5 CÁCH HỌC GIÚP BẠN HỌC MÃI KHÔNG MỆT 

by admin

Bộ phương pháp này là một lý luận siêu cấp ‘trâu bò’ được lưu hành trong giới học bá. Các bậc thầy học tập đã quan sát thực tế để từ đó suy ra được bản chất của việc học. Phương pháp này có thể được tóm gọn trong năm từ: Chân – Bá – Đạo – Tổng – Tài

1. Trạng thái học tập “Chân” chính

Khi chuyên tâm học tập, những học bá sẽ bước vào trạng thái cảm nhận mọi thứ xung quanh trở nên mờ tịt, tinh thần hoàn toàn tập trung vào sự việc trước mắt. Thời gian cứ như vậy mà bất giác trôi qua.

Họ gọi đây là ‘Trạng thái học tập chân chính’. Chúng ta có thể đã vô tình đi vào trạng thái này một hoặc hai lần, nhưng học bá thì có thể đi vào bất cứ lúc nào.

Chúng ta thường có vẻ học hành chăm chỉ nhưng thực chất đó chỉ là ‘Trạng thái học tập giả tạo’ kém hiệu quả. Nhiều người nói rằng “Tôi đã rất chăm chỉ nhưng tôi không thể học được gì”. Điều này sai, không phải bạn không thể học được mà do não bạn đã offline rồi.

Nhiều người luôn cảm thấy mệt mỏi khi học tập, đọc sách chưa được bao lâu đã hoa mắt chóng mặt, tất cả là do các tế bào thần kinh trong não không hoạt động. Đọc sách đối với bạn chỉ là một hành động máy móc, nó không thể dẫn khởi bộ não hoạt động.

Vận động viên cần làm nóng cơ thể trước khi thi đấu, máy tính cần được khởi động trước khi sử dụng. Bộ não cũng cần một tín hiệu rõ ràng để thông báo rằng nó sắp bước vào ‘Trạng thái học tập chân chính’ hiệu quả với cường độ cao hơn.

Nếu bạn không rõ tầm quan trọng của tín hiệu này, chúng tôi có thể đưa ra một ví dụ. Chẳng hạn như mỗi khi mẹ đánh bạn đều sẽ dùng chổi lông gà, lâu dần bạn sẽ hình thành một tín hiệu ký ức đối với chổi lông gà. Sau một thời gian dài, ngay khi mẹ bạn vừa cầm chổi lên thì bạn sẽ lập tức cao bay xa chạy.

Các học bá nói rằng tín hiệu tốt nhất để kích hoạt trạng thái của não là hít thở sâu.

Theo khoa học, hít thở sâu là cách tự nhiên để kích hoạt các tế bào não, sau mỗi lần hít thở sâu, các dây thần kinh não sẽ hoạt động trở lại do lượng oxy được cung cấp tăng lên. Điều này có hiệu quả nhất cho việc bước vào ‘Trạng thái học tập chân chính’.

Được rồi, sau đây tôi sẽ cùng luyện tập một lần với các bạn:

– Ngồi thẳng lưng, thả lỏng phần bụng

– Hít thở sâu bằng mũi, hít vào đều đặn và hít vào hết cỡ

– Cho đến khi phổi chứa đầy không khí

– Giữ không khí ở trong phổi trong 3 giây

– 1 giây… 2 giây… 3 giây

– Tiếp theo, từ từ thở ra bằng miệng

Bây giờ, não của bạn hoạt động nhanh hơn 99% số người còn lại.

2. Quy luật “Bá” chiếm – khiến thầy cô làm việc cho bạn

Tôi vô cùng may mắn vớt được vé chót để vào trường cấp 2 trọng điểm của tỉnh, nhưng cuối cùng lại vào top 3 học sinh có điểm cao nhất khi thi tốt nghiệp.

Bí quyết là hàng ngày sau giờ học, tôi lại mang theo đống bài tập đi đến tìm thầy cô giáo. Tôi gọi đây là quy luật Bá chiếm (còn được hiểu là chiếm đoạt), chiếm lấy thời gian của giáo viên.

