5 cuốn sách lý giải vì sao bạn ngày càng thấy thế giới này thật tệ

by admin

Chúng ta đang sống trong một thời kỳ kỳ lạ và đầy mâu thuẫn. Một mặt, các nền kinh tế thế giới đang phát triển. Nhưng mặt khác, trừ khi bạn đi đôi giày Prada trị giá 2.000 đô và đánh răng bằng kem đánh răng làm từ nấm truffle siêu đắt đỏ, thì bạn sẽ chẳng nhận được gì nhiều từ sự phát triển đó.

Vậy chuyện quái gì đã xảy ra? Dưới đây là 5 lời giải thích hay nhất mà bạn có thể xem qua. 

 

Democracy for Realists của Christopher Achens và Larry Bartels (Tạm dịch: Dân chủ cho những người theo chủ nghĩa hiện thực) 

 

Cuốn sách là một cái nhìn mở rộng và tỉnh táo về dữ liệu nền dân chủ và những gì là cho nó hiệu quả hay không hiệu quả. 

Tại sao nó lại là lời giải thích cho nguyên nhân thế giới này đang trở nên thật tệ? Chúng ta đã lãng mạn hóa nền dân chủ. Chúng ta muốn đổ lỗi cho các chính trị gia và các quan chức, đồng thời cho rằng nếu người dân chỉ tham gia nhiều hơn, được giáo dục nhiều hơn, có tiếng nói trực tiếp hơn trong chính phủ của họ, thì mọi thứ sẽ tốt hơn. Thật không may, dữ liệu cho thấy điều này là không đúng sự thật. Mọi người thường bỏ phiếu chống lại lợi ích của họ, thiếu hiểu biết về các vấn đề, và ngay cả khi họ được cung cấp thông tin đầy đủ, họ vẫn dễ dàng bị lung lay bởi bản sắc và cảm xúc nhóm. 

Các nền dân chủ hoạt động tốt nhất là những nền dân chủ có hệ thống phân cấp lớn được xây dựng để tách biệt quyền lực khỏi đầu phiếu phổ thông. Thật không may, do áp lực công nghệ và chính trị, những hệ thống phân cấp đó đã dần bị phá bỏ trong hơn 100 năm qua. Cuốn sách tập trung nhiều vào Hoa Kỳ, nhưng tôi chắc chắn rằng hầu hết các quốc gia dân chủ, tự do sẽ nhìn thấy chính họ trong cuốn sách này. Được nghiên cứu rất kỹ lưỡng, cuốn sách là không chỉ là  một vài kết luận rất khó chịu.

 

The Coddling of the American Mind của Jonathan Haidt và Gregory Lukianoff (Tạm dịch: Giải mã tâm trí người Mỹ)

 

Tại sao cuốn sách này là lời giải thích cho nguyên nhân thế giới này đang trở nên thật tệ? Nội dung cuốn sách có đề cập đến mạng xã hội nhưng phần lớn cuốn sách tập trung vào những thay đổi văn hóa đã xảy ra trong vài thế hệ qua. 

Haidt và Lukianoff lập luận với nhiều dữ liệu thuyết phục rằng thanh thiếu niên ngày nay đang trưởng thành về mặt cảm xúc và tâm lý với tỷ lệ thấp hơn và muộn hơn bao giờ hết. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này:

  • Sự rối loạn chức năng của các cơ quan quản lý trường học, những người hiện đang coi trẻ em là khách hàng hơn là học sinh.
  • Xu hướng “cha mẹ trực thăng” (cha mẹ luôn lởn vởn như chiếc trục thăng xung quanh con cái để giám sát và bảo vệ chúng một cách thái quá) đang dạy dỗ con và bảo vệ con cái khỏi mọi thứ gây khó chịu, hoặc có khả năng đe dọa tới con. 
  • Kỳ vọng cao hơn về thành tích học tập. Hầu hết sự phát triển của trẻ thời thơ ấu của trẻ có được là do chơi với những đứa trẻ khác. Ngày nay, trẻ em ít chơi hơn vào giờ hết và khi chơi, chúng thường bị cô lập. Thay vào đó, chúng phải bận rộn với bài tập về nhà và chuẩn bị cho hồ sơ đăng ký đại học, hay thậm chí là đăng ký vào trường mẫu giáo. 
  • Và tất nhiên, “mạng xã hội đang hủy hoại mọi thứ”. 

 

Who Owns the Future? của Jaron Lanier (Tạm dịch: Tương lai trong tay ai?)

 

Trong cuốn sách, Jaron Lanier, một trong những kỹ sư đầu tiên của Internet, lập luận với niềm đam mê và sự hóm hỉnh dường như vô tận rằng hầu hết tất cả các vấn đề của chúng ta đều tập trung vào một điều: vì lý do nào đó, tại một số thời điểm, tất cả chúng ta đều quyết định rằng thông tin nên được miễn phí. 

