VẠN LÝ TRƯỜNG THÀNH RỐT CỤC CÓ BẢO VỆ ĐƯỢC NGƯỜI TRUNG QUỐC KHỎI QUÂN MÔNG CỔ KHÔNG?

by admin
#China223VẠN LÝ TRƯỜNG THÀNH RỐT CỤC CÓ BẢO VỆ ĐƯỢC NGƯỜI TRUNG QUỐC KHỎI QUÂN M

Vạn lý trường thành được xây không nhất thiết là để chống lại quân Mông Cổ – mà nó bảo vệ Trung Hoa khỏi ngựa của họ.

Điều này làm tôi phải suy nghĩ khá lâu rồi. Theo như tôi biết thì kích thước của vạn lý trường thành cũng không phải quá là đồ sộ gì cho cam. Có nhiều chỗ cao cùng lắm vài mét thôi. Ừ đúng là trước tiên anh vẫn cứ phải trèo qua mấy quả đồi dốc nữa, nhưng với con người thì không phải quá khó mà.

Sự thật là, cái nguy hiểm nhất không phải là quân Mông Cổ – mà là quân Mông Cổ trên lưng ngựa.

Dan Carlin đã giải thích rất tuyệt vời về sức mạnh của lực lượng Mông Cổ rồi, mấy bạn nên xem series Wrath of the Khans nhé. Về cơ bản thì, quân Mông Cổ đánh nhau và di chuyển mọi nơi trên lưng ngựa, vì họ đã lớn lên trên lưng ngựa. Họ thuần thục mọi thứ với ngựa đến mức mà, họ có thể bắn cung cực kỳ chính xác, chạy nước kiệu, trong khi đang ngồi một bên ngựa. Điên vãi!

Tốc độ của đội quân Mông Cổ trên lưng ngựa khiến Trung Hoa, cùng cả thế giới, phải kinh hãi, nhất là khi mọi người vẫn sử dụng quân bộ binh.

Cho nên Trung Quốc mới phải xây Vạn Lý Trường Thành – mục đích không phải để chặn quân Mông Cổ, mà là để giữ không cho lũ ngựa vào. Việc phải bắt ngựa leo một ngọn đồi dốc, rồi phải xây một hệ thống tạm bợ để đưa chúng qua được bức tường. Lúc quân Mông Cổ mới lò dò kéo những con ngựa đầu tiên qua thì Trung Quốc đã có thể huy động cả một đội quân bộ binh lớn để ngăn chặn bọn họ rồi.

À nhưng trừ con ngựa trong hình nhé. Vạn Lý Trường Thành chả là gì so với nó đâu.

You may also like

Leave a Comment