Sẽ ra sao nếu đang trong cuộc phẫu thuật mà bác sĩ bị ngứa?

by admin
Q: Sẽ ra sao nếu đang trong cuộc phẫu thuật mà bác sĩ bị ngứa?Link Quora:  Dougl

A: Douglas Johnson

Đây là một trong những điều đầu tiên bạn phát hiện ra khi bắt đầu học về kỹ thuật vô trùng cũng như phải mang bao tay hay áo vô trùng vào người. Rất khó chịu luôn nhưng bạn sợ làm xấu mặt mình nên đành ráng kiềm lại. Bạn phải chịu đựng những thứ như tóc dính vào mắt, bỗng nhiên muốn ho hay hắt xì, mặt bị ngứa,..vv… Mọi người ai cũng phải thành thạo vụ này rồi.

_____________________

A: Charles Bollmann

Một cơn ngứa kéo đến thì có thể gây xao nhãng thật đó. Lúc này điều dưỡng viên phòng mổ đã vô trùng (mang áo choàng vào rồi), nhưng đoán xem – bác sĩ gây mê THÌ KHÔNG.

Tôi thường hay nhờ mấy bác sĩ gây mê gãi giùm lắm – và vùng cần gãi phải là nơi chưa vô trùng nhé, mặt chẳng hạn. Hoặc nhờ họ chùi kính hộ.

Điều dưỡng vòng ngoài cũng không vô trùng đấy, nên là người đó có thể giúp mình. Nếu chỗ ngứa là ở cơ thể ha, thì phần sau của áo choàng có thể mở ra một tí và rồi mình gãi.

Còn nếu bác sĩ phẫu thuật cần đi vệ sinh, điều có thể xảy ra đối với các ca mổ thời gian dài, thì đơn giản người đó sẽ cởi áo choàng, đi vệ sinh, và rồi lại mặc áo trở lại bàn mổ.

Tôi còn nhớ một lần phẫu thuật cho hai chị em nọ, lần lượt từng người. Sau khi hoàn thành ca mổ đầu, tôi mặc lại đồng phục, khoác áo choàng và trang bị màng mổ cho bệnh nhân – và rồi nhận ra bản thân không nhìn thấy đường! Mọi thứ đều cứ mờ mờ ảo ảo.

Lúc đấy tôi nghĩ chắc có lẽ lên cơn đột quỵ hay sao đấy rồi, và tự hỏi chuyện gì đã xảy ra. Nên tôi đã nhờ bác sĩ gây mê tới và lau kính hộ. Rồi anh ấy bảo tôi, “Anh không đeo kính kìa”

Có vẻ là tôi đã quên đeo lại kính sau khi mặc đồng phục cho ca mổ thứ hai.

_____________________

T/N:

Điều dưỡng viên phòng mổ (Scrub Nurse): Điều dưỡng viên phòng mổ là những người trong Ekip mổ có trách nhiệm hỗ trợ các Bác sĩ phẫu thuật thực hiện các ca phẫu thuật. … Sau khi mổ xong, vệ sinh các dụng cụ mổ và sắp xếp theo trình tự để chuẩn bị cho các ca phẫu thuật tiếp theo.

Điều dưỡng vòng ngoài (Circulating Nurse): Điều dưỡng vòng ngoài có trách nhiệm vẽ biểu đồ những gì đang xảy ra trong phòng mổ và theo dõi các vật tư và thiết bị được sử dụng. Y tá có thể được gọi để lấy vật tư và thiết bị và thực hiện đếm số lượng vật tư để đảm bảo không còn gì trong khu vực phẫu thuật của bệnh nhân.

You may also like

Leave a Comment