CÁC CƠ QUAN TÌNH BÁO CỦA TRUNG QUỐC

by admin

NGÀY NAY

(Trước khi phân tích chuyên sâu từng cơ quan, chúng ta hãy cùng điểm danh 1 số cơ quan tình báo của TQ ngày nay)

1_BỘ QUỐC AN

Bộ An Ninh Quốc Gia (gọi tắt là Bộ Quốc An) của Trung Quốc là cơ quan tình báo chính thức duy nhất của Chính Phủ Trung Quốc, so với hệ thống tình báo khác của Trung Quốc thì cơ quan này có lịch sử tương đối ngắn. Được thành lập năm 1983, chính quyền Trung Quốc đã hợp nhất “Cục 1” của Bộ Công An, Bộ Điều Tra Trung Ương và một số cơ quan tình báo tương đối nhỏ khác để thành lập “Bộ Quốc An”.

“Cục 1” của “Bộ Công An” sau khi hợp nhất vào “Bộ Quốc An” thì vẫn giữ lại một số những người già yếu. Và cơ quan này dần dần khôi phục lại kể từ sau sự kiện Thiên An Môn năm 1989. Đến năm 1999, sau khi Trung Quốc phát động đàn áp Pháp Luân Công thì cơ quan này lại nhanh chóng bành trướng lần nữa, tên cũng được đổi từ “Cục Bảo Vệ Chính Trị” thành “Cục Bảo Vệ An Ninh Quốc Nội” (được gọi tắt là Quốc Bảo), Cục này lại mang nhiều tai tiếng bởi họ chuyên tấn công vào những người bất đồng chính kiến, đa số là vào các tín đồ tôn giáo.

“Bộ Quốc An” và “Quốc Bảo” thuộc “Bộ Công An” được phân công nhiệm vụ hoàn toàn khác nhau. “Quốc An” quản lý các thông tin tình báo nước ngoài hoặc liên quan đến nước ngoài, còn “Quốc Bảo” được phân công quản lý tình báo trong nước.

Mà “Bộ Quốc An” khá là kín tiếng, không mấy khi ý kiến. Chỉ hành động trong âm thầm.

https://m.vov.vn/…/tinh-bao-trung-quoc-con-bi-mat-hon-ca-ti…

https://www.google.com/…/bo-an-ninh-quoc-gia-co-quan-bi-mat…

2_TÌNH BÁO GIẢI PHÓNG QUÂN

Hệ thống tình báo của PLA có lịch sử lâu đời nhất, kinh nghiệm cũng phong phú nhất. Lịch sử của tình báo quân đội TQ có thể bắt nguồn từ thời kỳ thành lập Hồng Quân của Đảng Cộng Sản. Trước khi cải cách thể chế quân đội, lực lượng gián điệp chủ yếu là “Bộ Tổng Tham Mưu 2” và “Bộ Tổng Tham Mưu 3”. “Bộ tổng Tham Mưu 2” là gián điệp truyền thống, sau khi cải cách quân đội trở thành “Cục tình báo” của “Bộ Tham Mưu Liên Hợp Quân Ủy Trung Ương”.

https://www.google.com/…/dien-mao-moi-cua-tinh-bao-quan-doi…

Năm 2014, Mỹ truy tố 5 tin tặc của quân đội Trung Quốc, 5 tin tặc này thuộc nhóm tin tặc bị phát hiện tương đối sớm, xếp thứ nhất trong hệ thống tổ chức tin tặc có tên APT, nhóm tin tặc này được gọi là ATP1

(Link wiki này đã được khóa)
https://en.m.wikipedia.org/wiki/PLA_Unit_61398

Nhóm tin tặc bị Mỹ truy tố thuộc đơn vị 61398, chính là “Cục 2” của “Bộ Tổng Tham Mưu 3” (trụ sở nằm tại Thượng Hải). Sau khi cải cách quân đội, “Bộ Tổng Tham Mưu 3” (Bộ Trinh sát kỹ thuật) và “Bộ Tổng Tham Mưu 4” (Bộ tác chiến Radar điện tử) hợp thành “Bộ Bộ Đội” chuyên hoạt động trên hệ thống mạng. Các cuộc tấn công mạng và thu thập tình báo chủ yếu là do cơ quan này phụ trách.

Hệ thống tình báo quân đội Trung Quốc còn có một cơ quan khác tên là “Bộ Liên Lạc Tổng Chính Trị”, hiện là “Cục Liên Lạc Công Tác Chính Trị Quân Ủy”, đây vốn là bộ phận tình báo quân đội được giữ lại sau khi “Bộ Tổng Tham Mưu Liên Lạc” tái cơ cấu thành “Bộ Điều Tra Trung Ương”. Nó thuộc cơ quan tình báo của quân đội, chủ yếu là hoạt động gián điệp quân sự đối ngoại.

3_PHÒNG 610

Ngày 7/6/1999, Giang Trạch Dân đã tiết lộ trong một cuộc họp của Bộ Chính Trị, đó là đã thành lập 1 tiểu ban lãnh đạo Trung Ương chuyên xử lý về vấn đề Pháp Luân Công, tiểu ban này sẽ thành lập một văn phòng xử lý sự vụ thường ngày. Và văn phòng của tiểu ban này thường được gọi với cái tên “phòng 610” theo ngày thành lập của nó là ngày 10/6. Người thông thường chỉ biết được “phòng 610” là công cụ nằm ngoài pháp luật để bức hại Pháp Luân Công, chứ ít ai biết được rằng, “phòng 610” cũng hoạt động tình báo rộng rãi ở hải ngoại để giám sát và đàn áp Pháp Luân Công trên toàn thế giới.

4_MẶT TRẬN THỐNG NHẤT

Một cơ quan tình báo vô cùng quan trọng khác của Trung Quốc đó là hệ thống “Mặt Trận Thống Nhất”. Điểm khác biệt so với cơ quan tình báo chuyên nghiệp khác như:”Quốc An, Quân Đội” đó là: Hệ thống “Mặt Trận Thống Nhất” chuyên sử dụng các nhân viên gián điệp nghiệp dư để thu thập tình báo, đây là mô hình tình báo quần chúng, phương châm là: “tích tiểu thành đại”.

https://vnexpress.net/co-quan-gieo-anh-huong-toan-cau-ngay-…

https://www.google.com/…/chinh-quyen-ong-tap-gay-dung-quyen…

Các bài sau sẽ phân tích chi tiết từng cơ quan tình báo một.


You may also like

Leave a Comment