Tại sao cuốn sách này là lời giải thích cho nguyên nhân thế giới này đang trở nên thật tệ? 

Thông tin miễn phí nghe có vẻ tuyệt vời nhưng khi được triển khai trên quy mô lớn, nó lại gây ra các loại vấn đề mang tính hệ thống. 

  • Đầu tiên, nó tạo ra một mô hình quảng cáo cực kỳ tích cực và có tính lan tỏa. 
  • Thứ hai, tính kinh tế của việc thu thập dữ liệu tạo ra một tình huống mà trong số đó một số lượng nhỏ các máy chủ thu thập tất cả các dữ liệu và có sức mạnh khủng khiếp. Và chắc chắn quyền lực này sẽ bị lạm dụng. 
  • Thứ ba, khi các loại phần mềm xâm chiếm thế giới, nó tạo ra sự bất bình đẳng lớn hơn, chứ không phải ít hơn. 
  • Thứ ba, khi tất cả thông tin trở nên miễn phí, nó sẽ trở nên vô giá trị và vô nghĩa. Mọi người cảm thấy có quyền tin vào bất cứ điều gì họ muốn vì luôn không rõ thông tin nào giá trị hơn thông tin nào. 

 

The Death of Expertise của Tom Nichols (Tạm dịch: Cái chết của chuyên môn)

 

Nói về giá trị của thông tin, Nichols đã bày tỏ thái độ phẫn nộ về sự gia tăng của chủ nghĩa phản trí thức. Trong khi Lanier tập trung vào công nghệ thông tin trong cuốn sách vừa nêu trên, thì Nichols lại nhắm vào văn hóa. 

Tại sao cuốn sách này là lời giải thích cho nguyên nhân thế giới này đang trở nên thật tệ?

Với nỗi ám ảnh hiện đại của chúng ta về tự do, bình đẳng và hạnh phúc, Nichols lập luận rằng chúng ta đã thực hiện và áp dụng những quyền này vào một lĩnh vực mà chúng không thuộc về: sự thật. 

Mọi người thường cảm thấy “có quyền” được tôn trọng ý kiến và niềm tin, mặc dù đôi khi họ không có chứng chỉ, không có chuyên môn. Các chuyên gia trên TV tuyên bố niềm tin của họ rằng biến đổi khí hậu là không có thật, hoặc tiêm chủng là có hại, cũng có giá trị và cần được tôn trọng nhiều như ý kiến của các nhà khoa học. Mọi thứ từ internet, đến truyền hình cáp, điểm thành tích trong trường học, đến các cơ quan quản lý trường học đều coi học sinh là khách hàng hơn là học sinh đơn thuần.  

 

Bowling Alone của Robert Putnam (Tạm dịch: Chơi bowling một mình) 

 

Một cuốn sách khác tập trung vào Hoa Kỳ, nhưng có thể ứng với nhiều nơi khác trên thế giới. Tiêu đề đề cập đến thực tế là nhiều người Mỹ chơi bowling hơn, tuy nhiên lại có ít giải đấu hơn bao giờ hết. Ý nghĩa: ngày càng có nhiều người dành thời gian ở một mình. 

Tại sao cuốn sách này là lời giải thích cho nguyên nhân thế giới này đang trở nên thật tệ?

Vấn đề lã xã hội điện đại đòi hỏi sự tham gia của cộng đồng để trở nên tốt hơn. Khi tất cả mọi người chỉ làm việc của riêng họ, rất nhiều thể chế và nhu cầu xã hội bắt đầu tan rã. Và theo cách này, hàng loạt nghiên cứu của Putnam thật đáng kinh ngạc. 

Không chỉ các giải đấu bowling đang biến mất. Nhà thờ, hội phụ huynh-giáo viên, nhà hoạt động chính trị, tổ dân phố, câu lạc bộ cầu nối, tổ chức cựu chiến binh. Bạn đặt tên cho một cộng đồng và cộng đồng đó có thể sẽ biến mất.

Một bài học có thể rút ra từ cuốn sách này: Khi nghiên cứu về hạnh phúc của con người trong nhiều năm, đó là mọi người dựa vào ý thức cộng đồng và nỗ lực chung để duy trì cuộc sống lành mạnh và ổn định. thực tế, mọi người đang không chọn tham gia những cộng đồng và địa phương. Trong nỗi ám ảnh không ngừng của phương tiện truyền thông trực tuyến và sự nổi tiếng toàn cầu, có thể giải thích rằng rất nhiều thay đổi xã hội đã diễn ra. Và hệ quả là sức khỏe tinh thần cũng giảm theo. 

– Bài viết tham khảo tại trang markmanson.net

You may also like

Leave a Comment