Sau khi tan học, người bình thường sẽ lập tức đi tìm nhà vệ sinh, còn tôi lập tức đi tìm giáo viên. Đợi mọi người dọn dẹp xong phòng thí nghiệm tôi sẽ lẻn vào để hỏi giáo viên hóa học về các phương trình, trong khi những người khác đang học lại bài hôm nay thì tôi sẽ hỏi giáo viên toán về bài tập ngày mai.

Phương pháp này cụ thể như sau:

Khi lên lớp, nếu giáo viên nói điều gì mà khiến bạn phải chau mày thì khi tan học hãy đến phòng giáo viên. Giáo viên giảng mà bạn chưa hiểu thì bạn sẽ không để giáo viên nghỉ ngơi.

Khi hiểu được một bài khó nào đó, bạn hãy ‘mắng’ nó trong hai phút: “Câu này mà tính làm khó tao à, tao sẽ nắm ngươi trong lòng bàn tay!”

Điều tinh túy ở đây là: Bản chất chung của giáo viên và các đề bài khó là: Bạn càng kiên cường, họ sẽ càng nhượng bộ. Điều này cũng giống như một nguyên lý chơi mạt chược, chỉ cần có đà, dù nước bài khó đến đâu cũng có thể ù được.

3. Nguyên tắc “Đạo” lý – Bí mật của học bá trường cấp 2 Hoàng Cương

Tôi được biết tới các phương pháp này nhờ các bạn học bá trường Hoàng Cương (một trường cấp 2 lâu đời nổi tiếng ở Trung Quốc). Tôi đã tốt nghiệp được 6 năm và giờ vẫn còn sử dụng nó. Phương pháp này không những giúp tôi cải thiện điểm số mà còn giúp tôi tự tin hơn hẳn.

Phương pháp cụ thể chính là:

Đặt một vài chú gấu bông ngồi trên ghế sofa, mô phỏng lại lớp học và bạn là giáo viên. Giảng lại kiến thức vừa học được theo logic của riêng bạn.

Khi ấy bạn sẽ có được những kiến thức mà trước đây bạn không thể học được. Khi đã chán với việc giảng bài cho những chú gấu bông không cảm xúc kia, bạn có thể đến lớp để giảng bài cho crush của mình. Biết đâu một lời ngưỡng mộ từ crush lại khích lệ bạn ‘chiến đấu’ với những bài tập khó hơn.

Chú ý:

1) Giọng giảng bài to rõ

2) Hãy giảng thật chi tiết

3) Dần dần tăng tốc độ giảng bài

4) Tự khen mình

4. Phương pháp logic cơ bản “Tổng” quát – Sự khác biệt giữa bạn và những trường đại học hàng đầu

Tất cả các kiến thức trên đời cũng giống như những sự phiền toái trong cuộc sống, đều có quy luật, hơn nữa còn là rất nhiều quy luật. Trong đó có những quy luật mà chỉ 15% những người trải qua gian khổ mới có thể nhận ra.

Tất cả việc học tập chỉ tóm gọn trong 3 điều sau:

What: Định nghĩa cơ bản của kiến ​​thức này là gì? Nếu định nghĩa được, bạn hơn người khác 30%.

Why: Kiến thức này dùng để làm gì? Nếu xác định được, bạn hơn người khác 60%.

How: Nếu đặt câu hỏi này, tôi sẽ đặt như thế nào? Chúc mừng, bạn đã đặt một chân vào những trường đại học hàng đầu.

Ví dụ, bây giờ tôi đưa ra một câu hỏi: Hãy trình ngắn gọn bài viết này đã đem đến cho bạn những cách học tập thú vị nào và đem đến những hiểu biết sâu sắc nào.

Ý tưởng giải quyết vấn đề của bạn:

1) What: Có hai vấn đề được nêu ra trong câu hỏi, một là cách học hay và câu còn lại là nhận thức. Định nghĩa của cách học hay là 5 từ Chân – Bá – Đạo – Tổng – Tài.

2) Why: Nguyên nhân bốn quy tắc này có hiệu quả là chúng có thể mang lại cho tôi 1234 loại kết quả.

