Sao lông con mèo Xiêm nhà tôi lại mất màu vậy ạ?

by admin
Q: Sao lông con mèo Xiêm nhà tôi lại mất màu vậy ạ?Link Quora:  Claire Jordan

Do nhà bạn ấm quá đấy. Màu sắc trên lông mèo Xiêm nhạy cảm với nhiệt độ, lý do tại sao chỉ có đầu, mũi có nhiệt độ thấp ở cơ thể chúng là có lông màu tối thôi. Chỗ nào càng ấm, thì lông chỗ đấy càng nhạt.

________________________

Lukas Müller

Mình lấy con mèo nhà mình để đo nhiệt độ trong nhà được không ạ?

________________________

T/N:

Lần đầu tiên các nhà khoa học kiểm chứng thử việc màu lông mèo Xiêm phụ thuộc vào nhiệt độ là vào những năm 1930, bằng cách đưa những con mèo Xiêm đến Moscow và chăm sóc chúng ở những căn phòng có nhiệt độ được giữ trong khoảng từ -3oC đến 16oC. Điều này ngược lại với nhiệt độ ấm áp hơn mà mấy bé mèo cưng thường sống. Trong khi vào thời điểm đến được Nga lông mấy bé mèo màu kem sữa, thì đến lúc chúng thay lông, lông mấy bé trở nên sẫm hơn khi ở nhiệt độ lạnh hơn này.

Để đảm bảo việc đổi màu lông thực sự do nhiệt độ gây ra, các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết rằng nếu họ giữ một bộ phận nào đó có màu sẫm của con mèo ở chỗ ấm, thì lông sẽ sáng màu lên. Để kiểm tra thử, họ đã cạo một phần lông của con mèo và che chỗ đó bằng cái băng gạc để giữ phần da ở chỗ đó ấm áp. Và đúng như vậy, phần lông mọc lại có màu nhạt hơn vùng xung quanh – vùng luôn tiếp xúc với nhiệt độ lạnh hơn.

Nguyên nhân cho sự phụ thuộc vào nhiệt độ ở mèo Xiêm này có liên quan đến sự đột biến protein, tyrosinase. Tyrosinase có liên quan đến việc hình thành melanin, cùng loại sắc tố được tìm thấy ở mắt và da của chúng ta. Chỗ nào càng nhiều sắc tố melanin, chỗ đấy lông càng sẫm màu. Trong khi tyrosinase ở cơ thể con người hoạt động tốt ở mức nhiệt độ của cơ thể (37oC), thì đột biến tyrosinase ở mèo Xiêm khiến tyrosinase hoạt động tốt ở nhiệt độ phòng (25oC). (Nhiệt độ cơ thể bình thường của mèo là khoảng 38-39oC). Vì vậy, bộ phận nào ở cơ thể mèo càng lạnh, tyrosinase hoạt động càng hiệu quả, hình thành nên nhiều sắc tố hơn, và từ đấy lông sẫm màu hơn.

You may also like

Leave a Comment