8 vấn đề tâm lý thường gặp khi con gái tới ngày đèn đỏ

by admin

1. Estrogen đẩy lùi tâm trạng tốt

Estrogen là một loại hormone vô cùng quan trọng đối với phái đẹp. Nó có vai trò trong việc hình thành các đặc điểm nữ giới, và còn liên quan đến sự gia tăng hoạt động của serotonin – một hóa chất có tác dụng điều chỉnh tâm trạng.

Trong những ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt, mức estrogen thấp là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tâm lý con gái ngày đèn đỏ không được tốt, khiến họ cảm thấy mệt mỏi và uể oải. Chưa hết, ở cuối “kỳ dâu”, estrogen lại tiếp tục giảm, gây căng thẳng, bức bối, bồn chồn và tức giận.

Đau bụng, cáu gắt, giận dữ hoặc buồn bã là những “từ khóa” đại diện cho tâm lý con gái ngày đèn đỏ.

Thông thường, kinh nguyệt kéo dài từ 3-7 ngày. Tuy nhiên, một số phụ nữ có chu kỳ dài hơn những người khác. Chu kỳ của những người này diễn ra trong khoảng 31 ngày vì sau khi rụng trứng, trứng của họ sẽ đi đường dài hơn từ ống dẫn trứng xuống tử cung.

Tuy nhiên, cần theo dõi chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, vì nó không chỉ ảnh hưởng đến mỗi tâm lý con gái ngày đèn đỏ mà còn trực tiếp gây ra những vấn đề về sức khỏe như u nang buồng trứng hay rối loạn tiêu hóa.

Mặc dù độ dài chu kỳ tùy thuộc cơ địa, song bạn cũng cần theo dõi liên tục.

3. Kinh nguyệt ảnh hưởng đến chiều cao

Thật vậy! Độ tuổi bắt đầu kinh nguyệt trung bình là 16. Tuy nhiên, tác động từ cuộc sống bên ngoài như môi trường và đồ ăn đã khiến con số này chỉ ở quanh độ tuổi 12-13. Điều này vừa có mặt tốt vừa có mặt xấu, đặc biệt ảnh hưởng đến tâm lý con gái ngày đèn đỏ.

Mặt tốt ở đây là các cô bé sẽ được làm quen sớm hơn với các triệu chứng của ngày đèn đỏ và có thể tránh được tâm lý lo lắng khi chậm kinh hơn các bạn gái khác. Mặt khác, có kinh nguyệt sớm đồng nghĩa với việc chiều cao của các bạn gái sẽ kém phát triển hơn, một số còn chững lại, không lớn nữa.

Khoa học chứng minh, con người có thể cao đến hết tuổi 25, nhờ vào bổ sung các chất dinh dưỡng.

4. Hiện tượng máu đông ở những ngày đầu kỳ kinh nguyệt

Máu đông được hình thành do phản ứng co thắt cổ tử cung. Co thắt thường xuyên dẫn đến việc máu không thể giữ trạng thái lỏng và xuất hiện máu đông. Nhưng đừng lo, một vài cục máu đông nhỏ mỗi ngày trong thời gian đầu kỳ đèn đỏ là chuyện bình thường.

Trong khi tâm lý con gái ngày đèn đỏ lo ngại khi thấy máu đông, sợ rằng máu xấu, hoặc khí huyết có vấn đề; thì thực ra vấn đề này có thể giải quyết bằng các biện pháp đơn giản như: chườm túi nước nóng, tránh vận động đột ngột, không căng thẳng, lo nghĩ quá nhiều…

Máu đông trong kỳ kinh nguyệt là hiện tượng phổ biến hơn nhiều người nghĩ.

5. Hiếm nhưng thật: Kinh nguyệt xuất hiện qua đường… mũi!

Nghe thật kỳ quái song đây là điều đã được khoa học chứng minh, và thậm chí còn có tên gọi khoa học là “kinh nguyệt gián tiếp”. Lý giải thuyết phục cho trường hợp này nằm ở cấu trúc mao mạch của bạn ở trên khắp cơ thể đã bị mềm ra trong thời gian đèn đỏ; thay vì máu chảy ra từ tử cung thì rất có thể nó sẽ tràn ra ở mũi, mắt, thậm chí cả ở phổi!

Hiện tượng này rất hiếm nhưng không phải là không từng xảy ra. Ngoài ra, cơn đau thắt còn dẫn đến tình trạng đau đầu, đau người, tùy theo cơ địa mà mức độ có thể nặng hoặc nhẹ. Vì thế, chăm sóc tâm lý con gái ngày đèn đỏ rất quan trọng, bởi vì chỉ cần căng thẳng hay tức giận, cơ thể có thể mất máu bởi những cách không ngờ đến.

Hiện tượng sổ mũi, đau mũi và đau đầu rất có thể do kỳ kinh nguyệt gây ra.

6. Tự ti

Nhiều người trải qua thời kì kinh nguyệt rất nhẹ nhàng, nhưng có nhiều người có cảm giác giống như là cơn ác mộng vậy. Đau bụng, khó chịu,… đủ thứ tiêu cực làm con gái chỉ muốn ru rú trong nhà không muôn ra đường.

Đi đâu cũng có cảm giác khó chịu, chỉ sợ “dâu” rớt. Vì vậy những ngày này nên nghỉ ngơi thư giản, giải tỏa cảm xúc ở nhà.

Hơn nữa rất tự ti về nhan sắc bị kém đi. Bởi vì những ngày này da sẽ xấu đi, nổi mụn,… Càng làm tâm lý chị em hết sức khổ.

7. Tăng ham muốn

Thường thì trong tuần thứ 2 của chu kì kinh nguyệt hormone estrogen tăng mạnh. Khi đó chị em phụ nữ sẽ nhạy cảm với những hành động va chạm, gần gũi với người đàn ông của mình. Vì vậy tính khí, ham muốn thất thường nguyên nhân một phần cũng là do chu kì kinh nguyệt.

8. Dễ tủi thân, dễ khóc

Mặc dù bất tiện, gây khó chịu và kéo theo nhiều đau đớn, song kinh nguyệt vẫn là một quá trình không thể thay thế của phụ nữ trước thời kỳ mãn kinh. Hiểu thêm về những nỗi đau trên là cách tốt nhất để thông cảm nếu tâm lý con gái ngày đèn đỏ có chút khác thường.

You may also like

Leave a Comment