3) Dùng mẫu câu “Tôi …” để đánh giá trải nghiệm.

Cuối cùng, (How) nhìn lại hai vấn đề được nêu ra trong câu hỏi, đây cũng là hai phần ăn điểm, kiểm tra xem bạn đã trả lời hết hai vấn đề này chưa? Nếu như để bạn đặt câu hỏi này, bạn sẽ đặt như thế nào và ẩn chứa bao nhiêu vấn đề trong câu hỏi ấy, mỗi vấn đề đáng giá bao nhiêu điểm?

Nếu nắm vững phương pháp này, thành tích của bạn nhất định sẽ mau chóng đến thôi. Ý đồ của người đưa ra câu hỏi, bạn vừa nhìn là biết được ngay, vậy thì còn câu hỏi nào làm khó bạn được chứ?

Mỗi sinh viên của trường đại học top đều phải có một đôi mắt biết nhìn, khả năng học tập mạnh nhất của họ không phải là trí nhớ hay chỉ số IQ cao, mà là khả năng nhìn hiện tượng suy ra bản chất.

5. Quy tắc từ bỏ “Tài” sản vô dụng – Giảm tải những thứ không cần thiết

Quan trọng chất, không quá quan trọng lượng, bỏ đi những thứ không có ích, đừng tự lừa dối bản thân.

Về mặt thời gian: Đừng tự hào về chuyện bạn thức khuya dậy sớm, dùng nhiều thời gian như vậy mà không có được thành tích gì chẳng khác nào bạn nói với người khác rằng trình độ của bạn rất thấp. Hãy lưu ý về khoảng thời gian bạn có thể nghiêm túc học tập và dồn hết sự tập trung của mình vào khoảng thời gian ấy.

Về mặt kiến thức: Đừng tự hào về chuyện bạn giải được bao nhiêu đề, bạn giải đề như vậy cũng giống như các bà dì đi du lịch mà thôi: lên xe ngủ, xuống xe đi vệ sinh, về nhà hỏi đã đi đâu thì đều không biết. Bạn nên đi đến lớp học gấu bông nhiều hơn, những gì bạn có thể nói được khi giảng bài chính là những thứ bạn viết được khi làm bài thi.

Về mặt chọn lựa: Hấp thụ một quyển sách tràn đầy tri thức sẽ tốt hơn đọc 100 quyển sách nội dung sáo rỗng. Nội dung của những kiến thức được trả phí (tất nhiên đã được chứng minh có hiệu quả) sẽ tinh túy hơn nhiều nội dung trên mạng được một người nào đó viết một cách cẩu thả.

Về mặt môi trường học tập: Trên bàn học, hãy dọn dẹp mọi thứ khiến bạn mất tập trung. Nếu bạn vẫn không thể kiểm soát sự xao nhãng của mình, hãy tìm một người bạn có thể học hỏi và ngồi cạnh anh ta. Bạn sẽ tự cảm thấy xấu hổ khi lãng phí thời gian trước một người đang tập trung.

Về mặt tiến độ: Mua một xấp giấy note, mỗi buổi sáng viết ra các nhiệm vụ học tập cần hoàn thành trong ngày. Dán nó ngay ngắn ở góc bàn học. Sau khi hoàn tất hãy xé nó đi.

Khi mới bắt đầu luyện phương pháp này bạn sẽ khó nắm bắt được đã hoàn thành được bao nhiêu phần trăm, cố gắng kiên trì 7 ngày thì mọi chuyện sẽ suôn sẻ hơn. Những điều nhỏ nhặt này không chỉ khiến bạn học hành năng suất hơn, khiến cho logic của bạn chặt chẽ hơn mà còn khiến bạn trở thành một người làm việc có tư duy rõ ràng.

Nguồn: Sưu tầm

Có thể là hình ảnh về 1 người và văn bản cho biết 'Học ngoại ngữ cùng Hyystudies 5 CACH HỌC GIÚP BẠN HỌC MÃI KHÔNG MỆT'

You may also like

Leave a Comment