5 CÁCH GIÚP BẠN GIẢI QUYẾT NHIỀU VIỆC CÙNG MỘT LÚC

by admin

Làm nhiều việc cùng lúc (multi-task) là cách mà chúng ta thường chọn để cố giải quyết xong việc của mình. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy, khi chúng ta nghĩ rằng mình đang làm được thật nhiều việc cùng lúc thì thực tế là ta chỉ chuyển sự tập trung của mình từ việc này sang việc khác. Việc này chưa xong đã nghĩ tới việc khác, đang làm dở việc này lại bỏ sang làm cái kia. Cứ như vậy, bạn tốn nhiều công sức, chịu sự căng thẳng mà các đầu mục công việc lại không thể hoàn thành trọn vẹn.

Để giải quyết vấn đề này, Bloom xin gợi ý tới bạn 5 cách để cải thiện năng suất khi phải xử lý nhiều việc nhé:

1. Làm những việc quan trọng trước

Hãy xác định công việc quan trọng nhất bạn phải làm trong ngày và làm nó trước. Đa phần những công việc quan trọng gây một sự khó khăn nhất định tới bạn nên bạn có thể thấy lười hoặc không có động lực để hoàn thành nó. Vì vậy, bạn chọn làm nhiều việc cùng lúc như một cách để lơ là việc chính. Điều này khiến bạn dễ “hoảng loạn” khi gần đến hạn mà công việc vẫn chưa xong. Hãy lấy lại động lực và sự tập trung của mình để hoàn thành việc chính trước, khi đó bạn có thể thư giãn một chút và làm nốt nhưng việc cần làm khác nhé!

2. Tạo không gian riêng

Không gian ở đây có thể là bàn làm việc, các thẻ tác vụ trên máy tính…Khi làm một việc, bạn nên thu thập hết những công cụ thiết yếu mà bạn cần để hoàn thành tốt công việc đó. Để quá nhiều đồ trên bàn làm việc sẽ khiến bạn phân tâm, làm việc này lại nhớ đến việc kia. Bạn cũng nên tạo một cửa sổ làm việc riêng, đóng hết những ứng dụng hay thẻ tác vụ không cần dùng.

3. Xác định rõ thời gian 

Trước khi làm công việc gì, hãy tự áng chừng và cam kết hoàn thành chỉ một đầu việc duy nhất trong một khoảng thời gian nhất định. Bên cạnh đó, điện thoại của bạn nên để ở chế độ máy bay hoặc sử dụng các ứng dụng giúp bạn tập trung tốt hơn.

4. Nhóm các công việc tương đồng

Bạn có thể nhóm các hoạt động tương tự với nhau và làm luôn một thể. Ví dụ, bạn cần trả lời email, nếu công việc không yêu cầu bạn phải trả lời ngay lập tức, hãy chọn một khung giờ trong ngày và trả lời tất cả một lần. 

5. Rèn kỷ luật cá nhân

Để có thể trở thành một người đa nhiệm hiệu quả, bạn phải tự rèn kỷ luật cho mình. Bạn cần biết mục tiêu công việc mỗi ngày của mình là gì và đặt hết trách nhiệm, quyết tâm của mình để chinh phục nó. Chúng ta thường có tâm lý chủ quan trước những việc nhỏ và nản trước những việc khó. Không có kỷ luật cá nhân, sự trì hoãn sẽ mãi đeo bám bạn và bạn sẽ không thể hoàn thành công việc nào nếu không bắt tay ngay vào giải quyết chúng.

You may also like

Leave a Comment