CHƠI CHỮ CÓ SỨC HÚT GÌ MÀ CHÚNG TA THÍCH NÓ VẬY?

by admin

Nguồn: ExerPsych.

CHƠI CHỮ là một cách diễn đạt lợi dụng những quy luật, những điểm giống và khác nhau trong ngôn từ, thường là với mục đích gây cười. Chơi chữ là một đặc điểm nổi trội trong việc sử dụng ngôn ngữ của con người. Bất cứ bạn là ai, sống ở đâu, nói tiếng gì, chơi chữ đều có trong từ điển và cuộc sống của bạn.

Rất có thể chơi chữ cũng xuất hiện cùng lúc với thời điểm các ngôn ngữ được phát minh. Cicero, một nhà triết học nổi trội thời La Mã (27 BC), cũng đã từng chơi chữ trong một phát ngôn với công chúng. Và Shakespeare cũng rất nổi tiếng với việc sử dụng chơi chữ như một hình thức thêm yếu tố hài vào những vở kịch của mình.

Dù một vài người trong chúng ta có sự khó chịu với chơi chữ, nhưng không thể phủ định là nó có một sức hút kì lạ. Lý do gì giúp chơi chữ vẫn tồn tại dù đã xuất hiện từ rất lâu, thậm chí còn phát triển thêm nhiều các hình thức và ý tưởng mới? Các trò chơi chữ vẫn còn rất “trendy” trong những chiến dịch marketing, trên những series phim truyền hình, hài độc thoại, nói chung là rất nhiều mặt trận của văn hóa đại chúng hiện nay.

Tại sao chúng ta thích chơi chữ?

Chơi chữ được xem như là một hình thức giải trí. “Con người chúng ta có xu hướng thích chơi vờn với ngôn từ”, giáo sư ngôn ngữ Ý John Hajek của đại học Melbourne nói thế. “Đây là một đặc điểm trong mối quan hệ của ta với ngôn ngữ. Từ chơi chữ cho đến những câu vần ru ngủ cho em bé, chúng ta trước giờ vẫn luôn thích sáng tạo với ngôn ngữ mình sử dụng hằng ngày”.

Nếu như ngôn ngữ là một công cụ rất tinh vi và phức tạp mà chỉ con người mới có thể thực sự làm chủ, thì việc chơi chữ lại còn là một hình thức nâng cao hơn và điêu luyện hơn trong việc sử dụng ngôn ngữ. Để có thể chơi chữ, ta phải hiểu được những đặc điểm, tính chất tinh vi trong ngôn từ. Và một khi làm được chuyện đó, chúng ta sẽ được “thưởng lại” với một cảm giác rất chi là thỏa mãn.

Việc hiểu được những câu chơi chữ cũng là một hoạt động gắn kết mà chúng ta, một loài sống theo xã hội, tìm kiếm. Khi hiểu được câu chơi chữ, điều đó có nghĩa là hai người đang đạt đến một sự thấu hiểu cao hơn, một sự liên kết trong trí tuệ, trải nghiệm, hiểu biết, và cả những chiêm nghiệm cuộc sống. Việc cùng cười với một câu chơi chữ giúp ta có cảm giác “thuộc về” một cộng đồng nào đó, với những quy luật ngầm đem lại cảm giác khá là bí mật và “cool ngầu”.

Điều này vẫn đúng ngay cả khi một câu chơi chữ khiến bạn “cringe”, việc hiểu được nó để mà có thể “cringe” cũng khá là thỏa mãn. Khi những người xung quanh bạn cũng “cringe”, bạn cũng có cảm giác kết nối với họ hơn.

You may also like

Leave a Comment