Vài sự thật thú vị về loài voi?

by admin
Hỏi: Vài sự thật thú vị về loài voi?

Trả lời: Peter Spering – BTEC cấp độ 2 Chăm sóc động vật (.
https://qr.ae/pN4FJA

Voi giết động vật vô cớ.

Ừ thì, voi là loài ăn cỏ đấy.

Người ta quan sát thấy rằng một số con voi đực non có thói quen hiếp và giết tê giác, trâu, đôi khi cả những con voi khác. Nếu bạn muốn hình ảnh/ video, lên Google là ra thôi.

Nguyên nhân? Những kẻ săn trộm.

Ai cũng biết rằng voi là mục tiêu hàng đầu của những tay săn trộm, ngà của chúng có giá cao. Những con đực lớn tuổi có ngà to hơn, chúng trở thành mục tiêu ưa thích của lũ vô nhân tính vì tiền treo trước mặt. Kết quả là, số lượng voi lớn trong đàn giảm trầm trọng.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng tác động mạnh mẽ của chuyện này đó là những con đực trẻ thiếu mất kẻ dẫn dắt, một kiểu người cha – con lớn có thể dạy bảo chúng biết tự chủ và có hành vi tốt. Không còn giới hạn, một số trở nên lêu lổng và làm ra những chuyện điên rồ đáng buồn.

Đây cũng không phải là suy đoán đơn thuần.

Những con voi đực trẻ tại các công viên quốc gia ở một số khu vực châu Phi có hành vi hung dữ, đặc biệt là giết tê giác trong các cuộc chiến theo nghi thức, lại trở nên hiền hoà hơn khi những con đực lớn và già hơn trở lại.

Vậy nguyên nhân là gì?

Người ta tin rằng musth (phát âm là “moost”) (cơn hăng) là lý do. Đây là từ được đặt cho thời kỳ testosterone của voi đực tăng đột biến 40–60× hoặc thậm chí lên đến 140× trong một số trường hợp, khiến chúng trở nên hung dữ đến mức không thể kiểm soát. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một khi những con đực lớn tuổi trở lại, nó sẽ ngăn những con đực trẻ rơi vào trạng thái musth ngay từ đầu.

Tất nhiên trong tự nhiên, nó không đơn giản như vậy. Việc giết những con đực lớn tuổi hơn sẽ luôn làm đảo lộn cấu trúc xã hội của loài voi và chúng ta đã rõ kết quả sẽ ra sao nếu chuyện này tiếp diễn.

**
Comment:
Olanike Omojola: Thêm vào đó, chúng nhắm vào tê giác vì tê giác sẽ chống trả khi những con voi có hàm lượng testosterone cao này đòi giao phối.
Vì những con voi không có ai dẫn dắt, chúng sẽ cố gắng giao phối với bất cứ thứ gì có ngà/ sừng lúc động dục. Tê giác dễ bị nhầm là voi cái non. Những con tê giác tất nhiên sẽ chống lại, mà như vậy chẳng khác nào kích thích cơn hăng lên đỉnh điểm.

You may also like

Leave a Comment