Tại sao người ta có thể xử lý nitơ lỏng bằng tay mà không sử dụng găng?

by admin

Tại sao người ta có thể xử lý nitơ lỏng bằng tay mà không sử dụng găng?
————————
Việc xử lý nitơ lỏng bằng tay mà không sử dụng găng không hề nguy hiểm như mọi người thường nghĩ.
Bạn có thể phun nitơ lỏng trực tiếp lên mặt mà không gặp phải bất kỳ tác hại nào – như việc Grant Thompson đang làm dưới đây.
Điều này xảy ra nhờ vào hiệu ứng Leidenfrost.
Hiệu ứng Leidenfrost là 1 hiện tượng vật lý: khi chất lỏng tiếp xúc với bề mặt nóng có nhiệt độ cao hơn nhiệt độ sôi của chúng, 1 phần chất lỏng sẽ hóa thành 1 lớp hơi cách nhiệt. Lớp hơi này tạo ra 1 lực đẩy, ngăn không cho chất lỏng tiếp xúc trực tiếp với bề mặt nóng, giúp cho chất lỏng không sôi nhanh lên.
Trong trường hợp này, bởi vì nhiệt độ da của chúng ta (khoảng 33.5 tới 36.9 độ C) cao hơn nhiệt độ sôi của nitơ (-195.79 độ C), nên nitơ lỏng khi đổ lên da sẽ không tiếp xúc trực tiếp với da của bạn, nhờ đó bạn sẽ không bị bỏng.
Tuy nhiên, điều này không làm giảm đi khả năng sát thương của chúng đâu nhé. Nitơ lỏng vẫn có thể làm bạn bị bỏng nếu chúng nằm trên da bạn quá lâu.
Bởi vì da bạn có thể hạ nhiệt độ xuống đủ để cho nitơ lỏng có thể bám vào. Và chỉ 1 tíc tắc sau đó, nó sẽ làm bạn tê cóng. Nitơ lỏng có thể đóng băng da, cơ và gân của bạn khi được tiếp xúc đủ lâu.
(Vì vậy bất cứ ai đang đọc bài này, trừ khi bạn biết chính xác mình đang làm gì, xin đừng cố nhúng tay vào nitơ lỏng)
Nếu bạn sử dụng sai găng tay khi xử lý nitơ lỏng – loại găng tay vải không có cao su bảo vệ – thì nó sẽ gây hại nhiều hơn.
Bởi những sợi bông trong găng tay có thể thấm hút nitơ lỏng rồi sau đó tiếp xúc trực tiếp với da của bạn.
Đó là lý do tại sao không phải bất kỳ chiếc găng tay thông thường nào cũng có thể sử dụng để xử lý nitơ lỏng. Bạn sẽ cần 1 đôi găng tay chuyên dụng.
Vì thế nên trừ khi sở hữu 1 đôi găng tay như vậy thì người ta thà xử lý nitơ lỏng bằng tay còn hơn là đeo những thứ khác.

You may also like

Leave a Comment