Hướng dẫn bạn 4 thủ thuật tập trung thoát khỏi việc suy nghĩ quá nhiều “overthinking” !

by admin

Siêu bất khả chiến bại và hữu ích! ! ! Hãy nghe tôi nói, hãy làm điều này, để bạn chấm dứt tình trạng “suy nghĩ vẩn vơ” trong đầu trong 3 phút, tăng 200% sự tập trung và hoàn toàn thoát khỏi vòng luẩn quẩn “nhạy cảm và đa nghi”!

Trước tiên, hãy làm một bài kiểm tra nhỏ để xem liệu bạn có những điều này hay không:

• Thường tự hỏi mình đã làm điều gì sai hoặc nói điều gì đó sai ở đâu.

• Tôi cảm thấy rằng những người xung quanh không thích hoặc nhắm vào tôi.

• Sau khi mắc lỗi, tôi cứ lặp đi lặp lại quá trình mắc lỗi trong tâm trí mình.

• Tôi luôn cảm thấy trong lời nói của giám đốc và ánh mắt của anh ấy có điều gì đó.

• …

Tôi biết rằng sau khi kiểm tra, trái tim của bạn thắt chặt và nó rất khủng khiếp. Làm thế nào mà mỗi câu đều như đang nói tôi …

(Nhìn này, bây giờ bạn chỉ đang nghĩ về nó)

Sẽ ổn thôi! 

Bạn vẫn có thể thoát khỏi nó! 

Tiếp theo, tôi sẽ nói chi tiết với bạn, tại sao chúng ta lại “crank thinking” và làm thế nào để thoát khỏi “crank thinking”.

Chỉ khi tìm hiểu kỹ nguyên lý “trồng dưa, lấy dưa” thì “khối u tư duy” này mới có thể chữa khỏi tận gốc.

[ Người dịch: nguyên lý “trồng dưa lấy dưa” nhằm nói đến cơ chế của Dopamine là hormone kết nối động lực và hoạt động. Cụ thể khi chúng ta họat động thì Dopamine tiết ra khiến chúng ta có động lực để hoạt động hơn. Như vậy Dopamine như 1 phần thưởng, khiến chúng ta muốn tiếp tục hoạt động.]

 1. Tại sao bạn nghĩ về nó

Tôi đoán bạn từng trải qua điều này: tại sao bạn vẫn cảm thấy rất mệt mỏi vì bạn chỉ nằm trên giường mà không làm gì cả?

Nhìn bề ngoài thì có vẻ như bạn chẳng làm được gì, thực chất tiềm thức của bạn đang “đánh đông kích tây”, phát tán “vi rút” cảm xúc tiêu cực và tiêu hao nhiều năng lượng tinh thần.

Và năng lượng cũng giống như sức mạnh thể chất, nó sẽ cạn kiệt  sau khi sử dụng hết.

Trong tất cả các kiểu “overthinking “, cảm xúc tiêu cực tiêu tốn nhiều năng lượng nhất, chẳng hạn như lo lắng, buồn bã và đau đớn.

Giống như bộ não của bạn lấp đầy suy nghĩ lo lắng về “lời tỏ tình bị từ chối”, tác hại còn lớn hơn nhiều so với những tưởng tượng “nữ thần cũng thích mình”.

Hiện tượng năng lượng bị tiêu hao bên trong được gọi là xung đột nội bộ.

Đọc đến đây, bạn có chợt nhận ra rằng mỗi lần bạn cảm thấy khó chịu, bạn cảm thấy như không còn sức lực, không phải bạn đang đạo đức giả mà là sức lực của bạn đã cạn kiệt. (Tái bút: Thêm một lý do chính đáng để nằm trên giường …)

Xung đột nội bộ là rất phổ biến và nhiều người bị mắc kẹt sâu mà không nhận ra nó: quả thực, trong cái vòng tròn cảm xúc tiêu cực kỳ lạ như vậy, hầu như khó có thể học tập và làm việc tốt.

Vì vậy, làm thế nào để phá vỡ xung đột nội bộ?

Đừng lo lắng, hãy nhìn xuống và tìm hiểu trước những lý do vật lý dẫn đến “tư duy quay cuồng”, điều này sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

2. Nguyên nhân vật lý của overthinking

Trước hết chúng ta hãy nhìn vào cấu tạo của ý thức não: có hai loại ý thức kiểm soát sự chú ý, một loại được gọi là ý thức có ý thức, là ý thức có thể kiểm soát được; loại còn lại được gọi là tiềm thức, là ý thức không kiểm soát được.

