Các vấn đề tâm lý đặc thù của người Trung Quốc là gì?

by admin

Có một hiện tượng tâm lý điển hình thường thấy đó là :

Không dám “hận”.

Không dám biểu hiện ra bên ngoài là mình “hận”.

Sau khi “hận” lại không biết làm thế nào để tiếp tục “yêu”

_________

[ 80 likes]

Coi việc có tiền là một dạng của thành công, coi những người thành công làm mục tiêu của cuộc đời.

Tất cả mọi phương tiện truyền thông như website, sách, ti vi, tik tok…đều đang tuyên truyền về sự thành công. Và trên đó thành công = có tiền.

Thế là mọi người đều hùa theo, dù có phải đi vay đi chăng nữa thì cũng phải giả vờ là một người có tiền, bất kể sự thông đồng giữa quan chức và doanh nghiệp để trục lợi, bất kể việc phản bội bạn bè và bán linh hồn của mình vì tiền…

Tôi đã làm sale chuyên nghiệp trong 13 năm và đã gặp quá nhiều người thành công gặp phải thất bại. Vậy phải định nghĩ như thế nào về một người thành công gặp thất bại? Theo nghĩa đen thì là : anh ta đã thành công, đã có rất nhiều tiền, nhưng trong cuộc sống thì thất bại toàn tập : vợ chồng chia tay, con cái mỗi đứa mỗi nơi, bạn biến thành thù, tự nghi ngờ chính mình, hi sinh sức khỏe, tâm lý bất thường, thất bại trong việc giáo dục con cái….Mọi người nghĩ như thế này có tốt không?

Ai ai cũng muốn được giàu có và tự do tài chính, nhưng lòng tham của con người là vô đáy. Bạn đã từng tự hỏi chính mình rằng liệu mình có thực sự cần nhiều tiền như vậy chưa?

Người thành công hoặc giàu có đích thực là gì? Đó là : không có món nợ nào bên ngoài gọi là “phú”, không có việc gì phiền não trong tim gọi là “quý”. Đây mới chính là ph quý đích thực.

_______

[ 134 likes]

Những thứ tôi nói dưới đây không thể nói là bệnh, mà chỉ có thể coi là tâm lý đặc thù của người Trung Quốc.

1. Tuy ngoài mặt thì khen người khác, nhưng thực ra trong thâm tâm lại nghĩ mình là hơn nhất.

2. Ăn xong thì tranh nhau trả tiền vì không thể mất mặt, đồng thời lại nghĩ rằng người khác cũng nên chủ động tranh trả tiền vì cũng không muốn bị mất tiền.

3. Nói quá nhiều khi uống rượu, cảm giác như rất thân, nhưng sau khi trả tiền xong đi về thì lại thấy mối quan hệ giống với lúc đầu chưa uống.

4. Không đưa đủ tiền thách cưới thì đừng hòng lấy được con gai tôi. Tôi sẽ chống đối đến cùng, kể cả con gái tôi có không lấy được chồng thì cũng không thể nào gả cho người không có đủ tiền thách cưới được.

5. Khi đi học, giáo viên khuyến khích mọi người chủ động phát biểu ý kiến, nói sai cũng không sao, kết quả là ai cũng cúi gằm mặt xuống bàn, thở còn không dám thở mạnh. Nếu không có ai lên thì giáo viên sẽ điểm danh, những người không bị gọi lên thì thở phào nhẹ nhõm, thực ra đó là một biểu hiện của việc không dám làm chính mình.

6. Có một người bạn kể một câu chuyện rằng : một hôm, anh ta ở nhà, vợ và bố mẹ vợ cũng có mặt. Mọi người đang cảm thấy rất nhàm chán thì ông bố vợ có nói rằng : này, hay cả nhà mình đi ăn lẩu đi? Nhưng trời nóng thế này mà lại đi ăn lẩu ư? anh ta hoàn toàn không muốn đi. Vợ anh ta nói : được được, chúng ta đi ăn lẩu đi. Mẹ vợ cũng hùa vào. Thấy cả nhà đều nói vậy, anh ta cũng giả vờ vui mừng và hùa theo : tốt quá, vậy chúng ta đi thôi.

Thế là cả nhà cùng ra ngoài ăn, họ bị tắc đường, trời lại nóng. Đến được quán lẩu thì hơi nóng bốc lên từ nồi lẩu nóng quá nên rất khó ăn. Ăn không ngon cũng không có cách nào, nhưng cả nhà đều thích. Thế là anh ta cố ăn mấy miếng và đành để bụng đói đi về. Về đến nhà vừa mệt vừa đói, anh ta lén vào bếp và muốn nấu mì ăn. Không ngờ rằng vừa vào đã thấy vợ và mẹ vợ mỗi người cầm một gói mì, thấy anh ta đi vào thì cả hai cùng lên tiếng trách : trời nóng thế mà còn nghĩ ra việc đi ăn lẩu, bị sao vậy? Cái gì vậy? Thì ra mọi người đều không thích ăn lẩu? Lúc đó anh ta rất kinh ngạc. Hai người họ vẫn càu nhàu : mẹ và vợ con còn tưởng con cũng thích ăn….chỉ trách ông già kia….Thế là mấy người họ đều ra ngoài và mắng ông bố vợ : ông nói xem tại sao lại nghĩ đến ăn lẩu cơ chứ….mồm ông đang ăn cái gì thế kia?

Ông bố vợ tức giận cố nuốt miếng mì sống xuống và nói : ăn lẩu gì chứ? Tôi cũng chỉ nói thế thôi, ai ngờ mấy người lại kích động đến mức đó, tôi còn tưởng mấy người thích ăn. Sau không nói sớm thì cả nhà không phải khổ thế này không?

>> Tôi cứ tưởng rằng tôi làm như vậy là biết nghĩ cho người khác, cứ nghĩ rằng chỉ cần mình chịu thiệt một chút là mọi việc sẽ chu toàn…nhưng thực ra hoàn toàn không phải vậy.

7. Bố mẹ giục cưới, giáo viên giục luận văn, boss giục doanh thu, vợ ép phải yêu chiều….vậy là xuất hiện nhảy lầu, nhảy sông, từ bỏ chữa trị….

8. Đồng nghiệp được thăng chức và tăng lương nhưng mình lại không có, tuy rằng miệng thì nói lời chúc mừng các kiểu, nhưng trong lòng lại đố kị muốn chết…

You may also like

Leave a Comment