KHI GIẢM CÂN TRỞ THÀNH CĂN BỆNH

by admin

Cân nặng là một trong những vấn đề nhạy cảm của con gái. Nếu bạn hỏi một chàng trai “Cậu bao nhiêu cân?”, họ sẽ đơn giản đáp lại bằng một con số mà chẳng nghĩ ngợi gì nhiều. Nhưng khi hỏi một cô gái, bất kể người hỏi câu đó là ai nam hay nữ, nó sẽ mang đến một sự lúng túng và chẳng thoải mái chút nào.

Tôi biết bản thân không phải kiểu con gái xinh đẹp với vóc dáng thon thả. Đấy là tôi nghĩ thế khi học cấp 3. Trong khi các bạn nữ cùng lớp lúc nào cũng long lanh, rạng ngời chụp những bức ảnh selfie thì tôi cứ liên tục giả vờ mình chả quan tâm gì đến cái thân hình thô kệch này. Cho đến khi một người bạn từng thân nói với tôi “Ôi da thịt mày đi đâu hết rồi, sao còn xương thế này, ước gì tao gầy bớt đi như mày?”, tôi mới chợt bừng tỉnh. Thì ra tôi đã không còn mập mạp và thô kệch như lần cuối cùng tự đánh giá hồi lớp 10. Bằng một cách tự nhiên nào đấy tôi đã gọn bớt đi và tôi thích cái sự gọn gàng này lắm.

Tôi nhận ra cũng có lúc tôi trở thành mơ ước của người khác. Với lời nhận xét đó, tôi đã đứng trước gương rất lâu, tự đánh giá lại các chi tiết trên cơ thể. Đúng là đã gọn hơn, nhưng không phải là gầy, nếu muốn gầy tôi phải giảm cân.

Vậy nên, ở cái độ cần ăn cần uống để cơ thể đủ khả năng phát triển, tôi đã kiềm nó lại bằng cách cắt giảm lượng đồ ăn hàng ngày. Nhịn ăn sáng, nhịn cả ăn vặt giữa giờ, đến các bữa chính, thay vì ăn đầy đủ 2 bát cơm tiêu chuẩn, tôi rút xuống còn 1 bát rưỡi đến 1 bát.

Tuy nhiên, do sự thiếu khoa học, cơ thể bắt đầu đáp trả bằng những cơn đau dạ dày ngắn, làn da trở nên xanh xao, nhợt nhạt. Một người tràn đầy sức sống, nhanh nhẹn lúc trước bị thay thế bởi một cô gái hay mệt mỏi, dễ nản lòng trước những bài tập toán khó nhằn. Lần đầu tiên, tôi cảm nhận được thế nào là bị cơn đói dày vò.

Việc sức khỏe xuống dốc trầm trọng trong giai đoạn thi cử buộc gia đình phải can thiệp vào. Mẹ bắt tôi phải bỏ việc giảm cân, mẹ nghĩ tôi chả việc gì phải giảm cân cả, trong mắt mẹ tôi lúc nào tôi cũng như một đứa trẻ hom hem cần được tẩm bổ vậy. Trước sự kiên quyết của mẹ, tôi từ bỏ, nhưng trong tâm trí tôi vẫn muốn được giảm cân hơn bao giờ hết.

Lên đại học, vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn hẳn. Các cô gái trong môi trường đại học như chạy đua trong một cuộc thi mang tên giảm cân, eat clean, yoga, gym. Họ tuân thủ chặt chẽ các chế độ giảm cân, nhờ vậy ai cũng rất gầy, thậm chí có những cô bạn chẳng làm gì trong những việc kia họ cũng gầy.. Sống trong một môi trường ai ai cũng mảnh khảnh và hiển nhiên gầy trở thành một trong những quy chuẩn đánh giá vẻ đẹp, khiến cho một người vừa phải trở nên to lớn bất thường. Vậy nên tôi lao theo cuộc đua, chỉ để được công nhận sự xinh đẹp.

Một cô gái năm nhất, cố chấp tìm hiểu các thực đơn ăn kiêng và chợt nhận ra điều kiện của bản thân không thể đáp ứng cho những món ăn đầy chất xơ và sữa hạt đắt tiền. Vậy nên tôi đã tự đặt ra những thực đơn cực đoan nhất cho phù hợp với túi tiền và nghĩ rằng sẽ nhanh hạ được cân nặng xuống. Hơn cả những gì từng làm, tôi kiêng hoàn toàn tinh bột, đường trắng, nước có ga, trà sữa, những món đồ ăn nhanh từng là đam mê của mình và làm bạn với khoai lang, ức gà. Nạp vào cơ thể quá ít calo, trong khi tôi vừa phải học vừa tập thể dục liên tục, khiến cho việc hô hấp trở nên khó nhọc, đầu óc lúc nào cũng trong trạng thái quay cuồng.

