4 BÀI HỌC GIÚP BẠN KHÔNG LẶP LẠI SAI LẦM CỦA CHA MẸ ĐỘC HẠI TRONG QUÁ KHỨ

by admin

Cha mẹ thường vô tình tái hiện và làm sống lại quá khứ đau khổ từ thời thơ ấu của chính họ khi nuôi dạy con cái.

Tôi sẽ không đời nào giống cha/mẹ mình!”

Đã bao nhiêu lần chúng ta nghe bạn bè, anh chị em và chính chúng ta nói như vậy? Liệu chúng ta có bị ám ảnh bởi những bóng ma nuôi dạy con cái trong quá khứ hay chúng ta có thể thoát ra, ngừng lặp lại những sai lầm của cha mẹ và làm tốt hơn công việc nuôi dạy con cái của mình?

Chúng ta có thể làm được. Nhưng ta cần phải nỗ lực để thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn này. Vậy làm thế nào chúng ta nhận ra khi nào những bóng ma không được chào đón đó đang xuất hiện và quan trọng nhất là, làm thế nào chúng ta có thể ngăn những bóng ma này xâm nhập vào kế hoạch nuôi dạy con cái của chúng ta?

Dưới đây là 4 bài học giúp bạn không lặp lại sai lầm của cha mẹ độc hại trong quá khứ

1. Tìm hiểu thêm về quá khứ của bạn.

Chúng ta không biết gì cả về trải nghiệm của chúng ta khi còn sơ sinh và lúc chập chững biết đi. Nếu cha mẹ bạn vẫn còn sống thì hãy gợi chuyện và nghe họ kể về những năm thời thơ ấu của bạn, và tìm hiểu càng nhiều càng tốt từ họ hàng và những người bạn của gia đình.

2. Nhận biết các khuôn mẫu.

Hãy giữ một bản ghi chép về thời gian và sự việc có vẻ mang lại niềm vui và những điều gây khó chịu. Những khoảnh khắc này có gắn kết với chủ đề nào đó không, và những chủ đề đó có thể là gì? Thường thì chúng ta có thể nhớ lại những phản ứng tương tự từ chính cha mẹ của ta.

3. Nhận ra ý nghĩa từ những khuôn mẫu đó.

Khi chúng ta nghĩ về mối quan hệ giữa những khuôn mẫu của chúng ta và những điều ta biết về quá khứ của mình thì chúng ta có thể rút ra ý nghĩa gì từ chúng? Những khuôn mẫu này có ý nghĩa gì trong mối quan hệ với bậc cha mẹ bên trong của chúng ta?

4. Tạo không gian cho sự thay đổi.

Khi bạn hiểu được quá khứ và thừa nhận các khuôn mẫu trong hiện tại của bạn thì các nhà phân tâm học xem đó như một cơ hội cho sự thay đổi đầy ý nghĩa. Nếu bạn chấm dứt được khuôn mẫu nuôi dạy con do cha mẹ truyền lại thì hãy tưởng tượng cơ hội mà nó mang lại xem!

Sự trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác có thể vừa đẹp đẽ và xấu xí. Khi chúng ta có thể hiểu được sự trao truyền đó thì ta có thể tạo ra thay đổi để chấm dứt những trao truyền độc hại và trân quý sự trao truyền tốt đẹp cho tương lai. Cũng như việc chúng ta có thể làm cho bản thân trở nên sẵn sàng đối mặt với “bóng ma” và khiến chúng không còn thường xuyên lui tới nữa, chúng ta có thể dựa vào biện pháp nuôi dạy con đầy an ủi và khả thi của cha mẹ chúng ta. Các phương pháp nuôi dạy con mới đang chờ bạn.

_________________

You may also like

Leave a Comment