NGÔI MỘ 1.000 NĂM TUỔI Ở PHẦN LAN CÓ THỂ CHỨA HÀI CỐT CỦA MỘT NHÀ LÃNH ĐẠO PHI NHỊ NGUYÊN GIỚI, TỪ ĐÓ THAY ĐỔI QUAN NIỆM LÂU ĐỜI VỀ GIỚI TÍNH THỜI TRUNG CỔ

by admin

Một ngôi mộ 1000 năm tuổi ở miền nam Phần Lan được cho là nơi chứa thi thể của một nữ chiến binh hoặc người cai trị là nữ giới đã tiết lộ cho giới khảo cổ một điều bất ngờ. Người được chôn cất ở đó có thể là người phi nhị nguyên giới.

Ngôi mộ dường như chứa hài cốt của một nhà lãnh đạo phi nhị nguyên giới.

  • Phi nhị nguyên giới, hay còn được gọi là Phi nhị giới (tiếng Anh: Non-binary hoặc Nonbinary, hay được viết gọn thành Enby) là một phổ của bản dạng giới mà không phải là hoàn toàn là nam hay nữ, tức chỉ các nhóm giới nằm bên ngoài hệ nhị nguyên giới.

Đây là một khám phá chưa từng có trong giới khảo cổ học cho đến khi bí mật của ngôi mộ cổ được giải mã nhờ DNA.

  1. Được tìm thấy vào năm 1968, khu chôn cất tại Suontaka Vesitorninmäki, Hattula, Phần Lan, ngôi mộ chứa cả trâm cài và vũ khí, bao gồm cả một thanh kiếm không có chuôi thường dành cho nam giới.
  • Tuy nhiên, trong một thời gian dài, các nhà nghiên cứu xem ngôi mộ như là bằng chứng cho thấy những người phụ nữ quyền lực, thậm chí là những nữ chiến binh và nữ thủ lĩnh, thực sự tồn tại ở Phần Lan thời trung cổ, trực tiếp bác bỏ niềm tin phổ biến vào một quốc gia Scandinavia siêu nam tính.

Lý do cho sự nhầm lẫn này: các nhà khảo cổ cho rằng có đến hai người được chôn cất trong ngôi mộ đó.

  • Điều rõ ràng là bất cứ ai trong ngôi mộ đều có địa vị được tôn kính trong xã hội bấy giờ.

Tác giả chính của nghiên cứu, Ulla Moilanen, một nhà khảo cổ học từ Đại học Turku ở Phần Lan, cho biết: “Người được chôn cất dường như là một thành viên rất được kính trọng trong cộng đồng của họ. Xác của họ được đặt trong ngôi mộ trên một tấm chăn lông vũ mềm mại với lông thú và đồ vật có giá trị. Bộ sưu tập phong phú các đồ vật được chôn trong mộ là bằng chứng cho thấy người đó không chỉ được cộng đồng chấp nhận mà còn được yêu quý và kính trọng.”

2. Khám phá mới: phân tích DNA cho thấy chỉ có một người được chôn cất trong ngôi mộ và bộ gen của người đó có thêm một nhiễm sắc thể X.

  • Một phụ nữ bình thường có hai nhiễm sắc thể X (XX), và một nam giới có một X và một Y (XY). Tuy nhiên, người chết có cấu hình gen XXY – một dấu hiệu của những gì được gọi là hội chứng Klinefelter, ảnh hưởng đến một trong 660 nam giới và có thể khiến cho họ có một số đặc điểm thường thấy ở phụ nữ, chẳng hạn như phì tuyến vú. Những người có thêm nhiễm sắc thể XXY cũng có thể bị vô sinh và dương vật nhỏ, (theo LiveScience).

Các học giả bị hấp dẫn, nếu không muốn nói là hoàn toàn bị thuyết phục bởi khám phá mới này.

Trong nghiên cứu được công bố vào tháng trước trên Tạp chí Khảo cổ học Châu Âu, các nhà nghiên cứu cho biết: “Bối cảnh tổng thể của ngôi mộ cho thấy rằng người được chôn cất tại đó là một người được kính trọng có bản dạng giới có thể là phi nhị nguyên giới.”

“Có ý kiến cho rằng, trong môi trường cực kỳ nam tính ở bán đảo Scandinavia thời trung cổ, những người đàn ông có vai trò xã hội nữ tính và những người đàn ông mặc quần áo nữ tính bị coi thường và bị coi là đáng xấu hổ”.

“Người được chôn cất trong ngôi mộ có thể là một thành viên được tôn trọng của một cộng đồng vì sự khác biệt về thể chất và tâm lý của họ so với các thành viên khác của cộng đồng đó; nhưng cũng có thể cá nhân đó được chấp nhận là một người phi nhị nguyên giới vì họ đã có một vị trí đặc biệt hoặc an toàn trong cộng đồng vì những lý do khác; chẳng hạn như thuộc về một gia đình tương đối giàu có và có mối quan hệ xã hội tốt.”

(Source: NYdailynews/LiveScience)

@Ảnh: bức tranh mô tả người được chôn trong mộ

You may also like

Leave a Comment