một kiểu vé khuyến mãi để khuyến khích “dân làng” dùng phương tiện công cộng. Mỗi “làng” tùy lớn hay nhỏ thì sẽ được phân bổ một lượng vé khác nhau. Giá bán giữa vùng này với vùng kia cũng khác nhau và thường dao động trong khoảng 40-50 CHF. Để mua được vé này thì bạn phải là người sống ở Thụy Sỹ. Tuy nhiên vé mua rồi thì đưa cho ai dùng cũng được (mình nghe nói là người ta chỉ kiểm tra ngày trên vé với loại vé này).

Thỉnh thoảng thì hệ thống siêu thị Coop hay Interdiscount của Thụy Sỹ cũng bán những Tageskarte tương tự với giá 49 CHF.

***

Mình chưa bao giờ viết về loại vé này vì mình nghĩ nó không thiết thực lắm với khách du lịch, trừ khi bạn có người nhà ở Thụy Sỹ. Hoặc là bạn ở với host Việt và host mua được giúp. Vé này muốn mua phải đăng ký rồi đi lấy và số lượng thì có hạn nên không phải cứ muốn mua là có.

Trong khi đó Saver Day Pass thì ai cũng mua được. Mua sớm giá chỉ có 52 CHF, mình thấy chênh lệch chẳng đáng là bao. Là khách du lịch cứ tự mua vé này cũng được rồi.

?Tiện thể thì nói luôn về Swiss Travel Pass (STP). STP có giá trị sử dụng giống như các loại day pass nhưng cho 3 ngày trở lên. STP cũng có 5 lợi thế so với các loại day pass:

?1. Giá không đổi nên mua sớm hay muộn cũng thế. Giá pass 3 ngày là 232 CHF, nếu so với 52 x3 = 156 CHF thì đúng là đắt hơn, nhưng nếu bạn mua muộn thì SDP giá có thể tới 106 một ngày, nhân 3 sẽ đắt hơn 232.

?2. Dùng STP bạn có thể đi Schilthorn, Rigi, Stanserhorn và Brunni free. Các loại day pass chỉ lên Rigi free.

?3. Dùng STP thì bạn được mua vé lên các núi khác giảm giá, đa số được giảm 50%, Jungfrau chỉ giảm 25%. Các loại day pass không có ưu đãi này.

?4. Trẻ em dưới 16 tuổi đi cùng với bố/mẹ có STP thì miễn phí (sẽ được cấp Swiss Family Card miễn phí). Các loại day pass thì ai dùng của người nấy ?.

?5. STP có thể dùng để vào cửa miễn phí tới hơn 500 bảo tàng của Thụy Sỹ. Tóm lại nó có giá trị y như một cái museum pass của Thụy Sỹ. Các loại day pass thì không liên quan gì tới bảo tàng ?.

Tất nhiên, nếu bạn chủ yếu muốn đi tàu thì mua day pass sớm sẽ rẻ hơn mua STP rồi. Đấy là chưa kể nếu chỉ đi 1-2 ngày thì không ai mua STP làm gì.

Hi vọng bài viết này sẽ giải đáp được thắc mắc cho những bạn sắp đi Thụy Sỹ. Mình đã viết khá nhiều về vấn đề đi lại ở Thụy Sỹ. Bạn có thể tham khảo bài viết sau:

?Đi tàu ở Thụy Sỹ:
https://www.facebook.com/1202702513218219/posts/1339554732866329?sfns=mo

?Các loại pass:
https://www.facebook.com/1202702513218219/posts/1341073736047762?sfns=mo

You may also like

Leave a Comment