5 THẤT BẠI CỦA BIDEN Ở UKRAINE CHỈ KHIẾN NGA THÊM TÁO TỢN MÀ THÔI

by admin

Chính sách Nga-Ukraine của Tổng thống Joe Biden là một thảm họa lớn. Các lực lượng của Nga đang trong tháng thứ năm tàn phá Ukraine khi Biden tiếp tục viết séc cho Zelenskyy, và chưa thấy hồi kết.

Dưới đây là năm thất bại hàng đầu của Biden ở Ukraine, có thể gây ra những hậu quả lâu dài tàn khốc cho Hoa Kỳ, chưa kể đến Ukraine.

Thứ nhất, chính quyền Biden không chỉ không ngăn cản được Putin mà các hành động của họ đã trao cho các lực lượng Nga một lợi thế ban đầu trước khi tiến hành cuộc tấn công vào Ukraine. Putin đã có thể huy động một lực lượng sẵn sàng chiến đấu gồm 190.000 quân gần như bao vây Ukraine. Điều này xảy ra trong nhiều tuần và nhiều tháng, trong khi các nhà ngoại giao Hoa Kỳ đàm phán một cách ngây thơ với người Nga ở châu Âu về những “đảm bảo an ninh” mà cả hai bên đều biết là không thể đạt được.

Đáng kinh ngạc, khi vũ khí hạng nặng của Nga tràn đến biên giới Ukraine, các bệnh viện dã chiến đang được dựng lên và nguồn cung cấp máu được chuyển đến, các quan chức tình báo và an ninh của Biden tuyên bố rằng họ không biết “ý định của Nga là gì” và “liệu Tổng thống Putin có quyết định xâm lược không. ” Theo lẽ thường tình, đúng ra họ phải biết rằng quân của Putin không chỉ ngồi xung quanh nhấm nháp rượu và gặm món “gà kiev”.

Sự phủ nhận những dầu hiệu nhắc nhở hiển nhiên này khiến tôi nhớ lại những cuộc đấu tranh của mình, với tư cách là một cựu sĩ quan tình báo DIA phụ trách Học thuyết và Chiến lược Nga, để thuyết phục các quan chức trong chính quyền Obama-Biden rằng Putin thực sự nghiêm túc với mục tiêu đảo ngược kết quả của Chiến tranh Lạnh.

Mặc dù hồ sơ tình báo không rõ ràng về kế hoạch của Putin nhằm phá vỡ NATO và thiết lập lại quyền kiểm soát của Nga lên các nước vệ tinh của Liên Xô cũ, bao gồm cả Ukraine, nhưng các quan chức Washington đã đưa ra mọi lý do mà họ cho rằng có thể khiến Putin không thực hiện những gì ông đã tuyên bố rõ ràng. Tôi đã nghe các quan chức chính quyền Obama-Biden nêu những lý do như “quy mô GDP của Nga bằng của Ý” và “Nga là một trạm xăng, không có khả năng kinh tế để duy trì các hoạt động quân sự quy mô lớn”

Thứ hai, Biden đã bật đèn xanh cho Putin tấn công Ukraine, bằng cách tuyên bố vào tháng Giêng rằng một “cuộc tấn công nhỏ” sẽ không kích động một phản ứng lớn từ nước Mỹ và bằng cách loại trừ khả năng Hoa Kỳ triển khai quân đội để giúp Ukraine chống lại người Nga vào tháng Hai.

Vào tháng 5, khi lực lượng của Putin đang bắn phá các mục tiêu dân sự và thực hiện các hành động tàn bạo, Biden đã viết một bài luận khách tuyệt vời trên tờ New York Times, “Mỹ sẽ làm gì và sẽ không làm gì ở Ukraine”, nói cho Putin biết chính xác những gì Mỹ sẽ làm và sẽ không làm.

Phát thông điệp tới Putin rằng người Mỹ không sẵn sàng chiến đấu và sẽ không gửi quân đến mặt trận, ngay cả để giải cứu công dân Hoa Kỳ, ông Biden đã loại bỏ một yếu tố gây sợ hãi duy nhất có thể ảnh hưởng đến tính toán quyết định của Putin.

Nếu có bất cứ điều gì mà Moscow lo ngại, thì đó là toàn bộ sức mạnh lực lượng chiến đấu quy ước của Hoa Kỳ, vốn có ưu thế vượt trội so với người Nga.

Tôi tin rằng việc tham gia vào một cuộc chiến trực tiếp với Nga nhân danh Ukraine sẽ gây ra hậu quả thảm khốc cho Hoa Kỳ và thậm chí có thể khiến Putin sử dụng vũ khí hạt nhân ở châu Âu. Nhưng nói trước với Putin rằng ông ta không nên sợ cơn thịnh nộ của quân đội Mỹ tức là đã khuyến khích Putin. Như thế là đã không hiểu rằng duy trì sự mơ hồ về chiến lược, để đối phương phải phán đoán bước đi tiếp theo của ta là nguyên tắc răn đe cơ bản.

