12 điều nhỏ bé nói cho bạn biết rất nhiều về tâm lý một người?

by admin

Đây là một vài điều rất tế nhị nhưng cũng cực kỳ giá trị cho phép bạn có những hiểu biết nhất định về tính cách của một người nào đó.

Những chi tiết đó rất nhỏ bé và tinh tế bởi bạn phải thực sự chú ý mới nhận ra được:

0. Michelle Obama từng quyết định có nên cưới Barack Obama không dựa vao bối cảnh của một trận bóng rổ. Barack được đánh giá là rất lả lướt trên sân và biết khi nào nên chuyền bóng  nhưng cũng không ngại bắn rổ khi có chỗ trống. “Anh chàng không phải loại thích giữ bóng. Nhưng rất can đảm”. Hay cách anh có thể chịu đựng được một người bạn đời có khát vọng và tiếng nói riêng. Đó là những điều mà chúng ta không thể nào dạy được cho nhau trong một mối quan hệ, những thứ mà thậm chí tình yêu cũng không thay đổi được. Khi ấy tôi thấy tất cả mọi thứ mà tôi cần biết về kiểu người bạn đời mà anh ấy sẽ trở thành” – Michelle Obama trích Chất Michelle

1· Hãy để ý cách mà họ tranh luận với người khác, đặc biệt là những người thân yêu. Những người tử tế sẽ cố gắng để giải quyết vấn đề chứ không phải là để người kia có cảm giác rằng mình là kẻ xấu.

2· Hãy chú ý tới cái cách mà họ phản ứng khi bị từ chối theo bất kỳ hình thức nào. Họ có thoải mái khi phải nghe chữ “không” hay không? Họ có tức giận và nghĩ rằng bản thân mình quan trọng hơn những người khác, hay họ chấp nhận một điều hiển nhiên rằng mình không thể có được mọi thứ và làm hài lòng tất cả mọi người?

3· Hãy quan sát tới việc họ có thường nổi giận hoặc thay đổi cảm xúc của mình một cách nhanh chóng hay không. Chi tiết này sẽ nói cho bạn biết rõ rẳng họ có ổn định cảm xúc hay không, và rằng bạn có nên đối mặt với họ hay không.

4· Hãy để ý tới tốc độ khi họ trả lời những câu hỏi. Từ đó, bạn có thể đoán được rằng họ có phải một người hướng nội thường dành thời gian suy nghĩ một mình, hay một người hướng ngoại cởi mở và thích nói chuyện.

5· Hãy quan sát phản ứng của họ khi kế hoạch thay đổi! Bạn sẽ thấy rằng họ có phải một người luôn luôn cho rằng thế giới này sẽ liên tục thay đổi và ghét sự gò ép, hay là một người cứng nhắc luôn luôn tuân thủ theo một lịch làm việc rõ ràng trong từng đường đi nước bước.

6· Hãy quan sát cách họ phản ứng khi bị khiển trách nữa. Nhờ đó, bạn sẽ biết được rất nhiều về một người đó, họ có đổ cho ai đó không hay sẽ chấp nhận và chịu trách nhiệm vì những lỗi lầm của mình.

7· Hãy chú ý tới cách họ nói về những người kém may mắn hơn. Người không biết cảm thông sẽ chẳng bao giờ nhắc đến những ai thiệt thòi, thiếu may mắn, vô gia cư, vv. Bạn cũng có thể để ý tới cách họ ĐỐI XỬ với những người như vậy ở những nơi mà họ gặp những người đó, dù đây không phải là một điều tinh tế và nhỏ nhặt đâu.

8· Hãy để ý xem trong lúc nói chuyện, họ để tâm tới quá khứ, hiện tại hay tương lai. Từ đó bạn sẽ biết cách tư duy của họ, và rằng họ có hoài cổ, nuối tiếc hay không, họ tập trung vào hiện tại hay tương lai.

9· Hãy xem xem họ có để ý rằng liệu quyết định của mình sẽ ảnh hưởng tới người khác đến thế nào hay không, hay họ chỉ xem bản thân mình sẽ phải chịu những gì. Bạn sẽ biết rằng liệu họ có lòng cảm thông và xem xét đến ảnh hưởng đối với người khác khi đưa ra những quyết định hay không, hay họ là người ích kỷ và không thực sự quan tâm đến suy nghĩ của mọi người.

10· Hãy để ý xem liệu họ có nói xấu hay buôn chuyện về người khác hay không. Có lẽ họ sẽ làm điều đó với bạn khi bạn không có mặt đấy.

11· Hãy chú ý xem họ gặp gỡ những người khác vì lợi ích hay vì tình bạn. Ví dụ, khi mời ai đấy đến chỗ nào đó, họ nói “Hãy mời gã đó đi vì hắn sẽ mang kèm rượu đấy” hay “Hãy mời hắn ta vì hắn vui nhộn lắm!”. Họ gặp người đó để tận hưởng những giờ phút bạn bè hay họ quan tam nhiều hơn đến những lợi ích có thể có được từ họ, dù là tiền bạc, mối quan hệ hay là gì đi chăng nữa.

12· Và cuối cùng, hãy để ý xem không khí trong phòng thay đổi thế nào mỗi khi họ bước vào! Mọi người có im lặng một cách đột ngột hay không? Có lẽ trông họ vui vẻ hơn một chút chăng? Về cơ bản thì ấy là cách mà sự hiện diện của họ ảnh hưởng tới những người khác đấy. 

Cảm xúc là một chủ đề dài dòng và rất phức tạp. Tôi có thể viết về nó trong nhiều ngày liền, nhưng lưu tâm tới một chi tiết nhỏ bé như thể cảm xúc của mọi người trong căn phòng thay đổi thế nào có thể mang lại cho bạn nhiều thông tin lắm đó!

Tôi có thể nghĩ tới nhiều điều nữa, nhưng tạm thời thì thế là đủ rồi.

Cheers!

Words: Andrius Saulis

Trans: Vũ Cường

You may also like

Leave a Comment