Bạn có nghĩ chính phủ Việt Nam đã hack số liệu thống kê về GDP của họ không? Làm sao họ bắt kịp Philippines, Singapore và Malaysia trong năm 2020 được vậy?

by admin

Không, tôi không nghĩ rằng số liệu thống kê về GDP của họ là giả mạo. Chỉ cần nhìn cách Việt Nam đã chống đại dịch COVID-19 tốt ra sao là sẽ hiểu thôi.
Theo Vietnam Express, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP thực của Việt Nam năm 2020 lên 2,4% từ mức 1,6% trước đó (vào tháng 10) [1]. Ngân Hàng Thế Giới thì đưa ra dự đoán lạc quan hơn một chút là 2,8% cho năm 2020 [2].
Dữ liệu mới nhất về đại dịch COVID-19 do WHO công bố ngày 22/12/2020 cho thấy Việt Nam có 1411 ca mắc và 35 ca tử vong [3] – một tỷ lệ lây nhiễm và tử vong rất thấp với một quốc gia có gần 100 triệu dân.
Trong khi rất nhiều nước trên toàn cầu vẫn đang phải vật lộn để chống lại COVID-19 thì tình hình ở Việt Nam đã được kiểm soát khá tốt, và hiển nhiên là họ đang được tận hưởng lợi thế của người đi trước.
Tổng Cục Hải Quan Việt Nam nhận thấy lượng hàng hóa xuất khẩu của họ sang Trung Quốc từ tháng 1 tới tháng 9 năm nay đã tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo của chính phủ Việt Nam cũng cho thấy mức đầu tư công từ tháng 1 tới tháng 11 năm nay đã tăng 34% – mức cao nhất trong 9 năm.
So với Việt Nam thì Singapore đã có một đợt bùng nổ số ca nhiễm từ các công nhân nhập cư sống tại các ký túc xá, buộc Singapore phải bước vào thời kỳ “ngắt cầu dao” từ tháng 4 tới tháng 6 năm 2020 để kiểm soát sự lây lan của virus [4]. Hay như Malaysia cũng ghi nhận số ca nhiễm kỷ lục chỉ trong 1 ngày là 1884 ca mắc mới (ngày 23/11/2020, cao nhất tháng đó) [5].
Từ những số liệu này, hiển nhiên là Việt Nam có thể có mức tăng trưởng GDP khá tốt. Đó là nhờ khả năng chống dịch xuất sắc, điều mà nhiều nước không có được. Do đó, không có gì rõ ràng để có thể khẳng định chính phủ Việt Nam đã “hack” dữ liệu thống kê GDP của họ như người đặt câu hỏi này (có lẽ tôi nên bổ sung rằng người này vẫn đang giấu kín danh tính một cách bí ẩn) khẳng định.

You may also like

Leave a Comment