r/oddlysatisfying

by admin
r/oddlysatisfying

u/Rosebudsi (21.2k points – x1 gold – x2 this – x5 rocket like)
Cuối cùng tui cũng chăm sóc bản thân tốt hơn và quẳng đi 30 túi quần áo tui tích qua nhiều năm. Chẳng thể diễn tả là tui hài lòng cỡ nào khi thấy được khoảng sàn nhà bên dưới cái đống hỗn độn đó.
_____________________
Link Reddit: https://redd.it/j26toh
_____________________

u/Valphoniecagnes (158 points)
Có ai (kể cả OP) có tips gì cho dọn dẹp hông? Tui dở khoản đấy lắm vì quẳng bớt đồ đi là quá khó với tui.
Và OP này, bồ nên tự hào về bản thân vì đã dọn dẹp chăm chỉ!

>u/CyAScott (284 points)
Tôi có vài quy tắc cá nhân thế này:
Đồ đã không dùng trong một năm thì nên bỏ đi (ưu tiên đem từ thiện).
Không làm bẩn nhiều hơn số bát đĩa tôi có thể nhét vừa máy rửa bát.
Chọn một ngày trong tuần cho việc giặt ủi.
Lấy hóa đơn điện tử! Tôi gần như chẳng bao giờ nhận cái mail nào mà không vất thùng rác ngay được.
Mỗi lần đứng dậy làm gì đó, tôi cố tìm ra một thứ ở không đúng vị trí để trả về chỗ của nó.

>>u/dubiouscontraption (69 points)
#3: Tui có đặt lịch cho ngày giặt ủi để mình nhớ được việc. Một buổi cuối tuần tui giặt hết quần áo trong giỏ đựng, tuần tiếp tui giặt chăn ga/khăn tắm, tuần tiếp nữa lại giặt quần áo và cứ thế.

>u/CongratulationsGod (84 points)
Điều rất hữu dụng với tôi mà có vẻ chưa ai nhắc đến là kết nối cảm xúc của mình với môi trường sống. Tôi để ý kĩ mình cảm thấy thế nào ở trong căn phòng bừa bộn so với ở trong căn phòng gọn gàng. Hoá ra là chứng lo âu của tôi đỡ hơn hẳn trong một căn phòng sạch sẽ, nên điều này giúp tôi có động lực dọn dẹp để bản thân cảm thấy tốt hơn.

>u/Beserked2 (44 points)
Một điều tui từng thấy trên Reddit rất có ích cho tui gần đây là nếu có việc gì làm được trong vòng dưới 20 giây thì làm ngay đi. Như là khi cởi áo khoác ra thì thay vì quăng lên ghế hay trên giường, treo áo lên. Hay là đừng cứ để cái bút ở đấy sau khi sử dụng mà cất nó vào ngăn kéo.
Một mẹo khác nữa: khi ra khỏi phòng, nhìn quanh phòng xem có gì mang theo mình được không – như là cái cốc trong phòng ngủ, đôi giày để ở phòng khách hay quyển sách quên trên bàn.

>u/Butlejg0 (62 points – x1 helpful)
Ý bồ là sắp xếp hay là dọn dẹp? Những lời khuyên đã được còm men rất tuyệt cho việc sắp xếp và lưu trữ đồ.

Còn với dọn dẹp đúng nghĩa đen thì đây là vài điều cho việc sống một mình mà tui đã tốn quáaa nhiều thời gian để nhận ra:

Luôn luôn dọn từ trên xuống dưới. Xịt nước lên cửa sổ, lau bếp, gì cũng được, bắt đầu từ chỗ cao nhất và dọn dần xuống dưới. Bằng cách này bồ có thể phủi/hất hết bụi bẩn xuống sàn rồi lau sàn (hoặc là chỗ dưới cùng của bất cứ thứ gì bồ đang dọn) và bồ sẽ không phải đấu nhau với trọng lực.

