Tại sao con người lại bị giật mình khi họ đang ngủ?

by admin
#150Q: Tại sao con người lại bị giật mình khi họ đang ngủ?A: Jai Carter==========Có …

Tại sao con người lại bị giật mình khi họ đang ngủ?

A: Jai Carter
==========
Có một creepypasta (truyện kinh dị ngắn) đặc biệt đáng sợ với tựa đề “Rơi”. Và câu chuyện diễn ra thế này:
“Tất cả chúng ta đều cảm thấy nó.
Bạn thức khuya. Bạn đang đọc sách, học bài, xem phim, xem lung tung trên máy tính,.. bạn đang làm gì không quan trọng, quan trọng là cảm giác bạn cảm nhận được. Bạn mệt mỏi, mắt khô rát và có cảm giác không thể tệ hơn khi thiếu ngủ trong một thời gian dài.
Ok, bạn không thể thả mình lên giường đi ngủ ngay bây giờ, nhưng bạn có thể chợp mắt một chút. Chỉ là để mắt được nghỉ ngơi chút thôi mà, chẳng vấn đề gì đúng không?
Sau đó bạn rơi xuống.
Giống như bước khỏi vách đá, bạn rơi tự do dù cho thậm chí cơ thể bạn trên thực tế đang chẳng hề di chuyển chút nào.
Sau đó giống như nhảy Bungee vậy, sợi dây kéo giật bạn lại và bạn giật mình tỉnh giấc. Tim đập có hơi nhanh một chút, một ý xẹt qua đầu bạn, chuyện gì đang xảy ra vậy.
Các bác sĩ gọi nó là Cơn giật đầu giấc ngủ (hypnagogic jerk), một phản ứng tự nhiên mà họ cho rằng, não của bạn nghĩ bạn sắp chết do nhịp tim và nhịp thở chậm lại khi chìm dần vào giấc ngủ.
Những gì các bác sĩ không biết, là não của bạn đã đúng.Mỗi khi bạn để cho đầu mình gật xuống, mỗi khi bạn cảm thấy cảm giác mình đang rơi,.. thực ra bạn không hề đang rơi. Bạn đang bị “kéo xuống”.
Và một ngày nào đó… bộ não của bạn sẽ không thể kéo bạn trở lại.
Khi đó, họ sẽ có bạn.”

source: Falling – Creepypasta

Một câu chuyện khá cuốn hút, ngoại trừ sự hư cấu của nó.
Bạn có biết tại sao khi bạn chìm vào giấc ngủ và bạn đột nhiên giật mình tỉnh giấc không?
Là bởi cái này, hiện tượng Hypnic Jerk, và nó diễn ra với bất kỳ ai, ở bất kỳ độ tuổi, giới tính và bất kỳ sức khỏe như thế nào.
Cơn giật đầu giấc ngủ (hypnagogic jerk) là một cơn co thắt cơ bắp xảy ra một cách không tự chủ khi chúng ta đang ở giai đoạn chuyển tiếp giữa ngủ và thức (tức là khi ta đang ngủ). Đây là một khoảnh khắc ngắn ngủi như thể bạn đang lơ lửng trong không khí và giật mình tỉnh dậy.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng trên, một số trong đó có thể kể tới là:
  • Lo âu
  • Trong cơ thể có caffeine và / hoặc nicotine
  • Thói quen ngủ xấu
  • Ngủ ở tư thế không thoải mái
Các nhà khoa học không biết chính xác tại sao mọi người lại trải qua những cơn giật mình Hypnic và vẫn đang cố gắng tìm hiểu nó. Có rất nhiều giả thuyết được đưa ra xong chưa có giả thuyết nào được chấp nhận hoàn toàn.
——-
Link bài viết gốc: https://qr.ae/pNP7Vn

You may also like

Leave a Comment