Thứ ba, Biden đã trao cho Putin ưu thế trong chiến tranh hạt nhân hạn chế, điều mà Putin đã đe dọa trong suốt cuộc xung đột Nga-Ukraine. Vào tháng 3, Biden đã hủy bỏ chương trình “Tên lửa Hành trình Hạt nhân Phóng từ Biển” – đảo ngược kế hoạch được Trump ủy quyền – để phát triển một đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ có thể phóng từ tàu ngầm.

Vũ khí hạt nhân cỡ nhỏ làm nền tảng cho học thuyết “leo thang để giảm leo thang” của Nga, trong đó hình dung việc kích nổ một đầu đạn như vậy để buộc đối phương đầu hàng. Putin có khả năng này là lý do chính khiến Washington lo ngại chiến tranh với Nga.

Thứ tư, các chính sách kinh tế và năng lượng “xanh” của Biden giúp tài trợ cho cỗ máy chiến tranh của Putin. Một triệu thùng dầu mỗi ngày đã bị đưa ra khỏi thị trường toàn cầu do nhiều hành động sai lầm của Biden và các đồng minh của Mỹ. Điều này đã đẩy giá năng lượng lên cao, làm lợi cho Nga, quốc gia có thu nhập đang tăng vọt từ năng lượng.

Các biện pháp trừng phạt kinh tế chưa từng có đối với Nga đã không ngăn cản được hành vi của Putin và trở thành đòn gậy ông đập lưng ông chống lại phương Tây. Người châu Âu lo sợ viễn cảnh ngày tận thế – mùa đông đến – với việc Đức đã áp dụng biện pháp phân phối năng lượng, vì Putin gần như chắc chắn sẽ cắt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu để ép phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Nước Mỹ đang trên đà suy thoái, chịu lạm phát cao nhất trong 4 thập niên. Sự sụp đổ kinh tế tiềm tàng của Đức mà Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck đã cảnh báo gần đây, sẽ có tác động lan tỏa khắp châu Âu. Các nhà lập kế hoạch tập trung theo kiểu Liên Xô của Biden đang cân nhắc việc đặt giới hạn giá đối với dầu Nga lên 40-60 đô la / thùng từ mức 100 đô la hiện tại, nhưng điều đó sẽ chỉ khiến giá dầu toàn cầu tăng cao hơn nữa, vì sẽ có ít dầu hơn trên thị trường. JPMorgan đang dự đoán “tầng bình lưu” 380 một thùng, nếu Putin cắt giảm sản lượng dầu của Nga.

Cuối cùng, sự hỗ trợ an ninh không giới hạn của Biden cho Ukraine – không giám sát và không yêu cầu Tổng thống Ukraine Zelenskyy đặt mục tiêu chiến tranh thực tế – đang kéo dài cuộc chiến trong khi làm cạn kiệt kho dự trữ vũ khí của chính Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ đã thừa nhận hỗ trợ 54 tỷ đô la viện trợ quân sự nước ngoài truyền thống cho Kyiv, với 8 tỷ đô la được chi, kể từ khi bắt đầu chính quyền Biden. Không có số tiền hoặc vũ khí nào đủ để Ukraine đạt được chiến thắng, theo định nghĩa của Zelenskyy, bởi vì quân đội của Nga mạnh hơn Ukraine một cách không tương xứng.

Trong khi nhà lãnh đạo Ukraine đã thể hiện tài năng phi thường để thu hút sự ủng hộ của toàn bộ thế giới phương Tây, mục tiêu chiến tranh mà ông đã nêu là phi thực tế. Zelenskyy muốn đẩy người Nga, hiện kiểm soát 20% Ukraine, hoàn toàn ra khỏi đất của mình và đã từ chối đàm phán với Putin. Tuy nhiên, Putin rất có thể chuẩn bị sẵn sàng để tiếp tục, bất kể cuộc chiến có hậu quả đáng kể này đối với Moscow sẽ tốn kém như thế nào.

Hơn nữa, các chính sách của Biden đã giúp Putin làm sâu sắc hơn mối quan hệ với cả những đối thủ của Hoa Kỳ như Iran, Trung Quốc và Triều Tiên lẫn các đồng minh truyền thống của Hoa Kỳ như Ả Rập Xê-út. Một lần nữa, nhóm Biden đã bộc lộ sự không hiểu biết về quy tắc chiến lược cơ bản: không kéo kẻ thù của ta lại gần nhau và không đẩy đồng minh của ta ra xa.

Chính sách thiếu năng lực của Biden đang gây hại cho Hoa Kỳ Trong khi đó, Putin sẽ chinh phục phần còn lại của Ukraine, bất chấp cái giá phải trả.

Nguồn: Biden’s 5 failures in Ukraine that only embolden Russia

Rebekah Koffler

You may also like

Leave a Comment