Mấy nhà hàng bán đồ ăn sáng kiếm ra tiền thế nào trong khi giá đồ ăn họ bán thì rẻ bèo nhỉ?

by admin
#156Q: Mấy nhà hàng bán đồ ăn sáng kiếm ra tiền thế nào trong khi giá đồ ăn họ b

A: Terry Lo

————–

Lợi nhuận sinh ra từ các nguyên liệu nhiều hơn bạn nghĩ.

Một đầu bếp đã phàn nàn rất nhiều về việc anh ta hầu như không bao giờ được gặp các con của mình. Do đó, anh ta đã từ bỏ con đường nhà hàng ăn tối và quyết định mở một điểm ăn sáng. Sau khi đầu bếp đó xem xét lợi nhuận, anh ta đã đưa ra một lý do đơn giản khiến mình đi tới quyết định này.

“Trứng bao giờ cũng rẻ”

Hãy cùng ghé thăm hàng ăn sáng nổi tiếng tốt nhất ở Bắc Mỹ, Denny’s và một trong những món bán chạy nhất của họ: GRAND SLAM. (hình 1)

Có nhiều lựa chọn rẻ hơn món điểm tâm này. Ví dụ như tôi có thể ăn món này với mức giá dưới $5,99 ở thành phố tôi đang sống, nhưng chi nhánh của Denny’s mọc khắp mọi nơi trong thành phố nên nó nghiễm nhiên trở thành một giải pháp cho bữa sáng phổ biến với chất lượng không tồi.

Bây giờ tôi sẽ căn cứ vào những món này (hình 2) , dựa trên giá thành nguyên liệu khi mua tất cả từ một siêu thị ở Calgary. Tôi cân nhắc chọn nguyên liệu đắt tiền hơn cho bánh kếp, vì đơn giản là chọn nguyên liệu linh tinh giúp tôi tiết kiệm thêm tiền, nhưng sẽ gây khó khăn hơn cho việc tính toán.

  • 2 quả trứng (1 tá giá $2,99, nên giá sẽ là $0,25 cho mỗi quả hoặc là 50 xu)
  • 2 cái xúc xích (32 cây giá $10, mỗi cây sẽ có giá $0,31 hoặc 61 xu)
  • 2 thịt xông khói (12 miếng giá $3,49, vị chi mỗi miếng $0,30 hay 60 xu)
  • 2 chiếc bánh kếp (1 hỗn hợp bột làm làm ra 50 cái bánh có giá $2, vị chi 4 xu mỗi cái. Nêu cần thêm trứng sẽ cần thêm 13 xu và 18 xu nếu thêm sữa, 35 xu nếu thêm cả trứng và sữa)
  • 1 cốc cafe (1 Folger’s 750ml với giá $6,99, vị chi $0,18 cho mỗi tách cà phê)

Okay, vậy nếu tôi tự làm cho mình một bữa sáng tương tự như trên, tôi sẽ tiêu tốn tổng cộng:

Trứng (50 xu) + Xúc xích (62 xu) + Thịt xông khói (50 xu) + Bánh kếp (35 xu) + Cà phê (18 xu) = Tổng cộng $2,15 một người. Thêm khoảng 0,10 đô la cho lọai syrup cho bánh kếp rẻ tiền mà Denny’s sử dụng thì thành tiền khoảng $2,25.

Denny’s đang bán món tương tự với giá $14,68, vì vậy dựa trên giá này thì tỷ lệ gần như là 1:7, đồng nghĩa với nguyên liệu chỉ chiếm 15%. Đó là tỷ suất lợi nhuận khổng lồ lên tới 550%/84% lợi nhuận chỉ tính dựa trên giá nguyên liệu. Nếu tôi ăn tại một nhà hàng với giá $5,99 thì tỷ suất lợi nhuận vẫn nằm mức 178%/64% lợi nhuận (chỉ tính trên giá nguyên liệu).

Bây giờ với việc mua sỉ các nhà hàng còn có thể có được giá tốt hơn rất nhiều. Họ mua mọi thứ với số lượng lớn mà hầu như các gia đình dùng cả tháng cũng chẳng hết chứ đừng nói dùng hết trong một ngày như các nhà hàng ăn sáng hiện nay. Có thể nói rằng tất cả giá nguyên liệu nhà hàng mua có thể giảm đi một nửa so với mua lẻ bình thường.

Như vậy, chi phí nguyên liệu của Denny’s khoảng 1,08 đô la để tạo nên một Grand Slam. Và họ đang tính giá $14,68/phần. Tỷ suất lợi nhuận thực tế tăng lên chỉ đối với nguyên liệu là 1259%. Mức lợi nhuận 93% (chỉ tính đến nguyên liệu).

Tất nhiên là còn có nhiều chi phí khác nữa, ví dụ như nhân công, điện nước, chi phí duy trì trong dịch COVID-19, tiền thuê nhà, v.v., vì vậy lợi nhuận tổng thể thực tế sẽ gần 40% đến thậm chí 70% so với mức 10–20% thông thường (các nhà hàng cao cấp trong khách sạn hạng sang tính giá cao ngất ngưởng). Một nhà hàng ăn sáng tấp nập có thể kiếm được một món tiền khổng lồ.

Đó là lý do tại sao họ sẵn sàng tặng Grand Slam miễn phí vào ngày sinh nhật của bạn, nhưng không tặng kèm cà phê hoặc nước trái cây. Chỉ riêng tỷ suất lợi nhuận trên CÀ PHÊ đã đủ trả cho toàn bộ bữa ăn của bạn rồi, còn bạn cảm thấy như mình vừa kiếm được một món hời vậy.

Đối với các nhà hàng ăn sáng có giá rẻ hơn, họ sẽ có xu hướng thuê mặt bằng nơi giá mềm hơn, thuê nhân công với chi phí thấp hơn,.. vì vậy những con số trên cũng có thể áp dụng cho các trường hợp tương tự.

 


You may also like

Leave a Comment