Hãy xem ví dụ sau:

Ý thức: Đã đến giờ thu dọn đồ đạc và học bài rồi, hôm nay vẫn còn 2 trang vở bài tập phải viết!

Tiềm thức: Tôi đã khó chịu như vậy rồi, còn học gì nữa, đi sang 1 bên, không có tâm trạng!

Ý thức: huhuhu … bạn ăn hiếp tôi, tôi muốn nói với mẹ não …

Tiềm thức: haizz bạn có đi hay không, dù sao mẹ não bây giờ vẫn thích tôi hơn, sẽ không nghe bạn đâu!

Khi “tiềm thức” đánh bại “ý thức” và giành được sự ưu ái của “mẹ não”, bạn sẽ rơi vào những cảm xúc tiêu cực, không kiểm soát được cảm xúc và không thể toàn tâm toàn ý cho học tập và làm việc.

Vậy trạng thái học tập và làm việc hiệu quả là như thế nào?

Khi bạn hoàn toàn đắm chìm trong học tập hay công việc, bạn sẽ bước vào trạng thái “dòng chảy tâm trí”.

Dòng chảy tâm trí là gì:

Đề cập đến một trạng thái tâm trí trong đó mọi người có thể hoàn toàn đắm chìm, tham gia và tận hưởng khi họ đắm mình vào điều gì đó họ đang làm hoặc trong một mục tiêu.

Nhớ lại rằng trong quá khứ, khi bạn quên ăn ngủ để đọc một cuốn tiểu thuyết, hoặc để làm điều gì đó bạn thích, và sau đó quên tất cả mọi thứ xung quanh bạn, bạn đã rơi vào trạng thái này.

Giờ thì bạn đã biết bản chất của “crank thinking” chính là “tiềm thức” làm điều ác, và nếu muốn thoát khỏi nó, bạn chỉ cần giúp đỡ “ý thức” là có thể giành được “sủng ái” và đảm bảo rằng chúng ta có thể làm được. Vào trạng thái “dòng chảy tâm trí” bất cứ lúc nào.

Nghĩ về nó theo cách này, liệu ý tưởng có rõ ràng và đơn giản hơn nhiều không? Vì vậy, tiếp theo, đã đến lúc hành động một cách quyết liệt ~

3. Làm thế nào để thoát khỏi overthinking

Phương pháp 1: Chuyển hướng sự chú ý

Bây giờ, chúng ta hãy chơi một trò chơi nhỏ trước:

Xin đừng nghĩ đến một con gấu trúc màu xanh lá cây, đặc biệt là “đôi mắt xanh lá cây” của nó.

Tôi đoán, bạn không chỉ có một con gấu trúc xanh trong tâm trí của mình, mà bạn còn chụp cận cảnh “đôi mắt xanh” của nó ~

Bạn thấy đấy, bộ não thật kỳ diệu, nó sẽ để thông tin từ thế giới bên ngoài tự động hiển thị hình ảnh trong tâm trí bạn. Miễn là thông tin bên ngoài đủ thú vị, có thể đánh cắp sự chú ý của bạn mà không cần chú ý.

Như chúng ta đã biết, trẻ em không có những ràng buộc về mặt ý thức như “lý trí đạo đức.” Chúng khóc khi đói, cười khi vui và làm mọi việc bằng tiềm thức của chính mình. Từ góc độ này, những gì trẻ sơ sinh làm thực sự gần với xu hướng hành vi ban đầu của não người hơn.

Do đó, chỉ cần chúng ta thực hiện các cách đối phó với trẻ em, chúng ta có thể ngăn chặn tiềm thức tiêu cực của “đứa trẻ não” và đánh cắp thành công sự chú ý của nó ~

Bây giờ, hãy nhớ lại ba điều sau:

1. Những thứ mà tôi có thể dễ dàng tập trung vào;

2. Những điều tôi rất thích và khiến tôi hài lòng khi chạm vào chúng;

3. Những điều tôi thực sự muốn làm nhưng chưa làm được.

Viết ra một tờ giấy nhỏ rồi dán vào vị trí bắt mắt nhất của bạn, khi bắt đầu suy nghĩ chỉ cần thực hiện ba điều này, nhất định sẽ có hiệu quả!

