Điều gì bạn biết gần đây khiến bạn bị sốc?

by admin
Q: Điều gì bạn biết gần đây khiến bạn bị sốc?

A: Ossai Ceejay

Hẳn là bạn đã thấy điều tương tự như thế này khi cài đặt một ứng dụng(Hình 1)

Hoặc thế này (hình 2)

Không chỉ là những ứng dụng này, nhưng tôi nghĩ bạn hiểu.

Chúng ta thường nghĩ (điều này cũng không sai) rằng Facebook chỉ truy cập vào camera để bạn có thể chụp ảnh hoặc Google chỉ truy cập vào microphone để kích hoạt tính năng ra lệnh bằng giọng nói. Nhưng điều này còn tệ hơn thế nữa.

 Bạn có biết rằng khi bạn cấp quyền cho những ứng dụng này, bạn cũng đã cho phép chúng có thể sử dụng quyền này BẤT CỨ LÚC NÀO (có thể là bất hợp pháp nhưng who gonna know?)

Điều này có nghĩa Google, Whatsapp (hoặc bất cứ ứng dụng nào) có thể bật microphone của thiết bị ngay cả khi bạn không sử dụng ứng dụng đó, và nghe hết những cuộc trò chuyện của bạn, thậm chí cả những mẩu “dirty talk” bạn nói với người ấy. Tôi không nói họ chỉ ngồi đó cả ngày để nghe lén hết mọi cuộc trò chuyện của bạn, tất cả những gì tôi muốn nói, là họ có quyền làm vậy. 

 Đáng sợ hơn, những người cố tìm cách truy cập vào camera của bạn, họ có thể bật camera trước/sau và theo dõi bạn, kể cả khi bạn không sử dụng ứng dụng lúc đó. Facebook có thể thấy tôi ngay bây giờ khi tôi ngồi gõ những dòng này hoặc khi bạn đang đọc nó. 

 Chắc chắn điều đó là bất hợp pháp nhưng ai sẽ chứng minh họ sẽ làm điều đó? 

 Ý tôi là, hãy tự hỏi tại sao khi bạn nói chuyện hoặc gọi điện cho bạn bè về việc mua, có thể là một chiếc máy tính, và sau đó, rất nhiều quảng cáo về máy tính xuất hiện. Đó cũng là một chiến lược mà nhiều ứng dụng, đặc biệt là facebook sử dụng để điều chỉnh quảng cáo cho người dùng của họ

 Thật đáng sợ với cách mà quyền riêng tư bị xem thường như hiện nay. 

Trả lời: 

>Giovanni Galvet: Đây thực sự là thông tin sai lệch. Có hai điều sai sự thật ở đây. Facebook không sử dụng micro của bạn để gửi quảng cáo tốt hơn cho bạn. Và Facebook sẽ không và không thể sử dụng micrô trong nền mà người dùng không biết. iOS sẽ đưa ra cảnh báo màu đỏ trên iPhone bất cứ khi nào ứng dụng đang sử dụng micrô trong nền. Không một ứng dụng nào có thể vượt qua điều này. Bây giờ nếu bạn muốn biết cách facebook luôn cho bạn thấy những quảng cáo có liên quan, bởi vì facebook có thể theo dõi vị trí của bạn nếu bạn cho phép. Và facebook gửi quảng cáo dựa trên những gì có liên quan trong khu vực của bạn.[ lược bỏ 1001 chữ chủ cmt chứng minh facebook sử dụng dữ liệu từ vị trí, mạng wifi, thói quen sử dụng facebook, web,….]

 Không hiệu quả hơn nếu triển khai thu thập dữ liệu bằng giọng nói. Không tiết kiệm pin, và nó thậm chí không thể vượt qua cảnh báo micrô của iOS.

>>Thảo Đào: Tôi sẽ tin bạn nếu nó không xảy ra với tôi nhiều lần. Tôi chỉ đang nói về một cái gì đó và khoảng một giờ sau, quảng cáo về chính thứ đó sẽ xuất hiện trên newfeeds của tôi. Chắc chắn tôi biết rằng nếu bạn tìm kiếm nó trước đó, thì sẽ như vậy, nhưng tôi đã không. Đôi khi đó là những thứ tôi chỉ muốn mua một lần trong 3-4 năm, tôi không bao giờ làm bất cứ điều gì liên quan đến nó cho đến khi tôi nghĩ về nó và sau đó nói với bạn bè của mình. Nhiều người bạn của tôi đã có trải nghiệm tương tự. Ý tôi là, tôi có thể bị hoang tưởng, nhưng nhiều người khác không thể hoang tưởng như tôi. Thành thật mà nói, tôi không quan tâm nhiều đến điều đó miễn là tiền của tôi vẫn còn trong túi của tôi. Nhưng đó là sự thật, không phải ngẫu nhiên. Giống như ma, bạn chỉ không biết về nó, không có nghĩa là nó không có thật 

>Damian Milan: Ngoài ra, việc chọn “Don’t Allow” hoàn toàn dựa trên sự tin tưởng vào hệ điều hành từ Apple hoặc Google để chặn nó cho bạn.

 Nếu bạn yêu cầu ứng dụng Google không truy cập vào micrô trên điện thoại Android của bạn, bạn có tin tưởng họ sẽ thực hiện yêu cầu đó không?

>>Ossai Ceejay: Tôi thậm chí không tin tưởng họ. Ngoài ra, trong một số ứng dụng tôi sử dụng, nhấp vào “không cho phép” sẽ tự động đóng ứng dụng.

 Bạn chỉ có thể sử dụng nó nếu bạn nhấp vào “Allow”.


You may also like

Leave a Comment