??MALTA??

by admin
??MALTA??

??MALTA??

Trước giờ theo dõi group mà ít thấy bạn nào post về Malta, mới gần đây thấy có bạn chia sẻ nên mình cũng muốn góp thêm chút kinh nghiệm để mọi người tham khảo. Mình đến Malta lần đầu tiên hồi tháng 9/2018 & hoàn toàn ko tìm hiểu trước, rồi cảm tình với đất nước này ngay cái nhìn đầu tiên, sau đó đã yêu mến hơn nơi này & quay lại lần thứ 2 chỉ vài tháng sau đó. Có vài từ mình ko biết dịch ra sát nghĩa tiếng Việt mọi người xem tạm?. Mình post một ít ảnh để mọi người biết sơ về Malta. Bạn nào thích chụp ảnh/sống ảo chuyên nghiệp thì Malta là lý tưởng nha, ngóc ngách nào lên hình cũng đẹp hết. Còn mình chụp amateur bằng điện thoại ko à nên ko capture được hết cái đẹp đâu.

Sơ lược để dễ hình dung thì Malta nằm sát Sicily của Ý, ven bờ Địa Trung Hải, diện tích nhỏ cỡ Đà Lạt, dân số cũng cỡ Đà Lạt, khí hậu Địa Trung Hải, thuộc liên minh châu Âu, trong khối shengen. Nước cộng hoà Malta là đảo quốc gồm 3 khu vực chính: main land là Malta, đảo Gozo, và đảo Comino.

Comino là bán đảo nhỏ nhất, chỉ khoảng 3.5km2 với 3-4 cư dân. Comino gần như còn 100% tự nhiên nên để làm khu bảo tồn chim & thiên nhiên. Gozo thì đầy đủ hơn, còn mainland Malta được xem như trung tâm, nơi có thủ đô Valletta – trái tim của Malta & được đại diện là thủ đô văn hoá của châu Âu năm 2018.

Mỗi người thích mỗi kiểu nên nhìn cái đẹp khác nhau & cách du lịch cũng khác nhau. Như mình thì thích những quốc gia nhỏ, cổ kính, dày về lịch sử văn hoá, nói tiếng Anh, thân thiện, yên bình, thiên nhiên để ngắm cảnh. Tất cả những điểm này Malta đều có đủ. Bạn nào thích những gì lộng lẫy-lung linh-tráng lệ-hiện đại thì Malta ko dành cho bạn. Mình chia ra theo mục thế này để mọi người dễ xem:

1/ VĂN HOÁ
Malta có 7000 năm lịch sử, kiến trúc La Mã nên những công trình cũ thường xây dựng bằng đá, vuông vắn. Mình nghĩ chắc tựa tựa như Hy Lạp, nhưng thay vì nhà ở HL màu trắng thì nhà Malta màu vàng nhạt.

2/ THIÊN NHIÊN
Bao quanh Malta là biển nhưng ko có bóng dừa lả lơi, cũng ko có những hàng phi lao như những vùng biển thường thấy. Với khí hậu Địa Trung Hải (mùa hè rất nóng) & địa hình rocky thì loài cây được thấy nhiều ở đây là xương rồng, hoa giấy, ngoài ra có 1 loại giống như hoa cỏ, kiểu ‘hoa vàng trên cỏ xanh’ cũng là một hình ảnh đặc trưng nơi này. Trái cây thì thấy họ trồng cam, quýt, lựu. Cây nông nghiệp khác thì họ có trồng olive & các loại rau. Cái đáng nói nhất là BIỂN. Biển Malta đẹp lắm mọi người ơi! Nước trong vắt, độ sâu khác nhau (ngay cả gần bờ) tạo ra nhiều màu nước khác nhau. Lựa chọn tuyệt vời cho những bạn mê lặn, lướt sóng hoặc các hoạt động biển khác??‍♂️?‍♂️??‍♂️. Tuy nhiên lại ko có nhiều bãi cát để tắm biển ????. Ngoài ra địa hình đồi đá cũng cực kì lý tưởng để hiking chụp ảnh nha!

3/ NGÔN NGỮ
Malta trước đây là thuộc địa Anh nên nói tiếng Anh thoải mái vô tư nha!

4/ PHƯƠNG TIỆN CÔNG CỘNG
Malta ko có tàu lửa/tàu điện. Đi lại trong nước thì lái xe, hoặc taxi, hoặc bus. Bus cực kì ok nha, như mình đi 1 mình lại ko biết lái xe nên toàn leo lên bus đi khắp nơi. Taxi nếu bắt dọc đường thì cứ hỏi trước kẻo cũng có anh tài ma lanh thấy mình là người nước ngoài sẽ chạy vòng vòng nha, còn lại book qua app như uber thì yên tâm. Đi lại với các nước khác thì chỉ có máy bay hoặc ferry qua Sicily thôi.

5/ GIÁ CẢ
So với các nước trong liên minh châu Âu khác mình biết thì chi phí sinh hoạt bình thường ở Malta tương đối rẻ hơn các nước khác. Bus €1.5/tuyến, Mc Donald trung bình €7/combo, hop on hop off bus khoảng €20/tour. Homestay khoảng €25/pax đã ok rồi (tất nhiên vẫn có chỗ rẻ hơn).

6/ AN NINH
Malta thuộc top quốc gia an ninh trên thế giới nha! Cực kì yên tâm.

7/ KHÍ HẬU
Là quần đảo thuộc Địa Trung Hải, một mặt giáp phía nam châu Âu, 2 mặt giáp châu Phi, khí hậu Malta mùa hè (tháng 6-9) rất nóng, mùa đông (tháng 12-tháng 1 năm sau) lạnh nhưng ko xuống âm, mùa xuân đẹp nhất nhưng mình chưa được ở đây vào mùa xuân, còn khoảng tháng 10-11 thì mát nhưng nghe nói là mưa.

8/ MÔI TRƯỜNG
Mình chưa biết nhà máy sản xuất nào ở Malta nên ko biết có ô nhiễm chất thải ko, mình chỉ thấy xe cộ đa số đều phủ bụi, một phần cũng do thói quen sống của người dân ở đây nếu ko quá cần bộ mặt giao tiếp thì chắc 1 năm người ta mới rửa xe 1 lần. Vẫn có xả rác nơi công cộng nhưng hoàn toàn ko đáng kể, ngay cả Singapore nổi tiếng sạch sẽ & phạt xả rác mà mình vẫn thấy rác. Có điều nước ở vòi là có thể uống được luôn (trừ nơi nào có khuyến cáo rõ là ko uống) nên mình nghĩ nhiêu đó đã đủ hiểu môi trường Malta khá sạch.

Kể về Malta thì mình kể cả ngày cũng được nên ko viết hết được ra đây. Bạn nào thắc mắc gì cứ hỏi mình biết gì sẽ trả lời đó, vì thích nước này nên mình tìm hiểu khá nhiều về Malta & lập hẳn 1 trang chỉ để biết gì post đó về Malta. Mọi người có thể xem, nếu thích thì like & post bài chia sẻ cho xôm tụ chứ trang này ko để buôn bán. https://www.facebook.com/MaltaAtoZ/





You may also like

Leave a Comment