Ví dụ khác, nếu bạn thích xem các chương trình tạp kỹ, khi bạn nhận ra rằng mình đang overthinking

, bạn có thể nhanh chóng mở chương trình tạp kỹ vui nhộn để chữa lành cho bản thân.

Hoặc, bạn luôn muốn có được một chiếc điện thoại mới nhưng lại luôn do dự.

Tái bút: Nếu không tìm được, bạn có thể thử đọc. Một cuốn sách hay có thể giúp bạn tăng dự trữ kiến thức, cải thiện khả năng tư duy và nhận thức đồng thời cho phép tập trung sự chú ý của bạn một cách nhanh chóng. Khi bạn đọc nhiều sách hơn, tính cách của chính bạn sẽ thay đổi khi nhận thức của bạn được cải thiện. Bạn có thể thấy lý do tại sao bạn “lang thang” và bạn có thể tự nhiên nghĩ ra các giải pháp. 

Nói tóm lại, khi bạn đang nghĩ về mình, việc tìm kiếm những thứ khiến bạn chuyển hướng chú ý theo ba khía cạnh này có khả năng trực tiếp giúp bạn thoát khỏi overthinking.

Phương pháp 2: Kỹ năng tẩy não mạnh mẽ: “Liên quan gì với tôi” và “Có ích gì cho tôi”

Điều này thực sự hữu ích!

Khi bạn bắt đầu suy nghĩ lung tung, xin hãy nhớ xem nhân vật nam chính / nữ chính lạnh lùng và khôn ngoan như thế nào trong tiểu thuyết hắc đạo, sau đó tìm hiểu ánh mắt và giọng điệu của họ và tự hỏi bản thân: hả? vậy cái này? Có liên quan đến tôi sao?

Tin tôi đi, bạn có thể dễ dàng nhận vai và sau đó phát hiện ra một cách rất hóm hỉnh: Những điều bạn nghĩ đến thực sự chẳng liên quan gì đến bạn.

Được rồi, đóng lại!

Từ nay, ngươi là một nam / nữ chính lạnh lùng, hãy tự hỏi bản thân với tâm lý “vạn vật say còn ta tỉnh”, giọng điệu lạnh lùng ba phần bốn phần bất lực: Liệu chuyện này có có liên quan gì đến bạn không? Bạn có gặp khó khăn không, có giúp ích được gì cho cuộc sống và công việc không? Không? Tại sao bạn vẫn muốn nó!

Phương pháp này thực sự đúng đắn, bất cứ khi nào tôi nhập vai mà vẫn loay hoay với những vấn đề vụn vặt, nhân vật chính sẽ chủ động nhảy ra và nói: Bạn là một nhân vật chính thông minh và khôn ngoan, và bạn không nên bận tâm đến những vấn đề tầm thường như vậy.

Sau đó tôi vỗ đầu, vâng, anh nói đúng, tôi không nên vướng vào chuyện này nữa, mục tiêu của tôi là 100 triệu!

Phương pháp 3: Củng cố “vị thế cường quốc” có ý thức và chống lại những “kẻ nổi loạn” trong tiềm thức

Như chúng tôi đã nói ở trên, bản chất của suy nghĩ cáu kỉnh là do ý thức không đủ mạnh. Vì vậy, nếu bạn muốn giải quyết vấn đề này một cách cơ bản, bạn phải tăng hiệu quả chiến đấu có ý thức và giúp nó giữ được giang sơn.

1. Duy trì nhiều năng lượng.

Luyện tập thể dục đều đặn, tập thể dục có thể tiết ra dopamine và khiến bạn cảm thấy hạnh phúc.

Khi bạn đang suy nghĩ về nó, bạn có thể thử thực hiện các bài tập, chú ý chọn loại hình bạn thích, chạy, yoga, khiêu vũ, vv.

2. Kịp thời dự trữ năng lượng.

Năng lượng của chúng ta, cũng giống như kỹ thật chơi trò chơi, cần nạp lại sau khi sử dụng hết. Đối với cơ thể chúng ta, giấc ngủ là cách tích trữ năng lượng hiệu quả nhất, tập thể dục, đọc sách và nghe nhạc không hiệu quả bằng giấc ngủ.

Do đó, hãy thường xuyên chú ý nghỉ ngơi nhiều hơn, nếu thực sự mệt mỏi, bạn có thể chợp mắt từ 10 – 20 phút, hoặc tập thiền để dự trữ năng lượng kịp thời.

