BẮP CẦU VỒNG?? ??

by admin

Glass Gem là tên một loại ngô độc đáo có màu cầu vồng. Nó đã trở thành một hiện tượng trên Internet năm 2012 khi một bức ảnh ngô có màu sắc lấp lánh được đăng lên Facebook.
Câu chuyện về giống ngô Glass Gem bắt đầu với một người nông dân ở bang Oklahoma mang tên Carl Barnes. Barnes là một người nông dân gốc Cherokee, 80 tuổi. Ông bắt đầu trồng các giống ngô cũ vào những năm trai trẻ của mình (không ai biết chính xác nó diễn ra khi nào). Đây là một cách để Barnes kết nối lại với những di sản của cha ông. Barnes đã tách biệt các giống ngô của tổ tiên bị mất khi các bộ lạc châu Mỹ bản địa di chuyển đến Oklahoma vào những năm 1800s. Điều này dẫn đến việc trao đổi các hạt giống cổ với những người Barnes gặp và kết bạn trên khắp đất nước. Ông bắt đầu săn lùng các loại bắp mà tổ tiên ông từng gieo trồng. Cuối cùng Carl Barnes đã khám phá một dòng bắp với hạt có màu sắc lung linh như ngọc, được ông đặt tên là bắp Glass Gem (ngọc thủy tinh).
Không phải dễ dàng gì tìm lại được giống bắp mà người thổ dân da đỏ ở Oklahoma đã gieo trồng vào những năm 1800. Phải mất nhiều năm chọn lọc, Carl Barnes mới thành công trong việc trồng được loại bắp trông thật đẹp mắt đến độ người ta chẳng nỡ ăn chúng! Thật ra bắp Glass Gem là sản phẩm nông nghiệp hoàn toàn tự nhiên, là loại ngũ cốc sạch, tốt cho sức khỏe khi dùng làm lương thực hằng ngày. Tuy nhiên, hạt bắp còn có công dụng khác: làm đồ chơi, đồ trang trí…
Với khám phá của mình, Carl Barnes có thể giàu to, tuy nhiên đó không phải là mục đích của ông khi tìm lại những di sản quá khứ. Sau khi gieo trồng thành công bắp Glass Gem, ông đã chia sẻ hạt giống loại bắp ngọc này với các bậc lão niên của các bộ lạc người da đỏ ở Oklahoma cũng như chia sẻ thành quả với các chủ trang trại khác.
Một trong những chủ trang trại được Carl Barnes chia sẻ hạt giống quý là Greg Schoen. Hai người trở thành bạn thân vào đầu thập niên 1990. Chính Schoen đã đưa “bắp cầu vồng” Glass Gem lên một tầm cao mới khi lai tạo nó với giống bắp vàng Mỹ. Hạt giống loại bắp mới lai tạo này được ông gửi tới tổ chức phi lợi nhuận Native Seeds/SEARCH và từ tổ chức này hạt giống “bắp cầu vồng” được bán online khắp nước Mỹ cũng như đến nhiều nước khác (có cả Việt Nam), hiện giá bán một gói gồm 55 hạt giống có giá 7.95$ khoảng 180.000 đồng VN.

You may also like

Leave a Comment