Rập khuôn (cliché) phim ảnh nào mà bạn ghét nhất?

by admin

Luôn luôn có một nhân vật nữ quyền thế kỷ 21 nào đó được thả vào trong tác phẩm hư cấu lịch sử, mà rõ ràng là vào thời đại nhân vật này sinh sống, cô ấy chưa được phép giao du xã hội.

Cái chi tiết điển hình kiểu: “Ôi Cassandra thân yêu, sao chúng ta lại phải mặc những thứ đồ kinh khủng và chèn ép, áp bức này?”

(Ảnh 1)

Tôi xem ‘Enola Holmes’ được có 5 phút chính vì lý do đó.

Trong văn học thế kỷ 19, cũng thường có một dạng nhẹ nhàng của nhân vật như thế tồn tại – như Jo trong Little Women (ảnh 2). Thế nhưng chúng ta chứng kiến Jo định hướng những ý tưởng tiến bộ của mình bằng cách sử dụng ngôn ngữ và lý tưởng trong thời đại cô ấy sống, như vậy hấp dẫn và cuốn hút hơn nhiều.

Có rất nhiều phụ nữ thách thức những lý tưởng của thời kỳ Victoria, nhưng nữ quyền của thế kỷ 19 nói đơn giản không phải là chủ nghĩa nữ quyền của thế kỷ 21.

Đối với phụ nữ thời đó, thực tế của họ là điều bình thường. Một cô gái có thể sẽ thấy áo nịt không thoải mái, nhưng cô ấy sẽ có xu hướng nghĩ rằng “Mình muốn mang một cái áo nịt dễ chịu hơn”, thay vì “áo nịt là một công cụ của chế độ phụ quyền và tất cả phụ nữ nên được giải phóng, tự do khỏi nó”.

Tôi không thấy việc “tẩy trắng” hay bôi xóa lịch sử hay ho gì. Tại sao chúng ta không nhìn vào cách xã hội đã tiến bộ như thế nào, cũng như cách mà bản thân sự tiến bộ đã chuyển hóa chứ? Điều tuyệt vời của xã hội là nó luôn phát triển, đi lên.

Nếu muốn tạo ra nhân vật thời Victoria hay Trung Cổ, hãy sáng tạo họ cho chính xác. Tôi phát ngán với việc xem drama cổ trang mà cứ xoay xung quanh thế giới quan của làn sóng nữ quyền thứ 3 những năm 2010 trở đi rồi. Mấy bộ phim như vậy là đang kể chuyện về phụ nữ hiện đại trong phim chính luận, chứ không phải là drama cổ trang thật sự.

Những nhân vật gây khó chịu cùng cực này tồn tại với một mục đích duy nhất, là để trấn an người xem rằng còn có ai đó có lý trí thôi.

————————–

Comment dưới bài:

Murray Godfrey

Có những phụ nữ theo chủ nghĩa nữ quyền ở thế kỷ 19 trở về trước, những người đã bày tỏ sự thất vọng về giới hạn xã hội trong thời đại của họ. Nhiều ví dụ lắm. Anne Hutchinson, Mercy Otis Warren, Jane Addams, v.v… Tôi nghĩ họ có thể không phàn nàn về những áo nịt ngực mấy, thế nhưng họ rất có ý thức về chế độ phụ quyền. Những nhà nữ quyền đầu tiên thực sự đã phàn nàn rất nhiều về vấn đề bất bình đẳng trong hôn nhân.

Jacob Dorey

Dẫu vậy thì xã hội cũng không phát triển theo hướng tuyến tính một cách hoàn hảo. Chỉ có riêng vào thế kỷ thứ 20 thì mọi thứ trông có vẻ là như vậy. Tuy nhiên, tôi vẫn cho là sự phát triển không đều thẳng tắp. Chẳng hạn như là địa vị của phụ nữ trong thời Trung cổ cao hơn so với thời Phục Hưng trở đi, mãi cho đến thế kỷ 20.

Và chuyện một phụ nữ (thời đó) cực kỳ chán ghét vài thứ quần áo hay khía cạnh xã hội là hoàn toàn có thể. Cô nghĩ đến việc người ta (ngày nay) phàn nàn về thế giới hiện đại nhiều như thế nào mà xem.

Cô cũng nên xem xét đến việc rằng ở một số nơi nhất định trong một số giai đoạn, nữ giới đã cai trị các quốc gia, và họ có sự tự chủ đáng ngạc nhiên, đặc biệt là với phụ nữ tầng lớp quý tộc. Khi đàn ông không có mặt ở nhà, những người phụ nữ ưu tú thường đảm nhiệm công việc và tham gia vào nhiều cuộc trò chuyện, thế nên họ nắm trong tay quyền lực đáng kể và biết khá nhiều về những gì đang diễn ra xung quanh. Một số lúc, có một số lượng nhỏ những người khác biệt còn thực sử dụng vũ khí và chiến đấu nữa.

Tôi đồng ý rằng người ta thường làm quá trớn (ND: ý nói cách làm phim rập khuôn như câu trả lời đã đề cập), thế nhưng cô không nên mong đợi rằng tất cả phụ nữ sẽ phục tùng và hài lòng với cách sống của họ. Rõ ràng là nhiều người đã không có vấn đề gì với cách họ được đối xử, thậm chí có lẽ là phần lớn trong số họ nữa, vì họ đã được dạy bảo giáo lý như vậy rồi, thế nhưng nhiều người suy nghĩ ngược lại và khác đi. Có lẽ hầu hết trong số họ chỉ biết ngậm miệng im lặng.

Tôi nghĩ rằng chúng ta nên tìm sự cân bằng, chắc chắn là không có phụ nữ nào (thời đó) sẽ có quan điểm hiện đại về mọi thứ, nhưng cũng giống như chúng ta, tôi không tin rằng tất cả bọn họ sẽ vui lòng với xã hội vào thời họ sống. Trải nghiệm của các phụ nữ cũng có sự khác biệt tùy vào thời đại và địa điểm nữa.

>> Eileen M. Gormley

Tôi nghĩ điều nên ghi nhớ đó là đối với phụ nữ thời đó, thực tế là điều bình thường với họ. Một cô gái có thể sẽ thấy áo nịt không thoải mái, nhưng cô ấy sẽ có xu hướng nghĩ rằng “Mình muốn mang một cái áo nịt dễ chịu hơn”, thay vì “áo nịt là một công cụ của chế độ phụ quyền và tất cả phụ nữ nên được giải phóng, tự do khỏi nó”.

You may also like

Leave a Comment