ĐIỀU GÌ CÁC KỸ SƯ CƠ KHÍ BIẾT MÀ MỌI NGƯỜI THÌ KHÔNG?

by admin
188ĐIỀU GÌ CÁC KỸ SƯ CƠ KHÍ BIẾT MÀ MỌI NGƯỜI THÌ KHÔNG?

  1. Khi xe ô tô rẽ, bánh xe ở phía ngoài phải quay nhanh hơn. vì quãng đường nó phải đi lớn hơn quãng đường của bánh xe ở trong. Để giải quyết vấn đề này, vi sai gắn tại trục bánh xe cho phép bánh xe phía ngoài quay nhanh hơn bánh xe bên trong khi xe rẽ (hình 1)
  2. Tốc độ xe không dựa trên dung tích buồng đốt. Xe Pulsar 125 cc có tốc độ tối đa lớn hơn xe Royal Enfield classic 350 cc. Phân khối lớn hơn không đồng nghĩa tốc độ lớn hơn, mà nó phụ thuộc vào trọng lượng và độ bám dính của lốp. Trên thực tế, phân khối lại ảnh hưởng đến hiệu suất xe trên các địa hình khác nhau. Chiếc Pulsar đi trên đường bằng êm hơn, còn chiếc Enfield lại phù hợp hơn trên đường gập ghềnh (hình 2).
  3. Vì sao trên đĩa phanh lại có nhiều lỗ? À thì, khi bóp phanh, ma sát được tạo ra giữa má phanh và đĩa phanh giúp xe chậm lại, đồng thời cũng tạo ra rất nhiều nhiệt. Để giải quyết được chỗ nhiệt lượng thừa này, các kỹ sư khoan các lỗ tròn này để giúp cho không khí lưu thông dễ hơn, giúp cho má phanh không bị quá nóng. (hình 3)
  4. Cửa sổ sát lối đi ở các toa tàu thường có nhiều chấn song hơn các cửa sổ khác. Lý do là để chống trộm. Do ít có khoảng trống giữa các thanh chấn song hơn nên trộm cũng khó lấy các vật dụng ở trong tàu hơn. Cho nên họ phải lắp thêm các thanh này.
  5. Tủ lạnh, máy giặt, máy điều hòa đều là các sản phẩm cơ khí nhưng lại được bán ở các cửa hàng điện tử.
  6. Động cơ tàu hỏa (cả tàu diesel hay tàu điện) không được tắt đi trong khoảng thời gian chờ giữa 2 chuyến tàu, kể cả khi tàu phải dừng trong vài tiếng. Đó là vì lượng nhiên liệu tiêu thụ lúc di chuyển và lúc đứng im thấp hơn lượng nhiên liệu cần dùng để nổ máy, nên động cơ tàu hỏa không được tắt đi trong thời gian giữa các chuyến đi.

 




You may also like

Leave a Comment