25 tuổi, tài xế giao pizza nói: “Tipping không phải là hệ thống bền vững”, thu nhập của tôi “phụ thuộc vào từ bi của người khác”.

by admin
25-tuoi,-tai-xe-giao-pizza-noi:-“tipping-khong-phai-la-he-thong-ben-vung”,-thu-nhap-cua-toi-“phu-thuoc-vao-tu-bi-cua-nguoi-khac”.

Trong một thứ Hai bình thường giao bánh pizza ở Lincroft, New Jersey, Brendan Madden có thể kiếm được 13 đô-la tiền thưởng. Hoặc ông có thể kiếm được 200 đô-la.

Tính tự do của việc tặng tiền thưởng rất không ổn định, tài xế giao hàng của Luigi’s Famous Pizza and Catering nói với CNBC Make It. Đi lại quanh Lincroft và các thị trấn lân cận của New Jersey, Madden 25 tuổi không bao giờ biết ông sẽ kiếm được bao nhiêu trong một ca làm việc.

Lương cơ bản của ông là 5,26 đô-la một giờ, và ông nhận thêm 1,50 đô-la cho mỗi giao hàng ông hoàn thành, theo tài liệu được xác nhận bởi CNBC Make It. Phần còn lại của lương ông được quyết định bởi tiền thưởng. Để có một bức tranh, lương tối thiểu ở New Jersey là 14,13 đô-la một giờ, từ ngày 20 tháng 1 năm 2023.

Madden làm việc từ 30 đến 40 giờ một tuần, chia thành một số ca làm việc 10 giờ từ thứ Hai đến thứ Năm. Tuy nhiên, không có tuần nào trả lương giống nhau, Madden nói. Tất cả đều phụ thuộc vào sự tử tế của những người trả lời cửa ông.

“Việc tặng tiền thưởng không hoạt động như một hệ thống để trả lương cho mọi người”, ông nói. “Tôi không nghĩ đây là một hệ thống bền vững vì không phải mọi người tặng tiền thưởng công bằng”.

“Tôi chỉ cố gắng không nghĩ đến tiền bằng cách nào đó, bởi vì nó không ổn định – bạn không thể đảm bảo bạn sẽ có tuần trước tuần trước”, ông thêm.

Mặc dù ông cố gắng không nghĩ đến tiền, Madden thường nói về “cuộc tranh luận về tặng tiền thưởng” với đồng nghiệp của mình tại Luigi, vì đó là một vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của họ – và thu nhập của họ.

Sống ở nhà với cha mẹ ông trên nghỉ học tại đại học, Madden nhận ra ông may mắn không phải sống bằng tiền lương để trả phí thuê nhà. Nhưng ông biết điều này không phải là trường hợp với mọi người. “Những người khác có thể sống như thế nào?”

Tiền thưởng không phải là “tử tế”, nó là quan trọng

Hầu hết thu nhập của Madden, giống như của những người làm việc trong ngành dịch vụ khác, phụ thuộc vào sự tử tế của người khác. Kiếm được một lương dưới mức tối thiểu, ông phụ thuộc vào tiền thưởng để đóng bờ khoảng cách.

Ít người hiểu được tiền thưởng có quan trọng lắm đối với tài xế giao hàng, Madden nói. “Nó giống như bạn không tặng tiền thưởng cho nhân viên phục vụ ở nhà hàng”.

Ông không chắc chắn làm thế nào để nhấn mạnh tầm quan trọng của tiền thưởng đối với công chúng, tuy nhiên. “Thay đổi là khó khăn”, ông nói. Đó là khó khăn “[làm] mọi người xem điều này không như là một hành động tử tế, mà là một cách để trả lương cho những công việc họ đã làm”.

Phụ thuộc vào sự tử tế làm cho một hệ thống lỗi thời

Trong kinh nghiệm của Madden, mọi người đang tặng tiền thưởng như họ làm 5 năm trước, ngay cả khi giá trị của tiền đã thay đổi rất nhiều. Mặc dù ông không mong đợi mọi người tặng tiền thưởng theo tỷ lệ lãi suất, nhưng ông nói tiền thưởng
25 tuổi đứng đầu dòng người Chuyên vận chuyển pizza nổi tiếng, Anthony Kressley đã chia sẻ những suy nghĩ bất ngờ về việc tính phí. “Tôi không nghĩ tipping là một khuôn mẫu bền vững để kinh doanh,” Anthony nói. “Thu nhập của tôi phụ thuộc vào biểu hiện nhân cách từ người khác”.

Anthony tốt nghiệp trường trung học và thành lập doanh nghiệp cá nhân cho mình khi anh có 25 tuổi và có thể tự làm chủ cuộc sống của mình như ông cảm thấy thích ở nhân viên giao pizza.

Khác với những người đã xung quanh Anthony trong suốt thời nữa năm đời của ông, Anthony đã thực sự thấy nơi làm việc của mình là một nguồn trung thực và không phụ thuộc quá nhiều từ món tip. Do đó, ông đã tạo ra công ty của riêng mình, một dịch vụ giao pizza cho các đơn hàng khách hàng.

Anthony nói rằng mức phí của ông là mức giá hợp lý và đội ngũ nhân viên của ông được thanh toán hợp lý, những điều này đã tạo nên nghiệp sức, ổn định và lâu dài.

“Tôi đã bắt đầu nhà hàng của tôi, nhất là vì tôi không thể tính toán thu nhập của tôi trên cơ sở các món tip của họ,” Anthony nhận xét. Đây là một thay đổi bất ngờ đối với ngành – các khách hàng có thể cung cấp thêm các món tip như bình thường nhưng Anthony mong muốn ông có thể làm cho những người làm việc với ông cảm thấy được ổn định và cộng với mức phí cố định.

Tuy nhiên, hiện nay Anthony cảm thấy rằng ông đã dẫn đầu một số biến đổi nhỏ trong công việc của mình và đang hỗ trợ khách hàng của ông để treo lên các nhãn bảo vệ người lao động của họ.

You may also like

Leave a Comment