Dùng ít xà bông rửa chén và một cái chổi lông cứng là cách hay để làm sạch vòi sen/bồn tắm nhanh mà không phải chịu mỏi lưng. Khi cọ rửa xong thì dùng vòi sen và chổi để xả đi (thi thoảng đừng quên “làm sạch sâu” bằng cách dùng chất tẩy cho bồn tắm để ngăn nấm mốc và vi khuẩn phát triển nha)

Một cái shop vac (T/N: một loại máy hút bụi đặc biệt dùng cho công trường) rẻ (tui từng mua được loại 19 lít với 34 đô ở Harbor Freigh) rất hợp để làm sạch những thứ khó nhằn. Nội thất ô tô, những vết bẩn lớn, hay chỉ là làm sạch ván lát chân tường/bệ cửa sổ. Đại loại là nếu bồ không muốn dùng cái máy hút bụi đẹp đẽ của bồ cho cái gì quá thô, quá ướt hoặc quá kinh thì shop vac là cứu cánh.

Nếu chất tẩy rửa không có tác dụng thì dùng bàn chà loại mạnh mạnh tí. Nhất là cho những thứ như mặt bếp, lò nướng. Và với chảo nhôm dính thức ăn cháy mà mặt mịn hay mặt nhám của miếng bọt biển rửa chén đều không xử được, bồ có thể dùng loại thô hơn của Scotch Brite ấy. Loại này được gắn nhãn là chà được mạnh hơn và thường có màu xanh lá, tím hoặc xanh biển khác với loại thường màu vàng. Tui đã thử dùng giấm, oxy già và tất tật những “mẹo vặt” và chả có tác dụng gì hết ngoài nổi bong bóng. Chỉ cần miếng bọt biển thô hơn, nước rửa chén và kì cọ một tí là xong ngay.

Phải xin lỗi bồ vì tui format trên điện thoại. Đây chỉ là mấy thứ cơ bản mà nhiều người biết rồi, cơ mà chắc là họ không được chỉ bảo nhiều lắm, như tui này, nên không nhận ra mấy cái này sớm hơn.

>u/jaxthepizzaking (11 points)
Có người nhắc tới rồi, nhưng mà hạn chế việc mua đi bán lại đồ dùng nhé.
Đem từ thiện cũng được đấy, nhưng mà nên nhớ là giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế. Từ thiện là tái chế rồi. Giảm thiểu lượng tiêu dùng, tái sử dụng thứ gì đó rồi tìm chỗ mới cho nó. ?
Cụ thể ở đây là quần áo. Đừng chạy theo thời trang nhanh, mua gì tốt tốt ấy, và chỉ mua cái nào mà bồ thấy kiểu “được vê lù”. Quần áo đem từ thiện hay bị quẳng ra bãi rác lắm.?

>u/Dobbys_Other_Sock (7 points)
Nếu bồ đủ thời gian và đủ sức thì bày hết mọi thứ ra. Cái nào bồ có thể nhấc lên được, không phải gắn với gì khác thì bày ra. Tiếp đó tưởng tượng xem bồ muốn không gian của mình trông ra sao. Vạch ra rằng cái gì để ở đâu và cần phải bắt đầu từ cái gì (mấy giỏ đồ chẳng hạn). Nhớ là phải tỏ ra thực tế về cái bồ muốn làm với cái bồ làm được. Giờ thì sắp xếp lại. Chỉ xếp cái gì có chỗ của nó vào đúng chỗ đó, và chỉ chỗ đó thôi. Nếu có cái gì bồ chưa dùng đến trong hơn một năm rồi thì nên bỏ nó đi, hay cất trữ đâu đó. Một quy tắc ngón tay khá ổn cho quần áo đó là bồ phải cho được ngón tay vào và ngúc ngoắc ngón tay được một tí giữa mấy cái móc treo. Không làm được thế tức là bồ để quá nhiều đồ ở đó rồi.

>u/harbinger06 (3 points)
Xem qua r/ufyh đi! Tui thấy có ích lắm.

>u/Mahtomic_Gandhi (2 points)
Việc dọn dẹp sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu ngay từ đầu không có gì bừa bộn.
Bất kì thứ gì bạn mua về đều phải có mục đích sử dụng và không gian cho nó. Nếu bạn không có chỗ để đồ hoặc không dùng đến nó thì đừng mua hay sở hữu nó.
Tôi yêu việc đây là cả quá trình dài nhưng lại tạo nên thay đổi tư duy để có thể sống gọn gàng và tối giản hơn.
____________________
Bài đăng của bạn Nguyễn Minh Huyền trong group:
https://www.facebook.com/groups/rvn.group/permalink/653847872192091
Edited by https://rvnweb.site

You may also like

Leave a Comment