Nếu ngựa không tồn tại, chúng ta sẽ dùng loài động vật nào trong chiến đấu?

by admin
Nếu ngựa không tồn tại, chúng ta sẽ dùng loài động vật nào trong chiến đấu?

Trả lời: Rafael Cavacchini, diễn viên, tay viết, và tài xế Uber ưa thích của bạn.
Link gốc: https://qr.ae/pNM5C4
May sao, chúng ta không cần phải tưởng tượng: có một vài ví dụ về điều này trên thế giới thực, và ngay tại đây, châu Mỹ này, rất gần chúng ta.
Bạn có tưởng tượng nổi một nền văn mình phát triển mà không cần sức ngựa không?
Machu Picchu: xây dựng mà không cần bất kỳ sức ngựa nào.
Những đế chế thời tiền Colombo không chỉ không biết đến sự tồn tại của ngựa mà còn không có ý tưởng gì về thú cưỡi. Lý do khá hiển nhiên: dù rừng rậm nhiệt đới Amazon hay dãy núi Andes, địa hình đều không phù hợp để cưỡi thú.
Dù vậy, tổ tiên bản địa của chúng ta đã tìm cách thuần hóa loài Lama (lạc đà không bướu hay Thảo Nê Mã trong tiếng Hán). Chính xác hơn là người Inca. Loài vật này, không nghi ngờ gì nữa, chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc phát triển tại nơi đây. Ngoài việc thồ hàng, chúng còn là nguồn thức ăn, len và lông hữu ích. Điều đáng tò mò là, không giống như họ hàng lạc đà của mình, cả Lama lẫn người anh em, Alpaca, đều không phù hợp để làm thú cưỡi.
Ừa có vài người thử rồi. Nhưng bạn thấy đấy nó không thoải mái và an toàn lắm đâu.
Chúng cũng không hữu ích trong chiến đấu.
Ừ, ngoại trừ việc hiên nhiên chúng làm tốt nhất là thồ hàng. Mặc dù không tải được nhiều hàng hóa như ngựa hay gia súc ở cựu thế giới, lama và alpaca rất thích hợp cho việc di chuyển trên địa hình dốc đá của dãy Andes.
Nhưng được rồi. Câu hỏi là loài động vật nào thực sự được dùng trong chiến đấu. Trong trường hợp này, thay thế tốt nhất, to lớn nhất, tuyệt vời nhất cho loài ngựa chính là, bạn đoán được rồi đó…
Loài voi.
Tại Ấn Độ, voi được sử dụng rộng rãi trong chiến đấu qua nhiều thời kỳ. Trong một vài thời điểm, người ta nói rằng Porus, vị vua Ấn Độ cổ đại có hơn 100000 con voi chiến.
Nghe có vẻ phóng đại nhưng Porus thực sự đã sử dụng voi trong chiến tranh.
Chúng cũng được sử dụng tại Châu Âu nữa. Một trong những chiến công vĩ đại của Hannibal, vua xứ Carthage, là dẫn dắt đội quân 100000 người cùng đoàn voi ,vượt qua dãy Alps. Dù nhiều binh lính và động vật bị bỏ lại trên đường, kết quả cuộc hành quân vẫn được coi là một trong những chiến tích quân sự huy hoàng nhất trong lịch sử. Trong mức độ nào đó, cuộc tấn công của Hannibal cùng những chú voi đã đạt được thành công to lớn.
Hơn 15 năm sau đó, Hannibal thắng nhiều trận lớn và chiếm phần đa diện tích Italy, đôi khi viện binh trực tiếp mang voi từ châu Phi tới cho ông. Trong trận chiến năm 209 TCN với lãnh sự Roma Marcellus, voi chiến của Hannibal đã tàn phá mọi thứ cho tới khi lính Roma có thể làm bị thương một con, khiến loài vật này hoảng sợ trên diện rộng.
Bạn thấy đấy, trong lịch sử voi chiến đôi khi trở thành vấn đề nhức nhối trên chiến trường. Bởi vậy, để chống lại chúng, một loài vật khác, không phải ngựa, đã được sử dụng và mang lại thành công lớn…
Lợn chiến.
Trong cuộc vây hãm Megara, giữa hàng ngũ quân đội Macedonia, là bầy voi chiến đáng sợ. Để phá thế bủa vây, tiêu diệt giống loài vật oai vệ này là điều cần thiết. Bởi vậy tướng trấn thủ Megara đã nghĩ ra một kế hoạch vừa sáng tạo vừa tàn bạo: đổ dầu lên lũ lợn rồi châm lửa chúng.
Khi những con lợn cháy được thả ra, kêu ré lên trong đau đớn và hoảng loạn, lao thẳng về đàn voi Macedonia, loài vật to lớn này, thấy đám lửa lớn tiến tới, đã hoảng sợ, hú gào inh tai. Chúng tháo chạy trong sợ hãi, giẫm đạp (và giết hại) vô vàn lính Macedonia. (Truyện này giống truyện Điền Đan cứu Tề bằng trâu lửa vậy)
Có lẽ loài người đã từng thử và kiểm chứng vô vàn loài động vật khác nhau trong việc chiến tranh và mang vác hàng hóa. Nhưng tôi nghĩ thay thế thích hợp nhất không nghi ngờ gì chính là loài voi, đã kiểm chứng và thông qua trên chiến trường.
Ngoài ra còn có lạc đà nhưng tác giả không nhắc đến.





You may also like

Leave a Comment