Review du lịch Malta ??

by admin
Review du lịch #Malta ??

Review du lịch #Malta ??

??Valletta : 2 must-see places của thủ đô Valletta là co-cathedral St John và Saluting Battery nhé.

Dù bề ngoài đơn sơ, nhưng mình đã bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp bên trong của nhà thờ St John, chắc chắn đó là niềm tự hào lớn nhất của ng dân Valletta rồi. Giá vé là 15€. Khi ngẩng đầu ngẩng cổ ngắm chán rồi thì leo 45 bậc thang lên phía trên để chiêm ngưỡng kiến trúc này ở độ cao hơn.

??Sau đó là giàn đại bác Saluting Battery ở Upper Barrakka garden. Mỗi ngày đúng 12h00 sẽ có 1 chú lính mặc đồng phục tới bắn 1 phát đại bác. Nên tới sớm 10’ để nghe loa phát thanh giải thích về lịch sử. View nhìn ra biển và phía bên kia bờ thì đẹp khỏi bàn. Để có 1 view khác của cảnh đại bác này, Lower Barrakka garden là 1 perfect place đó. Chỉ bắn 1 phát cái Đùng nên đừng tới trễ nhé. Khung 16h00 còn bắn không thì không rõ vì mình tới chiều chủ nhật nhưng không có gì hết.

?? Siege Bell War Memorial : đi bộ dọc biển rồi lên đây ngắm cảnh.

⛲️⛲️Nên ra Triton fountain ngắm sunset và cảnh lên đèn ban đêm nữa. Đây là điểm giao giữa Valletta center và bus terminal nên tiện vô cùng.

? ? Phố đi bộ Valletta nhiều quán có giàn nhạc live, tuỳ gu nhạc bình thường hay jazz quanh nhà thờ St John.

??Mdina : thủ đô xưa của Malta. Phố Mdina cổ xưa, giản đơn nhưng rất đẹp, nên đi sớm vắng người để thoải mái chụp hình. Nhà thờ lớn của khu này là St Paul vô cửa miễn phí, cạnh đó có 1 thà nhờ nhỏ hơn cũng đẹp không kém. Có thể tham quan thêm Cathedral Museum và War museum (nên check ngày mở cửa nhé). Có dịch vụ xe ngựa, nhưng mình nghĩ ngoài ng già/yếu thì đi bộ vui hơn. Khu này có 1 cây hoa giấy nổi tiếng để chụp check-in, và 2 bụi hoa giấy khác to hơn nhiều. Trên mạng ghi Mdina này là nơi quay 1 số tập Game of thrones.

⚠️ Đa số nhà thờ Malta không chấp nhận khách mang cao gót, và các bạn nữ hạn chế mặc áo 2 dây + quần/jupe quá ngắn (lỡ quên thì họ sẽ phát áo trùm vai trùm chân). ⚠️

??Gozo : nơi đc mệnh danh là twin island của Malta. Để ra Gozo, có thể đi xe tới cảng Cirkewwa rồi lấy ferry. Mình thì mua vé ferry combo Gozo-Comino-Blue Lagoon 10h-17h30 đi thẳng từ cảng Sliema (của Luzzu Cruise, giá chỉ 30€). Đi thuyền 1h45’ tới thẳng cảng Gozo và leo lên bus anh guide chở đi quanh Gozo luôn. Hành trình bus tour này là tới chơi 30’ ở khu Inland sea ngắm cảnh đẹp vùng Fungus rock (nghe đồn quanh đây là nơi quay Game of thrones saisons 1/2), dừng nhanh ở nhà thờ Ta’ Pinu (đẹp lắm nhưng tiếc là đóng cửa), và stop 60’ ở khu Victoria citadel để dạo nhà thờ và khu chợ trời. Total 3 tiếng sau khi tới Gozo thì quay lại thuyền để sang Comino (5’) dừng tắm ở Blue Lagoon. Nước Blue Lagoon cực trong và xanh, vài bãi tắm nhỏ nhưng đông ng lắm, có nhiều food trucks và dịch vụ locker giữ đồ nhé. Nếu không tắm thì leo lên cao ngắm panorama. 90’ sau lên thuyền về lại Sliema, tạt qua Comino caves. Ngày nào may mắn đẹp trời bạn sẽ đc ngắm đàn cá heo chơi nhào lộn ? luôn thích lắm. Tất nhiên option đi ferry này chỉ dành cho ai không bị say sóng, nhưng mình highly recommend cho những bạn khác, vừa rẻ vừa tham quan đc khá nhiều chỗ cùng animation của mấy anh guides. Trên đường đi thì đc ngắm luôn view toàn bộ Malta, bao gồm Valletta, St Julian với toà nhà cao nhất Malta, St Paul’s bay cùng kiến trúc National aquarium…

