Giustina Rossi, người phụ nữ đập tan cuộc nổi dậy đầu tiên ở Venice

by admin

Con phố chính dẫn ra quảng trường San Marco ở Venice lúc nào cũng rất đông người…. Nhưng ở đầu phố lúc nào cũng có nhóm người du lịch dừng lại, nhìn lên phía trên, chụp ảnh ngôi nhà với cái ban công và bức phù điêu trên tường.
Buổi tối ngày 15.6.1310 cuộc khởi nghĩa đầu tiên ở Venice do nhà quý tộc Tiepolo cầm đầu đã đến gần quảng trường San Marco và chuẩn bị tấn công dinh tổng trấn.

Bà Giustina Rossi với bản tính tò mò của phụ nữ, khi nghe thấy tiếng ồn ào ngoài phố, đã mở cửa sổ để ngó ra xem. Vì vô tình bà đã làm rơi cái cối đang cầm trên tay. Cái cối đã rơi đúng đầu và làm chết người cầm cờ của quân khởi nghĩa. Hoảng loạn, tưởng đã bị lộ và bị phục kích, quân khởi nghĩa vội bỏ chạy. Cuộc khởi nghĩa chưa kịp bắt đầu nhưng đã bị tan rã chỉ vì sơ suất của một phụ nữ làm rơi cái cối đúng đầu người cầm cờ.

Phần thưởng cho bà Rossi từ quan tổng trấn Serenissima là giữ nguyên tiền thuê nhà cho bà và hậu duệ của bà mãi mãi.

Để tưởng nhớ sự kiện này, năm 1841 người ta đã gắn bức phù điêu lên ngôi nhà mà bà Rossi từng ở. Cái nhà đó ở ngay ngách phố đi vào quảng trường San Marco, nơi có đồng hồ trên cổng. — at Piazza San Marco Venezia





You may also like

Leave a Comment