VIỆT NAM LÀ QUỐC GIA CÓ TỈ LỆ BÉO PHÌ THẤP NHẤT THẾ GIỚI

by admin

Béo phì là khi một người lớn có chỉ số BMI từ 30 trở lên và được coi là một dịch bệnh toàn cầu. Trọng lượng cơ thể là kết quả từ một số yếu tố, chẳng hạn như sự lựa chọn dinh dưỡng kém, ăn quá nhiều, di truyền học, nuôi cấy, và sự trao đổi chất. Béo phì trên toàn thế giới đã tăng gần gấp ba kể từ năm 1975 với khoảng 13% người lớn bị béo phì và khoảng 39% người lớn bị thừa cân.
Béo phì có liên quan đến nhiều biến chứng sức khỏe và các bệnh, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bệnh tim, một số loại ung thư, và đột quỵ. Ngoài ra, béo phì là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong có thể phòng ngừa được.
Tỷ lệ béo phì thay đổi đáng kể theo quốc gia do lối sống và chế độ ăn uống khác nhau. Không có mối tương quan trực tiếp giữa tỷ lệ béo phì của một quốc gia và tình trạng kinh tế của quốc gia đó; tuy nhiên, các quốc gia giàu có hơn có xu hướng có các nguồn lực để thực hiện các chương trình, chiến dịch và sáng kiến để nâng cao nhận thức và giáo dục mọi người về những gì họ đang tiêu thụ. Đây là một trong những quốc gia lành mạnh nhất trên toàn cầu.
Một số khu vực trên thế giới, ví dụ như Đông Nam Á, đã chứng kiến sự gia tăng đáng báo động về tỷ lệ béo phì trong vòng năm năm qua. Một số chính phủ, chẳng hạn như chính phủ Hoa Kỳ, đã phát động các chiến dịch trong những năm gần đây để thúc đẩy lối sống lành mạnh hơn và hoạt động.
Nauru có tỷ lệ béo phì cao nhất thế giới với 61.0%. Nauru là một quốc đảo Thái Bình Dương với khoảng 10,000 cư dân. Chế độ ăn uống của họ bao gồm chủ yếu là mì, gạo, soda, và thực phẩm từ tins, có khả năng do suy thoái kinh tế của hòn đảo làm cho nó khó khăn để tiếp cận thực phẩm lành mạnh. Loại 2-bệnh tiểu đường là một mối quan tâm lớn trong số những người Nauru.
Việt Nam có tỷ lệ béo phì thấp nhất là 2.1%. Tuy nhiên, Việt Nam có một số lượng lớn công dân suy dinh dưỡng và thiếu cân. Việt Nam phải vật lộn với sự gia tăng béo phì nhưng cũng đồng thời giải quyết những người không nhận đủ dinh dưỡng, buộc chính phủ phải điều chỉnh các chính sách ở các khu vực khác nhau. Béo phì dường như đang gia tăng ở các thành phố, trong khi suy dinh dưỡng là một vấn đề phổ biến trong dân số nông thôn.
Hoa Kỳ có tỷ lệ béo phì cao thứ 12 trên thế giới là 36,2% và là quốc gia OECD béo phì nhất. Tỷ lệ béo phì khác nhau đáng kể giữa các tiểu bang, dao động từ 23% đến 38.10%. Điều này là do cùng một chế độ ăn uống, môi trường và các yếu tố văn hóa gây ra sự khác biệt giữa các quốc gia. Chế độ ăn uống là nguyên nhân chủ yếu, người Mỹ nhận được thông điệp trái chiều về những gì họ nên ăn gì và ăn bao nhiêu. Với các chiến dịch thúc đẩy hoạt động thể chất hàng ngày và dinh dưỡng hợp lý, người Mỹ thường lựa chọn các lựa chọn nhanh chóng, rẻ tiền và làm đầy như thực phẩm đóng gói chế biến, thức ăn nhanh và các phần lớn hơn. Điều này thường dẫn đến một chất béo cao hơn, calo, và lượng natri và lượng thấp hơn các vitamin và chất dinh dưỡng.

You may also like

Leave a Comment