??Sliema : khu phố trẻ của Malta. Hotel ở đây rẻ hơn Valletta. Mình thuê Sliema hotel by ST hotels, 3* dù thiết bị phòng style cũ nhưng hotel sạch sẽ và thơm, staff rất chi là thân thiện nhiệt tình (đó là đức tính của mọi ng dân Malta luôn). Ở khu này cực tiện, vì đầy đủ nhà hàng + bars, shops, bus (stop Ferries) và cảng Tas Sliema để thuê dịch vụ thuyền đi đảo hay đi ferry qua Valletta. Dạo dọc bờ biển Sliema để ngắm cảnh của Valletta. Đi ferry sang Valletta (siêu tốc 5’) cũng là trải nghiệm thú vị ban ngày và cả ban đêm (giá vé 1,50€/chiều), qua tới bờ Valletta thì đi bộ 7’ và leo dốc 7’ nữa là tới Valletta center. Recommend nhà hàng Cockney’s ngay cảng Valletta này để có view biển và ăn món ngon nhé.

??St Julian: phố ăn uống nhảy nhót của Malta. Chỗ đc nhất là ngay cảng (bus stop Spinola), ngồi quán Cuba nghe nhạc tiếng Tây Ban Nha chill lắm. Dạo dọc bờ biển giữa Sliema và St Julian vào chiều tối rất mát.

??The 3 cities bao gồm Birgu + Senglea + Bormla (hay Vittoriosa + Isla + Cospicua tiếng Malta). Để tới đây, có thể đi bus 2 hoặc 3 (20’) từ terminal Valletta hoặc đi ferry (10’ giá 1,40€) ở Upper Barrakka garden (mua vé thang máy 1€ xuống, băng qua đường để lấy ferry, ⚠️ ferry nằm khuất phía bên trái nên nhớ quẹo vô nhé, phía ngoài là tour cruise). Bus stop nên dừng là Birgu để tham quan Vittoriosa, đi tới Rinella fort (với đại bác to nhất châu Âu), rồi quay về Bormla để lấy ferry hay ngồi bus về thẳng Valletta. Nên đi ít nhất 1 chuyến ferry này để ngắm cảnh biển + nhiều du thuyền hạng luxe. Tham quan The 3 cities chỉ cần nửa ngày. Khu này đi bộ hơi cực vì dốc lắm, ngồi bus vô hẻm siêu nhỏ hay hơn.

Bạn nào thích đi aquarium ??? thì lấy bus 45 từ Valletta hay 212 từ Sliema/St Julian tới stop Ben. Giá vé là 13,90€, mình thấy hơi mắc vì dạo 15-20’ là xong, nhưng nếu mua sáng sớm trên official website thì đc giá 8,90€, hotel cũng có voucher nên đừng quên hỏi. Mùa covid nên trc khi vô bạn sẽ đc đo nhiệt độ và phải điền thông tin cá nhân.

