5 ĐIỀU NHẤT ĐỊNH PHẢI LÀM TỪ NĂM NHẤT ĐẠI HỌC

by admin

1. HỌC TIẾNG ANH

Nói chung bây giờ, sinh viên nào cũng cần có chứng chỉ Ielts hoặc Toeic. Để học bài bản cả 4 kỹ năng này nếu kiến thức gốc các bạn chưa có thực sự rất khó khăn. Hồi thi Đại học mình cũng chỉ có học ngữ pháp và từ vựng để đi thi thui nên nghe, nói, viết thực sự không có khá khẩm gì cả.

Bài kiểm tra 4 kỹ năng hồi đầu đại học với mình thực sự là một cú sốc lớn. Thời gian học năm nhất đang rảnh rang, chưa phải đi thực tập nhiều và chưa thực sự bị cuốn vào vòng xoáy cơm áo gạo tiền nên các bạn nên đầu tư bài bản cho việc học tiếng anh.

Quan trọng hơn hết là phát âm, có thể học qua elsa speak; rồi đến nghe (một số nguồn xịn sò: listen a minute, 6 minute learning English; ESL;…); ngữ pháp; từ vựng. Các bạn nên học theo trình tự này vì nếu chú trọng quá vào từ vựng mà phát âm không tốt thì người ta cũng chẳng thể hiểu được mình đang nói gì, dù bạn có học những cụm từ siêu xịn sò, đẳng cấp. Năm nhất, năm hai là thời điểm vàng để học Tiếng anh nên đừng phung phí thời gian vàng này. Thật sự là vậy.

2. ĐỌC NHIỀU SÁCH, BẤT CỨ LOẠI SÁCH NÀO CÓ THỂ CUNG CẤP THÊM TRI THỨC CHO MÌNH

Từ sau khi lên đại học, mình phát hiện ra bản thân không còn đọc sách nhiều như trước nữa. Khoảng thời gian không đọc sách mình thấy bản thân ngu đi rất nhiều, như kiểu trở thành một đứa lạc hậu và không có gì phát triển cả. Mặc dù có khá nhiều thời gian trống nhưng mình lại rất lơ là việc đọc sách mỗi ngày.

Dạo gần đây mình đã đọc sách trở lại, mình thấy mình không chỉ đang sống cuộc sống cảu chính mình mà còn được trải nghiệm cuộc sống của những người khác nữa. Không chỉ vậy, đọc sách cũng đôi khi giúp mình rất nhiều trong các câu hỏi thầy cô đưa ra trên lớp (ví dụ như: điều gì làm nên đặc sắc của ẩm thực Việt Nam,…). Mọi người cũng nên đọc nhiều các loại sách liên quan đến lịch sử và văn hóa Việt Nam nữa nhé! Chắc chắn sẽ mở mang kiến thức rất nhiều.

Ngoài ra mình cũng đọc sách self help, những cuốn sách như vậy cũng có thể định hình con đường phát triển của bạn.( Một số cuốn sách: Đi tìm lẽ sống, Tôi tài giỏi bạn cũng thế, Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu,…). Nếu quay trở lại thì mình nhất định sẽ mỗi ngày dành ra 15p để đọc sách. Chắc chắn số sách đọc được cũng tăng lên rất nhiều.

3. KHÔNG CHẠY THEO SỐ ĐÔNG

Hồi mới lững chững vào đại học, mình cũng ham hố mong muốn tham gia các câu lạc bộ lắm, và một phần cũng vì bạn bè xung quanh đều tham gia các câu lạc bộ này kia. Có thể là hiệu ứng chạy theo số đông, mình cũng apply vào nhiều câu lạc bộ khác nhau mà không hiểu mục đích khi tham gia vào đó, mình cũng chẳng quan tâm là nó có phù hợp với mình không. Có lẽ là tham gia với mong muốn được thuộc về một nơi nào đó cho bớt hoang mang. Kết quả là những cái mình tham gia đều chẳng phù hợp với một đứa thích dành nhiều thời gian cho các dự định cá nhân như mình, thậm chí nó còn khiến mình bị stress hơn rất nhiều nữa.

Vì vậy cũng coi như khoảng thời gian chạy theo câu lạc bộ mà không phù hợp với mình trở nên vô nghĩa. Nếu các bạn mới vào đại học thì nên xác định ngay từ đầu 1, 2 câu lạc bộ phù hợp với mình nhất, nhất định các bạn trẻ nên làm điều này, đừng tham lam rồi vào quá nhiều câu lạc bộ vì rất dễ đánh mất thời gian mà không thu lượm được gì cả.

