“NGUYÊN TẮC VÀNG” TRONG LỰA CHỌN SỮA CÔNG THỨC

by admin

Hôm rồi, mình có viết 1 bài nhỏ nhỏ để muốn nói với các bạn quan điểm cá nhân của mình: Sữa mẹ tốt thật. Không có gì có thể thay thế được sữa mẹ trong việc nuôi con. Điều này hoàn toàn đúng. Nhưng nếu bạn không đủ sữa, cũng đừng nên dằn vặt bản thân vì điều đó lại càng làm cho bạn ít sữa hơn. Thay vào đó, bạn tìm hiểu các cách để đủ sữa nuôi con. Không được rồi thì tìm hiểu để lựa chọn được một loại sữa công thức tốt. Con bạn cần đủ năng lượng để phát triển. Vậy, lựa chọn thế nào ?
Chọn nguồn gốc sữa
Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại sữa đến từ các nước khác nhau như Hà Lan, Đức, Bỉ tới Nhật Bản và cả Việt Nam. Mỗi hãng sữa sẽ có tiêu chuẩn đầu ra khác nhau, cũng như có tiêu chuẩn dinh dưỡng khác nhau nhưng hầu hết các sữa công thức thông thường hiện nay đều đảm bảo năng lượng gần giống sữa mẹ (60 – 70 Kcal/100ml sữa). Việc lựa chọn sữa có nguồn gốc từ đâu là của mỗi người, nhưng nên lựa chọn sữa có nguồn gốc rõ ràng
Nguồn gốc rõ ràng ở đây cần được đảm bảo bằng giấy tờ, có tính pháp lý chứ không phải đảm bảo bằng miệng. Thực tế, trên thị trường nhiều sữa gắn mác xách tay, cũng có nhiều trường hợp được phát hiện xách tay bằng tải, đóng hộp bằng gáo từ một nhà kho ngóc ngách nào đó. Thế nên mình cần đặt niềm tin đúng chỗ. Nếu bạn tự xách về, hoặc là một người thân quen mà mình tin tưởng thì không nói. Nhưng nếu không phải, thì nên dùng sữa chính hãng. Để yên tâm.
Ngoài ra, có một số hãng sữa không làm chủ được nguồn nguyên liệu tươi. Họ mua lại nguyên liệu sữa bột của một bên A nào đó, trộn lại theo công thức riêng của họ rồi đóng lon bán ra thị trường. Việc này giúp giảm giá thành sữa nhưng việc đảm bảo tỉ lệ dinh dưỡng cũng sẽ khó khăn hơn. Vậy nên, một lời khuyên nữa: Chọn hãng sữa làm chủ được nguồn nguyên liệu (có đồng cỏ riêng, bò riêng, vắt sữa bò xong đi xử lý khép kín luôn).
Chọn mùi vị sữa
Vị giác của trẻ phát triển từ ngay sau sinh nên trẻ có khả năng nhận biết được vị sữa. Khi lựa chọn sữa công thức nên chọn loại sữa có vị thanh nhạt gần giống với vị của sữa mẹ. Điều này giúp trẻ dễ dàng chấp nhận và ăn sữa công thức tốt hơn.
Đồng thời, trẻ cũng nhận biết được mùi của mẹ và mùi của sữa mẹ từ ngay sau sinh. Nếu trẻ cần bổ sung sữa công thức, cũng nên chọn loại sữa có mùi gần giống với mùi của sữa mẹ: Mùi thanh nhẹ, một số người nói sữa mẹ có mùi giống xà phòng (đó là do sữa mẹ có hàm lượng lipase cao – là một enzyme giúp tiêu hóa chất béo).
Câu chuyện hợp sữa, ăn tốt hay thèm ăn, bỏ bú… dựa nhiều vào việc bạn lựa chọn sữa công thức cho con có mùi và vị như thế nào. Khi bạn lựa chọn tốt rồi thì mình tin rằng câu chuyện trên không còn là một câu chuyện dài quá nữa ?
Lựa chọn dinh dưỡng của sữa
Hầu hết các hãng sữa hiện nay đều cố gắng cho sản phẩm của mình tương đối giống với sữa mẹ. Từ các chất dinh dưỡng chính phải có là đường, đạm và chất béo. Đến những vi chất là các vitamin, sắt, chất xơ… Ngoài ra, tùy từng hãng sữa, họ thêm cái này, bổ sung cái nọ…thành một sản phẩm mang thương hiệu riêng của từng hãng. Ví dụ, sữa này bổ sung thêm sắt, sữa nọ bổ sung nhiều chất xơ, sữa kia thêm DHA…Nhưng, dinh dưỡng cơ bản của các loại đều đảm bảo nhu cầu phát triển của trẻ. Và các dưỡng chất trong sữa không bị chế biến nhiệt nhiều lần, bảo toàn được dưỡng chất từ thiên nhiên sẽ giúp trẻ tiêu hóa dễ hơn.
Một vấn đề nữa, sữa bột thì làm từ sữa tươi và có công đoạn sấy ở nhiệt độ cao để cô đặc sữa. Nhiệt độ sấy đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng các chất dinh dưỡng trong sữa tươi (nhất là đối với đạm sữa) => Vì thế, nên chọn hãng sữa có quy trình xử lý sữa ở nhiệt độ thấp đã được cấp chứng nhận vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo nguyên vẹn dinh dưỡng gần giống nhất với sữa tươi. Nhiêt độ sấy thấp giúp đảm bảo chất lượng đạm sữa, giúp trẻ dễ dàng tiêu hóa hơn.
Lựa chọn sữa theo độ tuổi
Mỗi độ tuổi có một nhu cầu năng lượng riêng, nhu cầu dinh dưỡng riêng, các chất cần bổ sung khác nhau. Thế nên việc lựa chọn sữa cần theo độ tuổi có lẽ không cần thảo luận với nhau quá nhiều ?
Vậy đó, sữa mẹ luôn là một món quà quý giá mà mẹ dành cho con và cũng là thức ăn tốt nhất cho trẻ. Nhưng nếu mẹ không đủ sữa vì một lý do nào đó thì cần bổ sung sữa công thức. Khi đó, mình có một số lời khuyên cho bạn ở trên ?
Chúc mọi sự an lành ?

You may also like

Leave a Comment