Và đây là vài cảm nhận cá nhân :
– Malta đối với mình tuyệt đẹp luôn. Thích nhất là đứng từ bờ Sliema nhìn qua Valletta, đi thuyền và ra Triton.
– Ng dân Malta rất rất rất là thân thiện, mọi ng đều nói tiếng Anh nên dễ giao tiếp mặc dù phát âm của họ hơi đặc trưng. Nhân viên hàng quán rất nice và dễ tính không nhăn nhó.
– Ng dân nhập cư rất nhiều, đa số đến từ châu Phi và Đông Nam Á, đi đâu mình cũng bị hỏi có phải ng Philippins không (chắc họ ít thấy ng TQ và VN).
– Giá đồ ăn thì trung bình, có lẽ không rẻ hơn Portugal. Rượu bia ở Malta khá rẻ, 2 ng uống 4 ly cocktail trong bar mà chỉ tốn 11€ mình hơi bị sốc, chắc lần sau phải nốc 7 ly… 1 ly Aperol spritz giá 5,50€ ở tiệm bình dân và 7€ ở tiệm view đẹp, 1 chai coca 2-3€, bia local Cisk 2€ nhẹ và ngon.
– Giá đồ lưu niệm và đồ lặt vặt siêu rẻ.
– Malta nhỏ nhưng thiên về công giáo nên nhà thờ mọi nơi, tiếc là vì covid nên đa số đều đóng cửa không thể vô tham quan.
– Nhà hát Manoel cũng chưa có ngày mở cửa lại.
– Hệ thống bus tốt, giá vé 2€ (mùa hè) mua từ tài xế, hoặc ra quầy hay shops đồ lưu niệm mua thẻ 15€/12 chuyến, mình mua 21€ unlimited cho 7 ngày. ⚠️ Đừng bao giờ tin vào bảng schedule, mình đã đọc nhiều comments trc khi tới Malta và theo trải nghiệm thì 90% là trễ 15-20’ hoặc là không bao giờ tới (ngay cả khi chờ ở terminus). Cho nên, muốn đi bus Malta thì không nên gấp. Lúc ra airport mình đã trừ hao ra sớm 15’ và đợi thêm 15’ nữa nhưng bus never comes nên phải đi taxi (giá taxi có niêm yết sẵn, ví dụ Sliema-Airport là 20€ đi mất 13’).
– Taxi không quá mắc, và dùng Bolt hay eCabs sẽ rẻ hơn 1/2.
– Mọi buses đều đổ về terminal Valletta nên nếu muốn đi đâu dễ nhất là tới đây hỏi quầy information.
– Bus từ airport : X1 (về Valletta), X2 (về Sliema, St Julian). Cảnh từ airport vì chạy qua khu công nghiệp toàn toà nhà đang xây, hoang sơ hẻo lánh và nhiều xương rồng nên rất xấu.
– Ferry Valletta-Sliema và Valletta-The 3 cities thì đi rất đúng giờ, nên tham khảo schedule để khỏi chờ lâu vì 30’ mới có 1 chuyến.
– Thời tiết tháng 7 cực kỳ cực kỳ nắng và nóng, 7h sáng đã nóng, 20h trời mới dịu xuống và sau 22h mới có chút gió mát. Tuyệt đối phải có mũ và bôi nhiều lớp kem chống nắng và có bôi cũng sẽ đen luôn haha.
– Bây giờ cuối tháng 7 khách du lịch nhiều rồi, tháng 8 sẽ còn đông hơn nữa.
??? 1 detail rất hay của Malta là hoàn toàn dùng ống hút giấy.
– Ngạc nhiên nhất là có 1 cây phượng đỏ sừng sững ở ngay Auberge de Castille.
– Malta nhiều hoa giấy và xương rồng.
– Hãng Air Malta khá tốt, giá lại rẻ. Ghế ngồi đc xếp giãn cách ngồi 1 bỏ 1 (trừ khi đi chung), không đc mang hành lý xách tay lên máy bay mà phải check-in gửi.
– Thời điểm này trc khi đáp xuống Malta phải điền thông tin vô formula đc phát, và bỏ vô thùng khi xuống máy bay là xong, không có phiền hà gì hơn. Mọi thông tin chính xác bạn lên trang visitmalta hay re-open europe xem nhé mình không thể trả lời hơn.
– Malta đang mở rộng để đón nhiều khách nhiều dân hơn, nên khắp nơi đều đang xây dựng sửa chữa nhìn đâu cũng thấy cần cẩu hơi mất đẹp. 5 năm nữa chắc Malta sẽ rất hoành tráng.
– Gạch xây nhà ở Malta màu vàng cát nhìn đẹp mắt vì đồng điệu.
– Malta chịu ảnh hưởng từ Anh nên lái xe bên trái, nhưng tài xế chạy nhanh drift két két, đường phố nhiều khu hơi bụi cát.

Mình đi Malta tròn 6 ngày, thong thả chỗ nào thích thì tới 2-3 lần, nhiều nơi vẫn chưa đi nhưng khá hài lòng về trip này, chắc là sẽ quay lại 1 lần nữa. Mình viết bài về cảm nhận và tips chứ không muốn share hình nhiều để bạn còn đi ngắm. Mong là bạn cũng sẽ thích Malta ?.

p/s : Video là Triton fountain lúc 11h đêm.

You may also like

Leave a Comment