3. Lập kế hoạch và mục tiêu rõ ràng và tự mình thực thi chúng

Động thái này là một sự trợ giúp đắc lực cho tâm trí có ý thức, và nó cũng là một kẻ thù không đội trời chung của tâm trí tiềm thức.

Để lập một kế hoạch rõ ràng, có ba điểm chính:

1) Các nút thời gian hợp lý và có thể kiểm soát được.

2) Khối lượng nhiệm vụ rõ ràng.

3) Từ chối bất kỳ hoạt động nào khác giữa chừng trong kế hoạch.

Điều này không bắt buộc, nhưng dựa vào ý thức tự giác của bạn để giảm bớt các bước không có kế hoạch sẽ thực sự tiết kiệm được rất nhiều rắc rối không đáng có.

Khi đang đọc sách, tôi chỉ muốn uống một tách cà phê, nhưng tôi rửa cốc trước và thấy không có cà phê, vì vậy tôi mở Taobao để tìm kiếm cà phê … và tôi đã chơi với điện thoại của mình cả buổi sáng.

Mỗi điểm trong số ba điểm này đều rất quan trọng. Điểm đầu tiên và điểm thứ hai là làm cho kế hoạch của bạn khả thi và tiếp tục. Điểm thứ ba là giúp bạn hoàn toàn đắm mình vào việc học của mình và cô lập chúng về mặt thể chất.

Trên thực tế, lý do tại sao khó tự kỷ luật là thức khuya xem phim truyền hình và chơi game suốt đêm có thể nhanh chóng giải phóng dopamine và khiến bạn nghiện những khoái cảm ngắn hạn. 

Phương pháp 4: Đừng trốn tránh, và làm việc chống lại “tiềm thức”

Chắc hẳn bạn đã từng trải qua nỗi tuyệt vọng “càng ít để bản thân nghĩ về điều gì đó, não của bạn sẽ càng nghĩ về điều đó nhiều hơn”.

Ví dụ,

Đêm khuya mất ngủ nhưng hôm sau lại phải dậy sớm nên bạn càng dặn mình đi ngủ, não bộ hoạt động nhiều sẽ khiến bạn không thể ngủ được.

Thực tế cái gì cũng có hai mặt, nhìn từ khía cạnh này thì kết quả là xấu nhưng nhìn từ mặt tiêu cực thì lại rất tốt.

Điều này cũng đúng với overthinking. Đôi khi bắt đầu từ khía cạnh tiêu cực của quan điểm tiềm thức, chỉ cần đi lên phía trước, và sau đó thực hiện tẩy não mạnh mẽ, bạn có thể thoát khỏi tình trạng khó khăn của suy nghĩ tiêu cực.

Ví dụ:

Sếp / thầy khen ai cũng khen, nhưng chỉ đáp lại xoàng xĩnh khi nhắc đến bạn, lúc này chắc chắn trong lòng bạn sẽ suy nghĩ nhiều hơn: thầy có ý kiến gì với tôi không? Tôi đã thất bại trong việc hoàn thành tốt công việc? có phải là……

Tiềm thức khiến bạn suy nghĩ theo hướng tiêu cực, và sau đó bạn phải thay đổi suy nghĩ và suy nghĩ theo hướng tích cực và lạc quan: Đây là sự rèn luyện có chủ ý của sếp / giáo viên. Họ mong rằng mình có thể bình tĩnh lại và không nông nổi.

Xét cho cùng, từ thời cổ đại, các nhân vật chính mạnh mẽ trong tiểu thuyết đều có một thời gian khó khăn, phải không?

Thay vì đắm chìm trong những vòng tròn bất chợt, phàn nàn và bỏ rơi bản thân, tốt hơn là bạn nên trực tiếp tẩy não và biến những điều này thành động lực để xúc tác sự trưởng thành mạnh mẽ của chính bạn.

4, Tóm lại:

1. overthinking là một hành vi xung đột nội tại rất phổ biến.

2. overthinking về bản chất là do “tiềm thức” chiếm vị trí chi phối.

3. Nếu bạn muốn thoát khỏi vòng lặp suy nghĩ này, bạn có thể cố gắng chuyển hướng sự chú ý của mình, suy nghĩ từ quan điểm ngược lại và lập kế hoạch mục tiêu rõ ràng. Tập thể dục và ngủ dự trữ năng lượng.

You may also like

Leave a Comment