Barcelona – thành phố có quy hoạch độc đáo và ngăn nắp nhất thế giới

by admin

Những trận đấu bò kịch tính, những vũ điệu sôi động, nóng bỏng, thành phố đầy màu sắc và những lối kiến trúc khiến bạn “đổ rạp” ngay trong lần đầu trông thấy, đó là Barcelona của Tây Ban Nha, cũng là một thành phố có quy hoạch độc đáo và ngăn nắp nhất trên thế giới. Nhìn từ trên cao, bạn sẽ được ngắm nhìn sự ngăn nắp đâu ra đó mà đến cả một người hoàn hảo cũng phải cảm thán, tại sao toàn bộ các công trình kiến trúc trong thành phố có thể được quy hoạch đến vậy.

Barcelona nằm dọc theo bờ Địa Trung Hải, là thành phố lớn thứ hai của Tây Ban Nha, diện tích thành phố 101.9 km2, dân số khoảng hơn 1,6 triệu người, là một trong những thành phố đông dân nhất trên thế giới. Barcelona cũng là thành phố tổ chức thế vận hội mùa hè (Olympic) năm 1992, giúp đưa tên tuổi của thành phố này ra thế giới và được nhiều người biết đến hơn.

Barcelona được các tín đồ yêu kiến trúc gọi là thiên đường, nơi đây được ví như cung điện của một nhà nghệ thuật. Bất kỳ đâu trong thành phố cũng có thể trông thấy các tác phẩm của những nhà nghệ thuật nổi tiếng như Picasso, Gaudí, Miró vân vân, nơi có 6 tác phẩm của kiến trúc sư thiên tài Gaudí được liệt vào danh sách di sản văn hóa thế giới, đủ khiến người ta nhận thức được sức hút của thành phố trung tâm văn hóa quan trọng này.

Vương cung thánh đường Sagrada Família là kiến trúc biểu tượng của Barcelona, nhà thờ này được khởi công xây dựng từ năm 1882 và sau 139 năm nó vẫn chưa hoàn thành, dù hằng năm thu hút hàng chục triệu khách đến chiêm ngưỡng. Một trong những nét đặc sắc nhất của nhà thờ là 18 ngọn tháp hình con suốt quay tơ, tượng trưng cho mười hai sứ đồ, 4 thánh sử chép Phúc âm, Đức Mẹ Maria và ngọn tháp cao nhất – 170 m là Chúa Jesus. Trên đỉnh của các ngọn tháp có những bức điêu khắc tượng trưng theo truyền thống: con bò (Thánh sử Luca), đại bàng (Thánh sử Gioan), sư tử (Thánh Masccô và người có cánh (Mátthêu) hoặc hình bánh thánh với chùm bông lúa, chén lễ và chùm nho, biểu tượng của phép Thánh Thể… Mặt trước của nhà thờ được trang trí nhiều bức tượng tái hiện quãng đời của Đức Chúa. Bên trong nhà thờ được chiếu sáng bởi những luồng ánh sáng mặt trời xuyên thẳng qua hình oval trên vòm trần và những khuôn cửa kính màu lộng lẫy.

Vào thế kỷ 19, Barcelona muốn mở rộng thành phố, kiến trúc sư Josephus đã thiết kế kiểu kiến trúc bàn cờ cho thành phố, Barcelona bắt đầu dựa theo kiến trúc này để mở rộng thành phố. Ở giữa mỗi ô kiến trúc tòa nhà 5 tầng được vạt góc 4 cạnh là một không gian công cộng để mỗi hộ gia đình đều có thể nhận được ánh nắng mặt trời, chỗ trống dùng làm chỗ đậu xe, đồng thời cũng có tác dụng giảm tải giao thông.

Nhìn thành phố từ trên cao, bạn sẽ phát hiện sự đồng đều ngăn nắp đáng kinh ngạc của các tòa nhà, độ cao xêm xêm, các làn đường có độ rộng bằng nhau, quy củ và vuông vức. Các tòa nhà không vượt quá 6 tầng lầu, kiến trúc, cung đường của thành phố đều được quy hoạch và xây dựng vô cùng nhất quán.

Một trong những nét đặc sắc nhất của nhà thờ là 18 ngọn tháp hình con suốt quay tơ, tượng trưng cho mười hai sứ đồ, 4 thánh sử chép Phúc âm, Đức Mẹ Maria và ngọn tháp cao nhất – 170 m là Chúa Jesus. Trên đỉnh của các ngọn tháp có những bức điêu khắc tượng trưng theo truyền thống: con bò (Thánh sử Luca), đại bàng (Thánh sử Gioan), sư tử (Thánh Masccô và người có cánh (Mátthêu) hoặc hình bánh thánh với chùm bông lúa, chén lễ và chùm nho, biểu tượng của phép Thánh Thể…

Mặt trước của nhà thờ được trang trí nhiều bức tượng tái hiện quãng đời của Đức Chúa. Bên trong nhà thờ được chiếu sáng bởi những luồng ánh sáng mặt trời xuyên thẳng qua hình oval trên vòm trần và những khuôn cửa kính màu lộng lẫy.

Nhìn thành phố từ trên cao, bạn sẽ phát hiện sự đồng đều ngăn nắp đáng kinh ngạc của các tòa nhà, độ cao xêm xêm, các làn đường có độ rộng bằng nhau, quy củ và vuông vức. Các tòa nhà không vượt quá 6 tầng lầu, kiến trúc, cung đường của thành phố đều được quy hoạch và xây dựng vô cùng nhất quán.

Ở giữa mỗi ô kiến trúc tòa nhà 5 tầng được vạt góc 4 cạnh là một không gian công cộng để mỗi hộ gia đình đều có thể nhận được ánh nắng mặt trời, chỗ trống dùng làm chỗ đậu xe, đồng thời cũng có tác dụng giảm tải giao thông.

You may also like

Leave a Comment