4 BƯỚC CƠ BẢN GIÚP NGƯỜI TRÁI NGÀNH “DẤN THÂN” VÀO CONTENT

by admin

Bạn là học sinh, sinh viên? Bạn là dân văn phòng? Bạn là dân kinh doanh? Hay đơn giản, bạn chỉ là một người bình thường, là dân trái ngành đang muốn học và tìm hiểu về Content Marketing?

Bạn lo sợ khi bắt đầu học Content Marketing sẽ có quá nhiều kiến thức phức tạp và bạn sẽ không thể tiếp tục tìm hiểu về nó nữa?

Đừng lo lắng gì cả! Dưới góc độ là một đứa học xã hội bẻ lái sang học content, mình sẽ chia sẻ cho bạn cách tự học cũng như là kiếm tiền từ Content Marketing.

1. Chọn lĩnh vực mà bạn am hiểu nhất

Nếu bạn muốn viết content nhưng lại chưa biết bắt đầu từ đâu thì hãy chọn một lĩnh vực mà bạn yêu thích nhất, am hiểu nhất để bắt đầu viết bài. Dù bạn là ai, bạn làm công việc gì thì bạn nhất định cũng sẽ có những lĩnh vực, những công việc mà bạn thành thạo về nó.

Ví dụ:

+ Sinh viên: bí quyết đậu đại học, các khóa học đã tham gia, môi trường đại học, bí quyết giành học bổng, phương pháp học tập tốt,…

+ Mẹ bỉm sữa: cách chăm sóc trẻ sơ sinh, phương pháp nuôi dạy con hiệu quả, món ngon cho gia đình và con cái,…

+ Nhân viên văn phòng: kiến thức nghiệp vụ, chuyện công sở, văn hóa doanh nghiệp, bí kíp vượt qua vòng phỏng vấn,…

+ Nông dân: cách chăm sóc cây cỏ, chuyện nhà nông,…

+ …

Đó, đâu phải cứ là người học đúng ngành hay chuyên gia thì bạn mới có thể viết content được đâu? Hãy cứ bắt đầu luyện viết bằng cách chủ đề xung quanh bạn, bằng những đề tài mà bạn có kiến thức về nó,… Vậy là bạn đã có thể viết được content rồi.

“Ủa? Nhưng nếu tui không am hiểu lĩnh vực nào thì sao?”

@@ Thì chẳng sao cả. Có rất nhiều người cũng như bạn, muốn bắt đầu nhưng mà lại không biết phải bắt đầu từ đâu. Giải pháp cho tình trạng đó là bạn nên quan sát xem cái nào đang là xu hướng, đang là trend thì bạn cũng bắt trend luôn thui.

Hoặc là, bạn có thể tham gia một khóa học về một chủ đề nào đó mà bạn quan tâm. Cách này vừa giúp bạn có thêm kiến thức về lĩnh vực đó, vừa giúp bạn sáng tạo ra được những content hay và chất lượng.

2. Chủ động học từ những nguồn kiến thức bài bản

Ông cha ta đã có câu: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Học content cũng vậy. Do học trái ngành, không có nhiều kiến thức chuyên môn nên để thành công, bạn chỉ có cách là chủ động học.

Ngày nay, trên thị trường đã có rất nhiều các khóa học từ miễn phí cho tới trả phí. Việc của bạn là nên chọn cho bản thân một khóa học có kiến thức tinh gọn, phương pháp giảng dạy dễ hiểu, cọ xát với thực tiễn để tránh lãng phí tiền bạc, thời gian và cả công sức.

Còn nếu lựa mãi mà bạn vẫn chưa tìm được khóa học phù hợp, thì hãy thử ib cho mình coi sao nhé! Nhỡ đâu mình giúp được bạn thì sao nè ^^

3. Học hỏi từ người đi trước

Việc tự học là rất tốt nhưng nó sẽ hoàn hảo hơn nếu như bạn có một người mentor “soi đường chỉ lối” cho bạn. Trong quá trình tự học và tham khảo tài liệu, chắc chắn cũng sẽ có những lúc mà bạn không hiểu. Bạn có thể nhờ những người đi trước giải đáp cho bạn. Do là người có thâm niên trong ngành, họ chắc chắn sẽ giảng giải cho bạn một cách ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu. Điều này sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được thời gian và tiếp thu được kiến thức một cách hiệu quả hơn.

4. Luyện viết hàng ngày

Khi đã bước chân vào việc viết content thì bạn phải xác định là bạn phải viết rất nhiều. Không phải ai mới bắt đầu học viết content cũng đều có thể viết nhanh và viết chất lượng ngay từ đầu. Để viết content tốt và thành thạo, bạn cần luyện viết thường xuyên. Khi bạn càng viết nhiều thì kỹ năng và tốc độ viết của bạn càng có thể cải thiện rõ rệt. Nếu được, hãy dành ra khoảng 2h/1 ngày để luyện viết. Đảm bảo chỉ từ sau 1 tuần, khả năng viết của bạn đã cải thiện đáng kể rồi đó.

Ngoài ra, nếu bạn không có động lực cũng như là không có chủ đề để có thể viết content mỗi ngày, thì hãy tham gia group Những người viết hàng ngày (On Writing Daily – Viết đi đừng sợ!) của chị Linh Phan. Ở đó sẽ có thử thách viết từng ngày theo từng chủ đề, việc của bạn chỉ cần mỗi ngày dành ra một chút thời gian để có thể tham gia thử thách cũng như là rèn luyện khả năng viết lách của mình. Có rất nhiều người trong group tham gia thử thách nên không sợ cô đơn đâu nè ^^ Bạn cũng có thể đọc các bài viết của học để có thể trau dồi vốn từ vựng cho bản thân nữa đó.

_____________________

Qua việc ngày nào cũng tìm tòi, học hỏi thêm các kiến thức về ngành + luyện viết mỗi ngày, sau một thời gian thì bạn đã có thể kiếm được xiền bằng cách làm CTV viết bài được rồi đó.

Lời khuyên của mình là bạn hãy đăng bài viết của bạn lên nhiều group khác nhau và hãy xây dựng thương hiệu cá nhân để nhiều người biết đến bạn hơn. Khi bạn đã có 1 chỗ đứng nhất định rùi thì họ sẽ chủ động ib thuê bạn viết bài thui nè.

Và, bài viết của mình tới đây là hết. Hẹn gặp lại mọi người ở những bài viết sắp tới nhaa.

Có thể là hình ảnh về ‎văn bản cho biết '‎TẬP TẬPVIE GEN CONTENT GENZ z TO CON م 4 BƯỚC CƠ BẢN GIÚP NGƯỜI TRÁI NGÀNH "DẤN THÂN" VÀO CONTENT #Gen_Z_tập_viết_content‎'‎

You may also like

Leave a Comment