6 NGUYÊN NHÂN KÌM HÃM SỰ PHÁT TRIỂN BẢN THÂN

by admin

Nhu cầu phát triển bản thân của mỗi người càng ngày càng cao, tuy nhiên hành trình này từ trước đến nay chưa bao giờ là dễ đi cả. Bởi vì trên con đường ấy, chúng ta sẽ phải đối mặt, sẽ bị cản trở bởi vô vàn thử thách. Mà đối với mình 6 nguyên nhân dưới đây chính là những rào cản lớn nhất kìm hãm sự phát triển bản thân của bạn.

1. LẬP TRÌNH BẢN THÂN LÀ MỘT NGƯỜI BÌNH THƯỜNG

Bạn đã bao giờ có những suy nghĩ kiểu như “Mình sẽ không làm được việc này đâu!”“Làm sao mà mình có thể làm tốt nó được chứ!”“Mình chưa từng làm điều này trước đây, thế nên chắc chắn là mình không thể hoàn thành nó dễ dàng được.”? Những suy nghĩ này chính là sự hạn chế tự nhận thức cá nhân, bản thân bạn tự cho mình là ai đó/ không thể trở thành ai đó, bạn không thể làm điều này/ không thể làm điều kia. Đây là một rào cản nội tâm lớn kìm kẹp bạn trong một vùng nhận thức nhất định, cản trở rất nhiều quá trình phát triển bản thân của bạn.

Nó có thể là hệ lụy của những chỉ trích bạn từng nhận được trong quá khứ; có thể là kết quả của việc tích tụ những lời nhận xét tiêu cực lâu ngày từ gia đình, thầy cô, bạn bè; cũng có thể xuất phát từ chính sự tự ti ở sâu thẳm bên trong bạn. Dù là vì nguyên nhân gì đi nữa, việc bạn lập trình bản thân là một người bình thường, thậm chí là tầm thường sẽ vô tình khiến bạn bỏ quên tài năng và giới hạn sự phát triển bản thân. Hãy dừng ngay việc hạn chế tự nhận thức về bản thân mình lại vì nếu không vượt qua được rào cản này, cánh cửa đi đến thành công của bạn sẽ bị đóng chặt.

2. SỢ THẤT BẠI

Thất bại là điều không ai mong muốn gặp phải trên hành trình trưởng thành của mình. Tuy nhiên nó cũng chính là điều bạn không thể né tránh nếu muốn phát triển bản thân và thành công trong tương lai. Một vài người sợ thất bại vì đã từng thất bại quá nhiều (hoặc quá thê thảm), một vài người lại sợ thất bại ngay cả khi họ chưa hề bắt đầu làm điều gì cả.

Thật đáng tiếc nếu bạn xem sự thất bại là dấu chấm hết cho mọi sự cố gắng, nỗ lực của bản thân và bắt đầu né tránh mọi thử thách trong tương lai. Bởi né tránh thử thách cũng chính là né tránh cơ hội. Nếu như bạn luôn nhìn thấy rủi ro khắp nơi và sợ thất bại thì mãi mãi bạn sẽ không vượt qua được chính mình để phát triển. Hãy can đảm đương đầu với mọi điều xảy đến trong cuộc sống và đừng để cảm giác sợ thất bại giết chết cơ hội và tương lai của bạn.

3. SỢ BỊ CHỈ TRÍCH, PHÊ BÌNH

Nhiều người có xu hướng cảm thấy sợ hãi khi có ai đó đưa ra những lời phê bình, chỉ trích với mình bởi chúng gây ra sự tổn thương và khiến cho họ không muốn tiếp nhận. Những người sợ chỉ trích, phê bình thường coi những lời nói không đồng tình của người khác là một kiểu tấn công, công kích cá nhân, đồng thời những lời phê bình đó không có một chút giá trị nào cả.

