NHÃ LANG – CẢO NƯƠNG: TRỌNG THỦY MỊ CHÂU THỜI VẠN XUÂN

by admin

Nhã Lang – con trai Lý Phật Tử, xin lấy con gái của Triệu Việt Vương là công chúa Cảo Nương. Việt Vương bằng lòng, hai nhà kết thành thông gia và cho Nhã Lang ở rể.

Truyền thuyết kể rằng: Nhã Lang bảo vợ: “Trước hai vua cha chúng ta cừu thù với nhau, nay là thông gia, chẳng cũng hay lắm ư ? Nhưng cha nàng có thuật gì mà có thể đánh bại được đội quân của cha ta ?”. Cảo Nương không biết ý của chồng, bí mật lấy mũ đâu mâu móng rồng cho xem, ngụ ý đây là bảo vật đã giúp cha nàng toàn thắng trong mọi cuộc chiến. Nhã Lang mưu ngầm tráo đổi cái móng, rồi bảo riêng với Cảo Nương rằng: “Ta nghĩ ơn sâu của cha mẹ nặng bằng trời đất, vợ chồng ta hòa nhã yêu quý nhau không nỡ xa cách, nhưng tôi phải tạm dứt tình, về thăm cha mẹ”. Nhã Lang về nước cùng với âm mưu xâm chiếm Vạn Xuân. Nhã Lang và Lý Phật Tử tính toán và cho quân đánh úp Triệu Việt Vương.

Lúc quân tràn xuống, phát hiện móng thần đã mất, Việt Vương tự biết thế yếu không thể chống được, bèn đem con gái chạy về phía nam, muốn tìm nơi đất hiểm để ẩn náu tung tích, nhưng đến đâu cũng bị quân của Phật tử đuổi theo sau gót. Sau này có người truyền sở dĩ quân của Lý Phật Tử có thể đuổi theo là khi chạy trốn, Cảo Nương sợ phu quân không tìm thấy mình nên đã thả lông vũ từ chiếc áo choàng để đánh dấu. Nhưng có lẽ nàng không ngờ rằng chính phu quân của nàng là người đứng sau mọi việc. Việt Vương cưỡi ngựa chạy đến cửa biển Đại Nha, bị nước chắn, than rằng: “Ta hết đường rồi !”, bèn nhảy xuống biển tự vẫn.

Nguồn: Wikipedia

You may also like

Leave a Comment