Nên đọc các tác phẩm của Nietzsche theo thứ tự nào là tốt nhất?

by admin
01 Link:  Nên đọc các tác phẩm của Nietzsche theo thứ tự nào là tốt nhất?A: Cale

A: Caleb Beers, phải lòng sự thông thái.

____________________

Nói trước: Tôi nghĩ rằng có rất nhiều người sẽ dễ sa vào việc đưa ra một danh sách xếp theo thứ tự từng khái niệm, để người đọc có một nền tảng cơ bản với triết học của Nietzsche rồi mới phát triển dần lên. Với những người không quen thuộc với triết học, làm như thế là sai lầm. Triết lý của Nietzsche cực kỳ khó đọc, nên việc chọn đọc những tác phẩm dễ nắm bắt trước, rồi mới đọc những tác phẩm ở trình độ cao sẽ có lý hơn. Danh sách tôi kể ra dưới đây không tuân theo thứ tự thời gian hay khái niệm gì cả. Những cuốn kể đến đầu tiên dễ lĩnh hội nhất, và điều ấy là quan trọng hơn cả trước những triết gia dạng quái kiệt như Nietzsche.

1. Hai cuốn sách đầu tiên bạn nên đọc là Hoàng hôn của Những Thần tượng (Twilight of the Idols) và Bên kia Thiện Ác (Beyond Good and Evil). Đây là những tác phẩm tương đối dễ hiểu và giúp bạn làm quen với cách viết của Nietzsche: giật cục và bí hiểm không giống các triết gia thông thường.

2. Những cuốn sách tiếp theo nên đọc sẽ là Kẻ Phản Ki-tô (The Antichrist), Về lai lịch của Đạo đức (On the Geneaology of Morals), Con người, quá người (Human, All Too Human). Những tác phẩm này sẽ giúp bạn chìm sâu hơn vào tư duy của Nietzsche, và có chút ấn tượng về cách Nietzsche nhìn vào mọi thứ xung quanh, nhìn nhận các tác phẩm của mình, và cái đích ông nhắm đến.

3. Và lúc này, khi bạn đã đọc cho hết năm cuốn sách kể trên, bạn (tạm gọi là) sẵn sàng cho thứ nặng ký: Zarathustra đã nói như thế (Thus Spoke Zarathustra), một cây cầu bắc ngang những tác phẩm khác của Nietzsche, Kinh Thánh, và thần thoại Bắc Âu. Đây là tác phẩm khó lĩnh ngộ nhất của ông, cũng đồng thời là tác phẩm quan trọng nhất. Cứ việc dè dặt, nhưng đừng có sợ.

You may also like

Leave a Comment