4. LẬP ĐỀ CƯƠNG HỌC TẬP CHO CÁC MÔN HỌC NGAY TỪ SỚM

Năm nhất đại học là thời điểm mình mới rời ghế nhà trường cấp ba vào một môi trường hoàn toàn khác biệt – đại học. Mối quan hệ giữa thầy cô và sinh viên thật sự rất rời rạc, không có sự kèm cặp, chỉ bảo theo sát. Việc dứt khỏi vòng xoáy ôn thi đại học khiến chúng ta thật sự tự do, và chính mình lúc đó cũng cảm thấy bối rối vì có khá nhiều thời gian trống.

Nhiều bạn nói rằng năm nhất đại học thực ra rất nhàn hạ. Đúng là như vậy, nhưng một vấn đề lại tiếp tục nảy sinh là chúng ta không biết sắp xếp thời gian như thế nào cho hợp lý, môn học trên lớp thì toàn môn đại cương có vẻ khá nhàm chán, và mỗi buổi học thì có thể học hết tầm 2 chương. Kiến thức sau mỗi buổi học là rất nhiều mà toàn là kiến thức kiểu vĩ mô nên nếu không đọc giáo trình trước và chuẩn bị bài thì rất khó nắm bắt nội dung thầy cô dạy.

Hơn nữa ở đại học chỉ học ½ ngày, mỗi buổi học duy nhất một môn (kéo dài tầm 4 tiếng), rất dễ gây chán nản và mệt mỏi nên nếu không chuẩn bị bài trước, không biết đường nào để trả lời câu hỏi của thầy cô thì rất dễ lơ là không ghi chép môn học.

Nhiều bạn bè của mình vì chủ quan để nước đến chân mới nhảy nên kết quả thực sự tệ hại và cảm giác lúc ôn thi bị dồn dập và căng thẳng lắm luôn. Vì vậy hãy lập kế hoạch học tập cho mỗi môn thật đầy đủ và chi tiết, các bạn cần ghi mục tiêu điểm số của môn học là gì (A, B, B+), những môn 3 đến 4 tín chỉ, tức là thời gian học sẽ lâu hơn rất nhiều so với môn 2 tín chỉ nên chúng ta càng phải tập trung nhiều hơn vào những môn học này.

Các bạn nên tóm tắt kiến thức ở mỗi chương bằng sơ đồ tư duy, có thể dùng ứng dụng Mindmapping (dùng được trên điện thoại) hoặc Xmind (dùng trên máy tính). Mình cũng hay lên Mindmeister, gõ tên môn học ra là có cả hệ thống kiến thức của các chương được tóm lược rất khoa học và chi tiết bằng sơ đồ tư duy.

Ngoài ra, khi chuẩn bị bài học mình cũng lên Studocu để tham khảo các bài viết và tài liệu câu hỏi thảo luận liên quan đến môn học. Nói chung đó là bài của các anh chị đã học xong môn đó, đặc biệt là còn ở các trường Đại học khác nhau, mà điểm lại cao nữa chứ. Chốt lại là nhớ lập kế hoạch chi tiết về mục tiêu bạn muốn đạt được sau mỗi môn học nhé!

5. SỬ DỤNG LINKEDLN , NƠI KẾT NỐI NHÀ TUYỂN DỤNG VỚI NHỮNG ỨNG VIÊN TIỀM NĂNG

Nếu bạn đang quan tâm đến một công việc hay một lĩnh vực nào đó và muốn làm công việc như vậy sau khi ra trường thì bạn nên sử dụng Linkedln, ở đây bạn sẽ biết được chính xác công việc bạn mong muốn cần những kỹ năng gì và bạn có thể dần dần trau dồi từ năm nhất Đại học.

Tạo mạng lưới kết nối trên này rất đơn giản, nó cũng gần giống với Facebook, bạn chỉ cần gửi lời mời kết nối đến mọi người và khi họ chấp nhận thì bạn sẽ có thể nhắn tin hoặc trò chuyện được với họ. Hầu như tất cả các doanh nghiệp lớn hay nhỏ họ đều dùng Linkedln, vì vậy đây là chính là thi trường công việc vô cùng xịn sò cho các bạn.

CHÚC CÁC BẠN TÂN SINH VIÊN HỌC TẬP VUI VẺ!

You may also like

Leave a Comment