NƯỚC ÉP KHÔNG TỐT NHƯ CHÚNG TA NGHĨ

by admin

Có thể lượng thông tin này có sẵn trên mạng nhưng mình luôn tin tưởng những quan niệm từ trước đến giờ của mình khá chắc chắn, đến mức mình chưa bao giờ thử tìm kiếm nó trên mạng.

Lúc đọc được điều này trong cuốn “How not to die” (Ăn gì không chết) mình đã sững sờ đến bật ngửa. Không chỉ mình, mà những vlogger, hot IG về eat clean hoặc một số người xung quanh mình luôn cho rằng nước ép là một loại thức uống tốt cho sức khỏe, và còn khuyên chúng ta nên uống hàng ngày.

Thực tế, nước ép không những không tốt cho sức khỏe, mà còn có hại cho sức khỏe. Vì sao ư?

  • Đầu tiên, nước ép trái cây và rau củ chứa rất nhiều đường, nước ép trái cây và nước ép rau củ đều được chế biến dạng lỏng, vì vậy thời gian hấp thụ nhanh hơn và có thể làm tăng đường huyết nhanh hơn so với các loại đồ ăn dạng rắn.
  • Thứ hai, chính vì lượng đường này, bệnh nhân tiểu đường không nên uống nước ép. Người bình thường sử dụng nước ép còn có nguy cơ mắc tiểu đường cao hơn 12% so với người không uống.
  • Thứ ba, khi ép nước, lượng chất xơ đã hoàn toàn mất đi, các chất dinh dưỡng cũng không còn. Nên những người muốn giảm cân lại đi uống nước ép là phản tác dụng. Khi ăn hoa quả, tốc độ tiêu hóa và hấp thụ chậm hơn và lượng đường trong máu sẽ tăng chậm hơn.

Chính vì vậy, chúng ta nên ăn hoa quả, smoothie, hoặc trái cây sấy khô, đông lạnh thay vì ép nước.

P/s: đây là mình viết theo cách hiểu của mình, cách diễn đạt có thể không chuẩn khoa học. Xin cảm ơn.

Nguồn:

Greger, M., Stone, G., & Nguyệt Hoàng Nữ Minh. (2018). Ăn Gì Không Chết: Sức mạnh Chữa LÀNH của Thực phẩm. Nhà xuất bản Trẻ.

Viện nghiên cứu thông tin y tế và sức khoẻ Nhật Bản. (2021, March 31). https://kienthuctieuduong.vn/dieu-gi-xay-ra-khi-benh…/.

Tớ bổ sung thêm:

1. Sây khô: trái cây sấy công nghiệp sẽ cho nhiều đường để tăng trọng lượng. Trái cây sấy mình đề cập là loại hữu cơ, k đường nha. Loại này chỉ bị mất nước, còn dinh dưỡng vẫn nhiều lắm.

Nếu phải ăn trái cây sấy công nghiệp, hãy chọn loại không có lưu huỳnh nha.

2. Nước ép là nước ép trái cây tươi, nước ép công nghiệp thì hại khỏi bàn rùi ạ.

3. Thông tin tớ đưa ra có dẫn chứng, k viết linh tinh. Tớ cũng bất ngờ và muốn đưa thông tin mn tham khảo. Mn có thể tham khảo thông tin chính thống và sàng lọc thông tin nha.

Tớ chấp nhận những bình luận có chứng cứ khoa học, cung cấp thông tin phản biện rõ ràng. Tớ có note là tớ viết do ý hiểu của tớ, và tớ không phải nhà nghiên cứu khoa học chuyên nghiệp, tớ chỉ là người đọc và chia sẻ cũng như sàng lọc thông tin thôi. Mn tương tác lịch sự, văn minh trên tâm thế cùng nhau học hỏi và chia sẻ giúp đỡ nhau nhé.

You may also like

Leave a Comment