4 KỸ NĂNG CẦN CÓ TRONG HÀNH TRÌNH XA NHÀ

by admin

Tất cả chúng ta, ai rồi cũng cần phải tạm xa gia đình, bước vào cuộc sống, cánh cửa của sự tự lập. Mình cũng như vậy.

Lần đầu tiên mình rời xa gia đình là năm 16 tuổi để tới một thành phố cách nhà 45km học tập và sinh sống. Thời gian đầu mình thấy cuộc sống tự lập thật nhiều điều thú vị, thật nhiều điều mới khi mình được tự do và không phụ thuộc ai cả. Nhưng sau khi đi qua những trải nghiệm vui vẻ lúc ban đầu, những khó khăn và vấn đề đã đua nhau tìm tới mình. Lúc đấy mình mới nhận ra: À cuộc sống tự lập không dễ như mình nghĩ.

Năm mình 18 tuổi, mình lại tiếp rời xa gia đình đến một thành phố xa hơn cách nhà mình hơn 300km để tiếp tục theo đuổi sự học, mình đã nghĩ việc khác nhau là mình chuyển xa nhà từ thành phố này sang thành phố khác, việc sinh sống và học tập không còn là trở ngại đối với mình. Nhưng 1 tuần đầu tiên mình ra Hà Nội, mình mệt mỏi kinh khủng, mình cảm thấy chán nản và luôn trong trạng thái áp lực chỉ bởi vì đi đâu cũng quá đông đúc và mình chưa thích ứng với mọi thứ xung quanh. Mình nhận ra: À ra ngày xưa mình cũng xa nhà rồi đấy nhưng lần thứ 2 này cũng chẳng dễ dàng gì.

Và rồi cả 2 lần đấy mình đã mất một khoảng thời gian để có thể thích ứng với cuộc sống ở nơi đấy. Cuộc sống xa nhà dù bất cứ nơi đâu thì luôn có những khó khăn, những vấn đề mà chúng ta từng đối mặt. Tự lập, tự chịu trách nhiệm với cuộc sống của mình là vậy. Nhà là nơi chúng ta có bố mẹ, là nơi chúng ta có thể dựa dẫm, có những người lo lắng cho ta,… nhưng bước ra cuộc sống thì người chúng ta dựa vào chỉ có thể là bản thân mình. Vì vậy mà khi bước ra cuộc sống, những kỹ năng là điều cần thiết. Lần đầu tiên mình xa nhà còn nhiều bỡ ngỡ và những bài học đáng để đời, lần thứ 2 xa nhà mình cũng có những bài học nhưng nó chín chắn và trưởng thành hơn, mình cũng thích nghi với môi trường mới nhanh hơn. Những lần đó giúp mình nhận ra sự chuẩn bị rất quan trọng và trước khi đi học/làm việc xa nhà cũng vậy.

1. Kỹ năng quản lý thời gian

Quản lý thời gian là một kỹ năng rất quan trọng để giúp chúng ta có thể làm được nhiều việc hơn, hiệu quả hơn trong một ngày. Khi xa nhà, chúng ta cần phải làm nhiều công việc hơn hay có thể mảng chơi vì sự tự do, không ai quản thúc, vì thế một thời giản biểu là điều rất cần thiết.

2. Kỹ năng quản lý chi tiêu

Cuộc sống tự lập cũng đồng nghĩa với việc bạn cần phải tự mình chi tiêu tất cả mọi thứ, vấn đề chúng ta thường gặp đó là lúc nào cũng trong tình trạng không biết mình đã chi tiêu những gì mà hết sạch sinh hoạt phí vào mỗi cuối tháng. Để chi tiêu hợp lý và tiết kiệm chúng ta cần rèn luyện cho mình kỹ năng quản lý nó và nhìn nhận vào đó để điều chỉnh hợp lý.

3. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Khi sống xa nhà cũng là lúc chúng ta cần đối mặt với nhiều vấn đề hơn, những vấn đề ấy không nằm trong tầm kiểm soát và tầm tay của ta, nó có thể tới bất ngờ mà ta không hề biết trước. Vì vậy chúng ta cần rèn luyện cho mình kỹ năng để đối mặt và xử lý những vấn đề ấy mình cần làm gì? như thế nào là hợp lý? Việc rèn luyện kỹ năng là cả một hành trình dài và đừng quá lo lắng khi đứng trước một vấn đề mà bạn chưa biết xử lý như thế nào nhé! Lúc đó hãy nhờ sự trợ giúp của những người xung quanh bạn.

4. Kiểm soát cảm xúc

Kiểm soát cảm xúc cũng là một kỹ năng rất quan trọng. Nỗi nhớ nhà có thể sẽ luôn thường trực trong bạn nhưng làm sao để ta đối mặt với cảm xúc đó, nhớ nhung da diết hay là trở nên điềm đạm với cảm xúc đó và lấy nó làm động lực. Hay khi ta phải sống chung cùng tập thể, cảm xúc của chúng ta có thể ảnh hưởng tới những người xung quanh như thế nào và những lúc đó mình cần làm gì.

Tất cả những kỹ năng trên đều cần có trong hành trình xa nhà, khám phá cuộc sống tự lập, tự do, nhưng không phải một thời gian rèn luyện là bạn sẽ master những kỹ năng trên, trở nên thành tạo và hiểu rõ mọi thứ. Đó là những thứ bạn chuẩn bị về mặt hiểu biết, về kiến thức và kinh nghiệm để cuộc sống tự lập của bạn sẽ nhanh chóng thích nghi hơn chứ không thể loại bỏ hết được mọi khó khăn. Nên hãy chuẩn bị nó kỹ càng nhất có thể nhé!

Hãy lắng nghe podcast “Xa nhà năm 16 tuổi và 3 Bài Học Đắt giá” của “Chuyện gen Z” trên Spotify, Apple Podcast và Google Podcast để đón xem nhiều điều thú vị nhé.

You may also like

Leave a Comment