Không nhận được kết quả như ý, tôi nóng lòng hơn bao giờ hết, suốt cả ngày tâm trí chỉ quanh quẩn ở việc hôm nay có giảm được cân nào không, ăn có nhiều quá không, tập bài gì để nhanh thon đùi, giảm mỡ bụng đây. Những suy nghĩ ấy đan xen vào mọi công việc trong cuộc sống hàng ngày, chúng như những bóng ma tâm lý, luôn nhắc nhở tôi cần phải gầy, nhất định phải gầy, và muốn gầy phải nhịn ăn, không ăn gì hết.

Nhưng không ăn trong 3 ngày thì con người khó sống được luôn, nhịn được 1 ngày là quá sức chịu đựng của tôi. Sau đó để bù lại, tôi ăn mọi thứ mà mình thèm mà không quan tâm chúng sẽ cho tôi bao nhiêu calo vào người. Bạn có thể tưởng tượng một người sắp chết đói ăn uống thế nào thì đó chính là tôi, vội, nhanh, nhiều cùng một lúc, tôi chẳng thể kiểm soát bản thân nữa và cứ mỗi lần như vậy, cơn buồn nôn sẽ tìm tới. Tôi sẽ không bao giờ có thể quên cái cảm giác đau nhức ở họng mỗi lần cơ bụng co bóp đẩy thức ăn ra ngoài bằng đường miệng. Vừa cảm nhận được sự đau đớn vừa là những hương vị thơm ngon tôi nhồi nhét vào để bù cho những cơn đói do ép cân. Có thể bạn từng nôn khi bị ốm, nôn khi say rượu, nhưng những lần đó không thể sánh bằng việc nôn khan để trả giá cho việc làm thiếu sáng suốt của bản thân.

Đến khi những cơn buồn nôn trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết, tôi ý thức rằng mình đã quá ám ảnh về việc giảm cân, quá căng thẳng đến nỗi đặt áp lực lên cơ thể, khiến chúng chẳng thể gánh nổi. Chưa kể, thiếu hụt lượng lớn calo khiến tôi khó mà minh mẫn, cảm xúc cứ tiêu cực dần, lúc nào cũng trong trạng thái mệt mỏi, giận dữ, tôi gây chuyện, xích mích với bạn bè và gia đình ngày càng nhiều.

Khi ta quá ám ảnh về một thứ nào đó, chúng ta đã không còn là chính mình nữa. Cũng giống như tôi bị ám ảnh cân nặng, số đo cơ thể trở thành người điều khiển và tâm trí tôi là một con rối của chúng. Chúng điều khiển và chiếm đoạt sự minh mẫn, chúng tác động đến cảm xúc và thần kinh khiến ta mù quáng làm bản thân tổn thương. Và quan trọng hơn cả chúng lấy đi sức khoẻ của vật chủ, khiến ta kiệt quệ.

Bây giờ khi đã có cái nhìn đúng đắn về giảm cân, tôi có thể khẳng định giảm cân không chỉ để gầy, mà còn là một cách để tập cho bản thân sống khoẻ mạnh, đặc biệt là với một cô gái.. Khi hiểu đúng, bạn sẽ thấy giảm cân là một quá trình đòi hỏi sự ăn uống khoa học với đầy đủ chất dinh dưỡng trong một bữa mà bây giờ người ta gọi là eat clean. Không phải ai cũng có thể eat clean ngay lập tức, bạn phải kiên trì thay đổi khẩu phần từ từ qua từng ngày, cố gắng hạn chế tối đa đồ ăn không tốt cho sức khoẻ (đây mới là điều khó khăn này vì chúng ngon kinh khủng).

Rồi chế độ tập thể dục hay với nhiều người khác sẽ chọn đi gym, tập yoga, workout, nhiều bộ môn rèn luyện. Với ai ít tiếp xúc với hoạt động thể chất thì bước này khá ngại ngùng, tập đến ngày thứ 3 bạn có thể bị đánh bại bởi cảm giác đau nhức toàn thân do nở cơ. Nhưng mà phải cố thôi, khi đã vào guồng bạn sẽ thấy khi không tập nữa còn khó chịu gấp đôi.

Hãy xác định trước đi các bạn ơi, bạn cần một cơ thể gầy nhưng vẫn phải khỏe khoắn chứ không phải một chiếc bo đì gầy gò nhưng thiếu sức sống. Và bạn có tin không, xu hướng phái đẹp bây giờ là sự khỏe mạnh với những đường cong săn chắc thay vì là những bộ xương di động ở trên mạng đã qua 7749 bước chỉnh sửa.

Hãy nhìn những cô gái chăm tập thể thao và eat clean hiệu quả xung quanh bạn, họ luôn xuất hiện với sự rạng rỡ và trông tràn đầy năng lượng, chính điều đó đã tô vẽ cho vẻ bề ngoài ngày càng xinh đẹp hơn.

Cuối cùng, xin đừng biến giảm cân trở thành nhiệm vụ bắt buộc phải làm, hãy để nó trở thành một thói quen tự nhiên, tích cực và lành mạnh thì dễ thực hiện hơn đấy nhé.

Gặp nhau tại IG: callme_healme nhé

You may also like

Leave a Comment