Tuy nhiên, bạn nên thử dành thời gian để suy nghĩ về lý do của người đưa ra lời chỉ trích, cân nhắc xem tại sao họ lại không đồng ý với cách làm của bạn và sự phê bình ấy có phần đúng nào không. Bạn sẽ có thể rút ra được điều gì đó hữu ích từ chỉ trích, phê bình đó. Thậm chí cho đến cuối cùng nếu bạn vẫn không đồng tình với nó, bạn vẫn có thể từ đó mà củng cố vững chắc hơn quan điểm của mình. Nếu như điều bạn đang làm là tích cực, hãy cứ bỏ ngoài tai những chỉ trích không mang tính xây dựng để tiếp tục tiến về phía trước. Bởi vì chỉ trích, phê bình là những điều bạn không thể né tránh trên hành trình phát triển bản thân.

4. SỢ MÌNH THIẾU ĐIỀU KIỆN

Một trong những nguyên nhân kìm hãm sự phát triển bản thân của bạn chính là việc bạn sợ mình không có đủ điều kiện để bắt đầu một công việc hoặc dự định bất kỳ nào đó. Mình biết những điều kiện thuận lợi về con người, các mối quan hệ, môi trường, thời gian, tiền bạc, phương tiện – công cụ sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các hoạt động phát triển của bất kỳ cá nhân nào. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là những yếu tố bên ngoài mà chúng ta có thể khắc phục được.

Thay vì mải sợ hãi không dám bắt đầu, bạn nên tập trung vào việc tìm kiếm, nâng cấp những điều kiện này để trợ lực tốt nhất cho sự phát triển bản thân của mình.

5. THIẾU HIỂU BIẾT

Trong thực tế, hiếm có ai có đầy đủ kiến thức của mọi lĩnh vực, tuy nhiên việc thiếu hiểu biết về lĩnh vực bạn tập trung phát triển sẽ khiến bạn dễ thất bại trên con đường của mình, thậm chí đôi khi nó còn ảnh hưởng đến cả người khác.

Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu “Nhiệt tình cộng ngu dốt thì bằng phá hoại”. Tầm quan trọng của sự hiểu biết là điều không cần phải bàn cãi, vì vậy xin đừng bất chấp lao đầu vào một công việc, một dự án, một kế hoạch nào khi bạn chưa có kiến thức gì về nó. Hãy tập trung vào việc trau dồi kiến thức bằng cách tham gia các lớp học, đọc nhiều sách, tìm tòi, học hỏi mọi cái từ những người đi trước và bắt tay hành động khi ít nhất bạn có đủ sự hiểu biết cơ bản về điều bạn sắp làm.

Để bản thân mình thiếu kiến thức thì hành trình đi đến sự phát triển bản thân một cách toàn diện sẽ không thể nào thuận lợi được.

6. THIẾU TẦM NHÌN RÕ RÀNG VỀ TƯƠNG LAI CỦA CHÍNH MÌNH

Chúng ta thường dễ dàng đưa ra câu trả lời cho câu hỏi “Bạn có muốn thành công không?” nhưng lại ngập ngừng, thậm chí là không thể trả lời được câu hỏi “Đó là sự thành công như thế nào? Bạn sẽ làm gì để đạt được thành công đó?”. Rõ ràng là sức mạnh. Bức tranh về sự thành công càng rõ ràng thì hành trình phát triển của bạn càng dễ đi.

Hãy hình dung thật rõ nét bức tranh về tương lai và lên lộ trình chi tiết nhất có thể cho con đường phía trước của mình. Đây chính là tiền đề cho sự phát triển bản thân của bạn.

6 nguyên nhân kìm hãm sự phát triển bản thân phần lớn thuộc về rào cản nội tâm mà mỗi người cần phải vượt qua trên hành trình trưởng thành để đi đến thành công. Mình vẫn luôn nghĩ rằng, rào cản trong chính tâm thức mỗi người mới là rào cản khó vượt qua nhất. Vượt qua được 6 rào cản này chính là bạn đã phá bỏ được lớp kén để chuyển hóa thành một bản thể tốt hơn của chính mình.

Chân thành chúc bạn thành công trên hành trình phát triển bản thân!

You may also like

Leave a Comment